Dòng sự kiện:
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo nói gì về 'có nên mua vào cổ phiếu HDB lúc này'
26/04/2023 16:12:20
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ tọa ĐHCĐ thường niên năm 2023 HDBank cho rằng, với nhà đầu tư dài hạn thì không thể có câu trả lời chính xác bây giờ đã mua vào cổ phiếu HDBank hay chưa.

Người HDBank có tiền tích cóp đều mua cổ phiếu này.

Ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM - HDBank (HDB) đã tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2023. 

Trả lời cổ đông về cơ sở nào ban lãnh đạo ngân hàng lại đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2023, với lợi nhuận tăng 29% (so với nền cao năm 2022) lên gần 13.200 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank cho hay, ngân hàng đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao liên tục và ổn định trong 10 năm qua. Hầu hết các chỉ số đều tăng tốt. Do vậy, kế hoạch 2023 có tính khả thi cao.

Về giá cổ phiếu, bà Thảo cho biết, là những nhà đầu tư dài hạn nên không thể có câu trả lời chính xác bây giờ đã mua vào hay chưa. Câu trả lời nên dành cho các bên đơn vị tư vấn.

Cũng theo nữ tỷ phú, thực tế thời gian qua, ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên HDBank có tiền tích cóp đều mua cổ phiếu HDB, như một truyền thống.

Bên cạnh đó, HDBank có truyền thống chia cổ tức đều đặn và cao cho cổ đông. Năm nay, ngân hàng sẽ thực hiện chia 25% bằng tiền mặt và cổ tức (tiền mặt với tỷ lệ 10% và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%).

Bà lý giải, về nguyên tắc ngân hàng có thể chia cổ tức 100% bằng tiền, nhưng phải theo diễn biến thị trường cũng như theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đối với các ngân hàng thương mại.

Thời gian qua, NHNN định hướng các tổ chức tín dụng không chia cổ tức tiền mặt. Năm nay, diễn biến tích cực NHNN đã cho các ngân hàng có chỉ số tài chính tốt được chia tiền mặt. HDBank là một trong các ngân hàng thực hiện chủ trương đó.

Về vấn đề có khả năng được nới room nước ngoài lên 49% hay không, bà Thảo cho biết, Chính phủ và NHNN đã thông qua các quy định, tạo điều kiện để cho các tổ chức tham gia tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém. Vì vậy, các tổ chức tham gia đều có cơ hội nâng room lên 49%. Hiện, đề án của HDBank trong giai đoạn trao đổi và bảo mật thông tin nên chưa thể công bố, khi nào được phép ngân hàng sẽ thông tin tới cổ đông.

Về vấn đề nợ xấu, Tổng Giám đốc Phạm Quốc Thanh cho biết, tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu của HDBank là 70 - 75% và khi có điều kiện ngân hàng sẽ tăng tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định, khẩu vị rủi ro của HDBank khá "bảo thủ", các khoản vay đều có tài sản đảm bảo cao nên so với toàn ngành, tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức tốt. Tỷ lệ nợ xấu tại HDBank liên tục trong nhiều năm ở mức trên dưới 1%.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ tọa Đại hội cổ đông Ngân hàng HDBank. (Ảnh: HD)

Nhận chuyển giao một ngân hàng, mua 1 công ty chứng khoán

Có 2 nội dung cũng được các nhà đầu tư quan tâm là kế hoạch nhận chuyển giao một ngân hàng và góp vốn, mua cổ phần công ty chứng khoán (CTCK).

Theo HDBank, lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng đầu tư là một trong những trọng tâm phát triển trong tương lai. Việc đầu tư vào CTCK có thể giúp HDBank mở rộng và khai thác hiệu quả hơn nữa tệp khách hàng hiện hữu. Ngoài ra, ngân hàng còn có cơ hội bán chéo sản phẩm, cung cấp dịch vụ thu chi hộ… từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho ngân hàng.

Về tiêu chí CTCK mà HDBank nhắm tới là: Được phép kinh doanh môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán; có vốn điều lệ công ty trên 1.000 tỷ đồng; có lợi nhuận 3 năm liên tiếp gần nhất.

Ngân hàng cũng sẽ tham gia chương trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng. Một cái tên có thể được nhắc đến ngay trong năm 2023.

Trước đó, năm ngoái, ĐHCĐ HDBank đã cho ý kiến bằng văn bản, thông qua chủ trương tham gia thực hiện việc tái cơ cấu một TCTD theo hình thức nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng thương mại cổ phần được kiểm soát đặc biệt.

CEO HDBank Phạm Quốc Thanh được bầu là thành viên HĐQT (giữa). (Ảnh: HD)

Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc HDBank thừa nhận, chỉ tiêu mà HĐQT và ban điều hành đặt ra cho năm 2023 là không dễ dàng, mà rất thách thức trong bối cảnh thị trường hiện nay. Tuy nhiên, mục tiêu vẫn được đặt ra và phấn đấu đạt được. Nhìn lại quá khứ, chẳng hạn năm 2022 vẫn đạt tăng trưởng 24-25%, thì thấy rằng ngân hàng có cơ sở vững chắc để tiếp tục tăng trưởng.

Theo ông Thanh, trong quý I/2023, tăng trưởng tín dụng của HDBank cao nhất ngành, tới 10%. Năm nay có kế hoạch tham gia tái cơ cấu hệ thống TCTD nên sẽ có thêm dư địa để tăng trưởng tín dụng ở mức cao.

Kết quả năm 2022 và kế hoạch năm 2023

HDBank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2023, với mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 13.197 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2022. Tổng tài sản dự kiến nâng từ 416,3 nghìn tỷ đồng lên hơn 520 nghìn tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 25%. Dư nợ tín dụng dự kiến sẽ tăng 24%, đạt mức 333,5 nghìn tỷ. Nợ xấu khống chế dưới 2%.

Tác giả: Mạnh Hà

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến