Dòng sự kiện:
Ba quốc gia EU kêu gọi đẩy nhanh gói trừng phạt thứ 9 với Nga
05/12/2022 09:30:07
Quan chức ba quốc gia Estonia, Litva, Ba Lan kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đẩy nhanh việc soạn thảo gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga.

Trong một tuyên bố chung, các bộ trưởng ngoại giao của Estonia, Litva và Ba Lan đã ca ngợi việc áp giá trần đối với dầu của Nga, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đẩy nhanh việc chuẩn bị cho vòng trừng phạt tiếp theo đối với Moscow, Ukrinform đưa tin ngày 4/12 (giờ địa phương).

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Urmas Reinsalu chia sẻ trên mạng xã hội Twitter: "Chúng tôi hoan nghênh tuyên bố từ Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen rằng EU đang làm việc với tốc độ tối đa để áp gói trừng phạt tiếp theo chống lại Nga. Chúng tôi nhắc lại tầm quan trọng của việc nhanh chóng áp gói trừng phạt thứ 9 lên Nga".

Các quan chức Estonia, Litva và Ba Lan hoan nghênh thỏa thuận về trần giá dầu với mục tiêu hạn chế doanh thu từ dầu mỏ của Nga, đồng thời giảm thiểu hậu quả bất lợi đối với việc cung cấp năng lượng cho các nước thứ ba.

Mỏ dầu Romashkinskoye do công ty Tatneft điều hành ở Tatarstan, Nga. Ảnh: AP.

“Mức trần giá dầu ban đầu ở mức 60 USD là kết quả của quá trình đàm phán lâu dài trong nội bộ G7 và EU. Giới hạn giá dầu sẽ đảm bảo hiệu quả của các biện pháp trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng mục tiêu chính của việc giới hạn giá dầu, nhằm hạn chế doanh thu từ dầu mỏ của Nga, đã đạt được”, tuyên bố chung của ba quốc gia EU cho biết.

Tuyên bố chung cũng có đoạn, mức giá trần với dầu Nga sẽ được xem xét hai tháng một lần để đáp ứng các diễn biến trên thị trường và để đảm bảo rằng nó sẽ thấp hơn ít nhất 5% so với giá thị trường trung bình của dầu Nga.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn hoàn toàn lợi nhuận của Nga từ việc bán dầu", dòng chia sẻ trên Twitter nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng mức trần chỉ là một yếu tố của họ trong phản ứng trước hành động gây hấn của Nga với Ukraine.

Các quan chức EU cũng kêu gọi liên minh tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng cách "cắt khả năng tài trợ cho chiến dịch quân sự của Nga, trong đó có việc sử dụng các tài sản bị đóng băng của Moskva và áp đặt các biện pháp trừng phạt hiệu quả".

Tác giả: Bích Thảo

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : Nga , trừng phạt , EU
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến