Dòng sự kiện:
Ba Lan muốn kêu gọi NATO tăng ngân sách hàng năm cho quốc phòng lên 3% GDP
12/03/2024 08:20:23
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda sẽ kêu gọi các thành viên NATO phải chi 3% GDP hàng năm cho quốc phòng thay vì 2% như hiện nay.

Ý tưởng được ông Duda đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, nơi các quan chức an ninh hàng đầu của Ba Lan đang họp để thảo luận về chuyến đi của ông và Thủ tướng Donald Tusk tới Mỹ trong tuần này.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: Reuters

Tổng thống Duda cho biết, trong chuyến thăm Nhà Trắng, ông sẽ nói chuyện với tất cả các đồng minh NATO để các nước cùng quyết định rằng nghĩa vụ của liên minh sẽ là chi 3% GDP cho quốc phòng. Theo kế hoạch, vào 12/3, ông Duda và Thủ tướng Tusk sẽ được Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đón tại Nhà Trắng. Cuộc họp được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm kể từ khi Ba Lan gia nhập NATO, sau đó mở rộng thêm cả Cộng hòa Séc và Hungary.

Các thành viên NATO, hiện gồm 32 quốc gia sau khi Thụy Điển gia nhập gần đây, có cam kết chi 2% GDP hàng năm cho quốc phòng. Năm ngoái, Ba Lan đã phân bổ 3,9% GDP cho quốc phòng, nhiều nhất trong số các quốc gia trong liên minh. Trong trường hợp của Cộng hòa Séc, con số này là 1,5% GDP, chỉ có 8 quốc gia NATO chi ít hơn cho quốc phòng. Tháng 4 năm ngoái, Hạ viện Séc đã thông qua một đạo luật, theo đó, Cộng hòa Séc sẽ chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng mỗi năm.

Tác giả: Nho Biền

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến