Dòng sự kiện:
Bà Pelosi từ chức lãnh đạo Hạ viện Mỹ
18/11/2022 09:11:54
Bà Nancy Pelosi, nữ chủ tịch Hạ viện đầu tiên của Mỹ, sẽ từ bỏ vai trò lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện, một ngày sau khi đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát viện này.

Bà Nancy Pelosi đã từ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ vào ngày 17/11. Ảnh: AP.

Bà Nancy Pelosi đưa ra tuyên bố từ chức trong bài phát biểu tại Hạ viện, thu hút sự hoan nghênh từ các đảng viên Dân chủ ngay cả khi nhiều đảng viên Cộng hòa không tham dự. Bà cho biết sẽ không nghỉ hưu mà tiếp tục đại diện cho San Francisco như đã làm trong suốt 35 năm, Reuters đưa tin ngày 17/11.

“Tôi sẽ không chạy đua vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội tiếp theo”, CNBC dẫn lời bà Pelosi.

"Đối với tôi, đã đến lúc thế hệ lãnh đạo mới dẫn dắt các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội mà tôi kính trọng. Và tôi biết ơn vì rất nhiều người sẵn sàng gánh vác trách nhiệm tuyệt vời này", bà nói thêm.

Bà Pelosi từng là lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện trong hai thập kỷ và giữ chức vụ chủ tịch Hạ viện Mỹ trong hai nhiệm kỳ (năm 2007-2011 và từ 2019 đến nay).

Tổng thống Joe Biden trong một tuyên bố ca ngợi bà Pelosi là "chủ tịch Hạ viện có ảnh hưởng nhất trong lịch sử của chúng ta".

Sau tuyên bố từ chức của bà Pelosi, sự chú ý đang đổ dồn về Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries, 52 tuổi, người có khả năng kế nhiệm vị trí lãnh đạo của bà. Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện sẽ bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới vào ngày 30/11.

Ông Jeffries từ chối bình luận về kế hoạch của mình và nói với các phóng viên: "Hôm nay là ngày kỷ niệm vai trò chủ tịch Hạ viện của bà Nancy Pelosi".

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, đảng Cộng hòa đã chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào ngày 16/11, với 218 ghế cần thiết để giành thế đa số. Trong khi đó, đảng Dân chủ vẫn giữ quyền kiểm soát Thượng viện. Với một Quốc hội bị chia rẽ, việc thông qua các luật quan trọng có thể rất khó khăn, theo Guardian.

Tác giả: Hải Linh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến