Dòng sự kiện:
Bà Nancy Pelosi chính thức khởi động nỗ lực trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ
08/11/2018 11:34:45
Sau bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, bà Pelosi đã gửi thư tới các Hạ nghị sỹ đương nhiệm và vừa đắc cử của đảng Dân chủ, đề nghị họ ủng hộ nỗ lực của bà.

Hôm qua (7/11), Lãnh đạo phe thiểu số trong Quốc hội khóa 115 của Mỹ, bà Nancy Pelosi đã chính thức khởi động nỗ lực để trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ khóa mới.

Lãnh đạo phe thiểu số trong Quốc hội khóa 115 của Mỹ, bà Nancy Pelosi . Ảnh: Rolling stone

Một ngày sau khi đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, bà Pelosi đã gửi một bức thư tới các Hạ nghị sỹ đương nhiệm và vừa đắc cử của đảng Dân chủ, đề nghị họ ủng hộ nỗ lực của bà.

Trong bức thư mà tờ The Hill thu được, Hạ nghị sỹ Pelosi nhấn mạnh rằng, tầm nhìn của bà trong hai năm sắp tới là khôi phục vai trò cần có của Hạ viện Mỹ, bao gồm đại diện cho tiếng nói mạnh mẽ và độc lập của người dân Mỹ, tối đa hóa khả năng và sự sáng tạo của toàn bộ các nghị sỹ. Trên tinh thần đó, nghị sỹ Pelosi trân trọng kêu gọi sự ủng hộ của các Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ ủng hộ nỗ lực trở thành Chủ tịch Hạ viện của bà. Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ đồng thời khẳng định bà làm như vậy với sự tự tin và khiêm tốn.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, nhà lãnh đạo lâu năm của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã bày tỏ tin tưởng bà sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện kế tiếp, cho rằng bà là người tốt nhất để đoàn kết và để đàm phán.

Bà Pelosi cũng nhấn mạnh những ưu tiên trong chương trình nghị sự của đảng Dân chủ sẽ bao gồm cải thiện hệ thống chăm sóc y tế, tăng lương cho người lao động Mỹ và “làm sạch” nạn tham nhũng ở Washington. Theo bà Pelosi, các nghị sỹ đảng Dân chủ phải chứng tỏ điều đó ngay trong ngày làm việc đầu tiên của Quốc hội khóa 116 và hiện đã sẵn sàng thực hiện công việc đó vì lợi ích của người dân Mỹ.

Rất nhiều hạ nghị sỹ của đảng Dân chủ cũng ngay lập tức khởi động nỗ lực để nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong Quốc hội khóa mới, bao gồm nhân vật số hai là Hạ nghị sỹ Steny Hoyer đã tuyên bố sẽ chạy đua giữ chức Lãnh đạo phe đa số và nhân vật số ba là Hạ nghị sỹ James Clyburn cũng nói là ông sẽ chạy đua để trở thành lãnh đạo thứ hai của đảng Dân chủ tại Hạ viện .

Nỗ lực của bà Pelosi có thể gặp phải một loạt những thách thức mới khi có hàng chục nghị sỹ Dân chủ theo đường lối cấp tiến trên cả nước đã tuyên bố sẽ không ủng hộ. Trước đó, bà Pelosi từng giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ thứ 60, trong nhiệm kỳ từ ngày 3/1/2007 đến ngày 3/1/2011.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến