Dòng sự kiện:
Ba công ty muốn niêm yết HoSE dù chứng khoán xấu
02/10/2022 09:56:39
HoSE sắp đón nhận thêm lượng lớn cổ phiếu khi có thêm 3 công ty nộp hồ sơ niêm yết, bổ sung thêm lựa chọn cho nhà đầu tư.

Chứng khoán trong giai đoạn gần đây đang diễn biến khá tiêu cực bởi tác động từ thị trường quốc tế. Điều này cũng làm thu hẹp các huy động huy động vốn, thiếu vắng các thương vụ IPO hay niêm yết mới để thu hút lại dòng tiền của nhà đầu tư.

Dù thị trường xấu nhưng Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đây vẫn nhận được các hồ sơ niêm yết của 3 công ty đại chúng, qua đó bổ sung thêm lựa chọn cho nhà đầu tư.

Thêm cổ phiếu chăn nuôi

Lớn nhất là Tập đoàn Nova Consumer gửi hồ sơ niêm yết lên HoSE vào cuối tháng 9. Khối lượng đăng ký niêm yết là gần 120 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 1.198 tỷ đồng. Mã chứng khoán được cấp là NCG.

Nova Consumer là một trong những thành viên cốt lõi thuộc Nova Group thuộc của tỷ phú Bùi Thành Nhơn. Nếu thành công, đây sẽ là tổng công ty thứ 2 thuộc hệ sinh thái lên sàn chứng khoán, sau Novaland (mã: NVL).


Tập đoàn Nova Consumer sắp niêm yết 120 triệu cổ phiếu trên HoSE.

Doanh nghiệp này có xuất phát điểm là chuyên cung cấp giải pháp chăn nuôi bao gồm thuốc thú y, vaccine, thức ăn gia súc, con giống. Định hướng từ năm 2020 còn mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm để khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn (mô hình 3F).

Doanh nghiệp sở hữu 4 công ty con với 2 nhà máy sản xuất thuốc thú ý, sở hữu 3 nhà máy thức ăn chăn nuôi và 7 trang trại nuôi các loại heo, bò, gà.

Công ty được cổ phần hóa vào năm 2004, với số vốn điều lệ hơn 5 tỷ đồng và sau đó là hàng loạt đợt tăng vốn lên trên nghìn tỷ đồng. Gần nhất là đợt IPO hồi đầu năm với giá chào bán 44.000 đồng/cổ phiếu để tăng vốn lên 1.198 tỷ đồng.

Theo bản cáo bạch trước IPO, cơ cấu cổ đông doanh nghiệp khá cô đặc với nhóm 6 nhà đầu tư nắm giữ đến 95,34% vốn. Riêng bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Bùi Thành Nhơn) sở hữu trực tiếp 8,06% và 5 tổ chức có liên quan khác nắm giữ 87,28% vốn.

Kết thúc nửa đầu năm nay, Nova Consumer đạt hơn 2,094 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 185 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt tăng 16% và 9% so với cùng kỳ năm trước.

Ông lớn ngành chăn nuôi này đặt mục tiêu tăng trưởng với doanh thu thuần đạt 4.800 tỷ và lợi nhuận sau thuế 330 tỷ đồng trong năm nay. Như vậy, công ty đã hoàn thành hơn 56% chỉ tiêu lợi nhuận sau nửa năm.

Ngoài ra, Nova Consumer cũng mới hoàn tất thương vụ thâu tóm Sunrise Foods, qua đó mở rộng thêm hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với 80.000 điểm bán lẻ truyền thống và hơn 4.000 điểm bán tại siêu thị.

Đại diện Nova Consumer từng cho biết có lợi thế lớn bán hàng nhờ vào hệ sinh thái của NovaGroup với 75.000 sản phẩm bất động sản, 2.000 cửa hàng tiện lợi và kế hoạch mở mới lên 450 cửa hàng Nova Market.

Do vậy từ quý III trở đi thì nguồn thu của doanh nghiệp sẽ được bổ sung từ mảng hàng tiêu dùng. Quý IV sẽ mở rộng mảng trang trại heo để tiếp tục bổ sung vào doanh thu hợp nhất và đảm bảo kế hoạch năm.

Hai lựa chọn lạ

Ngoài đại gia chăn nuôi trên thì HoSE cũng mới nhận được hồ sơ đăng ký của 2 doanh nghiệp khác, bao gồm Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Lập Phương Thành (Mã: LPT) và Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVTrans Pacific - Mã: PVP).

Lập Phương Thành dự kiến niêm yết toàn bộ 12 triệu cổ phiếu, tương đương với vốn điều lệ 120 tỷ đồng. Đây sẽ là doanh nghiệp duy nhất trong lĩnh vực đào tạo sát hạch lái xe lên sàn HoSE.

Công ty có 3 cơ sở kinh doanh ở Hải Dương và còn mục tiêu xây dựng chuỗi trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại một số tỉnh thành trong cả nước, đồng thời mở rộng hệ thống bán vật liệu xây dựng.

Lập Phương Thành thực tế đã đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM từ tháng 4/2021. Cổ phiếu này có thanh khoản thấp nhưng bất ngờ hút được dòng tiền sau thông tin chuyển sàn. Trong phiên gần nhất, mã này tăng giá 8,7% để đóng cửa ở 12.500 đồng với tổng giá trị giao dịch gần 8 tỷ đồng.

Năm ngoái, Lập Phương Thành ghi nhận doanh thu đi ngang ở mức trên 120 tỷ đồng nhưng lợi nhuận tăng vọt 2,7 lần lên gần 13 tỷ đồng. Lợi nhuận nửa đầu năm 2022 tiếp tục tăng ấn tượng 3,7 lần lên 7,4 tỷ đồng.

PVTrans Pacific cũng sẽ thực hiện việc chuyển sàn sang HoSE với khối lượng đăng ký 94,3 triệu cổ phiếu. Doanh nghiệp vận tải này đã có giao dịch trên sàn đại chúng UPCoM kể từ 2016 đến nay.

Công ty con của PVTrans có hoạt động chính là vận tải dầu thô từ mỏ Bạch Hổ và các mỏ khác tại Việt Nam về các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn.

Báo cáo kinh doanh nửa đầu năm, công ty ghi nhận tổng doanh thu tăng trưởng 5% lên trên 650 tỷ đồng. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại giảm mạnh 74% so với cùng kỳ còn 31 tỷ đồng do chuyển đổi tàu và trích trước sửa chữa lớn.

Mã chứng khoán ngành vận tải này hiện giao dịch tại mức giá 11.600 đồng, không thay đổi nhiều so với thời điểm lên sàn. Thanh khoản bình quân quanh 1 tỷ đồng/phiên và có giá trị vốn hóa hơn 1.100 tỷ đồng.

 Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến