Dòng sự kiện:
Tỷ phú Anh Richard Branson: 5 bài học tôi học được từ mẹ tôi
07/08/2015 15:16:15
ANTT.VN - Từ một cậu học sinh mắc chứng khó đọc với thành tích yếu kém, Richard Branson giờ đã là tỷ phú điều hành hơn 400 công ty. Dưới đây là 5 bài học nổi bật được tỷ phú chia sẻ ông được học từ chính người mẹ của mình.

Tin liên quan

Tháng 9 này, tỷ phú 65 tuổi người Anh Richard Branson sẽ có mặt ở Việt Nam để tham dự một hội thảo trong hai ngày với vai trò là diễn giả đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ một cậu học sinh mắc chứng khó đọc với thành tích yếu kém, Richard Branson giờ đã là tỷ phú điều hành hơn 400 công ty.

Tỷ phú chia sẻ, tôi thường được hỏi: Ai là người khơi nguồn cảm hứng cho tôi? Ai là người có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến sự nghiệp kinh doanh của tôi? Và cũng giống như tất cả mọi người, tôi trả lời : Mẹ tôi.

Mẹ tôi, bà Eve Branson, luôn được biết đến bởi nguồn năng lượng phi thường của bà. Bà thích chơi thể thao, khiêu vũ và đặc biệt bà rất cởi mở. Bà từng làm việc cho hải quân trong thế chiến thứ II, và sau đó trở thành một nữ tiếp viên hàng không với công việc chính là đảm bảo rằng tất cả các hành khách trên máy bay đều đã đeo mặt nạ dưỡng khí, đặc biệt trong các chuyến bay ở độ cao lớn.

Sau khi bà gặp bố tôi, ông Edward Brason - một luật sư, họ yêu nhau rồi lấy nhau và định cư tại một ngôi làng nhỏ ở miền quê nước Anh. Họ đều rất phóng khoáng với thời gian của họ, với năng lượng và tình yêu. Họ đã tạo cho tôi những cơ hộ để thành công mà không có bất kỳ một sự gò bó nào. Tôi hy vọng rằng thương hiệu Virgin do tôi đứng đầu sẽ phản ánh được những  giá trị mà họ đã dạy cho tôi.

Trong tất cả những bài học mà họ đã truyền đạt cho tôi khi tôi lớn lên, có năm bài học từ mẹ tôi mà tôi luôn nhớ mãi:

1. Sống mà không hối tiếc

Tôi thường sửng sốt bởi lượng thời gian mà một số người dành để tiếc nuối về những thất bại trong quá khứ của họ thay vì dành lượng thời gian đó để tập trung cho các kế hoạch mới. Mẹ tôi luôn dạy tôi rằng: đừng bao giờ nhìn lại quá khứ cùng với sự tiếc nuối, mà hãy ngay lập tức thực hiện dự định mới của mình đi.

Khi tôi còn nhỏ, thu nhập của gia đình tôi khá eo hẹp. Lúc đấy tôi luôn bị cuốn hút bởi các kế hoạch kiếm tiền của mẹ tôi, cái mà thường là dựa vào các nghề thủ công như làm hộp bằng gỗ hay thùng đựng rác bằng giấy. Nếu như không bán được, bà ấy luôn cố gắng làm thứ gì khác ngay.

Đôi khi một số công việc của bà thường được lấy cảm hứng từ những ý tưởng của tôi như là nuôi vẹt hoặc là trồng và bán cây thông noel. Nhưng cả 2 công việc đó đều đã thất bại bởi vì tôi đi học ở trường nội trú nên không thể chăm sóc lũ vẹt thường xuyên, và để cho bọn thỏ ăn hết các mầm cây. Nhưng mẹ tôi không bao giờ nản chí, bà luôn chỉ cho tôi rằng mỗi thất bại là một bài học cuộc sống, vì thế tôi luôn nhanh chóng chuyển ngay sang các công việc khác theo lời gợi ý của mẹ tôi.

2. Học cách sinh tồn

Có một câu chuyện khá nổi tiếng về mẹ tôi đấy là: một lần bà ấy dừng xe trên đường khi đi mua sắm về và bảo tôi hãy tự tìm đường về nhà mình - khoảng 3 dặm (4,8 km) đi qua vùng nông thôn, lúc đó tôi 5 tuổi. Bà ấy phạt tôi vì tôi đã nghịch ngợm ở ghế sau nhưng đồng thời bà cũng dạy tôi một bài học lớn về cách vượt qua sự nhút nhát của mình và học cách hỏi người khác để nhờ hướng dẫn. Tôi đã thực sự bị lạc, nhưng may mắn thay, một bác nông dân hàng xóm đã giúp tôi về được nhà mình một cách an toàn. Trải nghiệm đó giúp tôi nhận ra rằng sự can đảm có thể giúp mình vượt qua mọi trở ngại dù khó khăn nhất.

Và nó đã trở thành một nguyên tắc quan trọng nhất trong sự nghiệp kinh doanh của tôi. Trong những năm mới thành lập công ty, mục tiêu của bạn đơn giản chỉ là làm thể nào để công ty vẫn có thể tồn tại giữa muôn vàn khó khăn có thể ập đến và lấy đi hết tất cả mọi thứ của bạn. Mặc dù bạn có sợ sệt và mệt mỏi như thế nào đi chăng nữa thì bạn vẫn phải cố gắng khắc phục mọi thứ và tiếp tục đứng vững.

3. Đặt lợi ích mọi người lên đầu

Làm việc nhóm luôn là điều được chú trọng trong gia đình tôi: làm vườn, phụ mẹ chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp. Tôi có hai em gái là Lindi và Vanessa. Mẹ tôi luôn bắt chúng tôi làm việc chăm chỉ. Và điều này đã tạo cho tôi một tinh thần làm việc khỏe mạnh như nhiều nhân viên của tôi đã nói.

Nếu chúng tôi tìm mọi cách để trốn việc, bà ấy sẽ chỉ ra sự ích kỷ của cá nhân sẽ làm ảnh hưởng đến mọi người trong gia đình. Chúng ta là một nhóm, và chúng ta có thể tự tin rằng chúng ta có thể tin tưởng và dựa vào bất kỳ thành viên nào trong nhóm. Điều này đã tạo nên triết lý kinh doanh của tôi: Con người luôn là thành phần quan trọng nhất của một công ty.

4. Đừng bao giờ tự cao

Khi bạn trở nên khá nổi tiếng, điều này có thể dễ dàng cuốn đi luôn sự thành công của bạn (bạn thực sự khó có thể giữ cho đầu bạn khỏi lâng lâng ở chín tầng mây khi bạn đang sở hữu cho mình cả một hãng hàng không và luôn lơ lửng ở trên trời như một chiếc khinh khí cầu). Nhưng mẹ tôi đã luôn giữ cho tôi đứng vững trên mặt đất, theo cả nghĩa đen, một phần bởi vì bà ấy đã hiểu tôi quá rõ và chẳng thể tin hết tất cả những gì báo chí viết ra.

Bà ấy rất ít khi khen tôi trước đông người. Tôi đã rất ngạc nhiên nhưng cũng rất hài lòng khi bà đã từng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn của CNBC vào năm ngoái rằng bà ấy rất tự hào về tôi, và đặc biệt là công việc từ thiện của tôi. Bà luôn mang lại cho tôi sự yên tĩnh, và luôn động viên tôi. Không khí gia đình tôi luôn tràn ngập tình yêu thương, thứ mà quan trọng hơn bất kì điều gì trên đời này.

5. Mỗi ngày đều là môt cơ hội để đạt được một thành quả mới

Mẹ tôi luôn nói rằng mỗi ngày là một cơ hội để đạt được một cái gì đó tươi mới, vui vẻ và thú vi. Thậm chí đến tận bây giờ, bà ấy vẫn làm việc rất tích cực. Mẹ tôi đang viết một cuốn hồi ký, và bà cũng vừa xuất bản một cuốn sách cho trẻ em. Chúng tôi vẫn phải sắp xếp thời gian biểu của mình theo kế hoạch của bà ấy.

Mẹ tôi luôn nhìn về phía trước, tập trung làm việc và luôn cố gắng để cải thiện và mang lại những sự thay đổi tích cực. Học từ bà ấy, tôi cũng luôn tập trung vào việc xây dựng một tương lai vững chắc.

Phương Phương – Theo entrepreneur

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến