Dòng sự kiện:
Bà Rịa - Vũng Tàu: 93 dự án treo dai dẳng đang 'ôm' gần 8.500ha đất ven biển
19/07/2018 07:23:34
Tổng diện tích đất của 93 dự án thuộc diện triển khai chậm lên tới 8.500ha. Đáng chú ý, trong số này có tới 1/3 dự án thuộc về lĩnh vực du lịch, chủ yếu là du lịch nghỉ dưỡng ven biển.


Con số trên vừa được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này đưa ra tại cuộc họp với UBND tỉnh về nội dung các dự án sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Đơn cử như tại huyện Xuyên Mộc, dọc theo chiều dài 32km đường bờ biển giáp ranh huyện Ðất Ðỏ đến hết xã Bình Châu có hơn 60 dự án, nhưng chỉ có 2 dự án đã hoàn thành đưa vào kinh doanh, 15 dự án hoàn thành một phần; còn lại là các dự án đang làm thủ tục đất đai, lập quy hoạch 1/500 hoặc xây dựng dở dang rồi để đó.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, các dự án du lịch trên địa bàn chủ yếu tập trung vào các tuyến chính như: khu vực Chí Linh - Cửa Lấp tại thành phố Vũng Tàu, khu vực dọc hai bên tuyến đường ven biển từ Long Điền, Đất Đỏ đến Xuyên Mộc, dự án trên địa bàn huyện Côn Đảo, khu du lịch Núi Dinh.

Đến tháng 6/2018, tỉnh đã chấm dứt hoạt động của 21 dự án du lịch chậm triển khai và thu hồi 40 chủ trương đầu tư. Ngoài ra, tỉnh cũng đã cho rà soát nhiều dự án cảng biển, du lịch. Qua đó, các ngành, đơn vị có liên quan đã tổ chức làm việc với 11 nhà đầu tư dự án du lịch, đề xuất UBND tỉnh xem xét giãn tiến độ đầu tư 4 dự án du lịch. Như vậy, tính từ năm 2014 đến nay, BRVT đã chấm dứt hoạt động 123 dự án, cho giãn tiến độ đối với 54 dự án.

Bà Rịa - Vũng Tàu: 93 dự án treo dai dẳng đang ôm gần 8.500ha đất ven biển 


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm triển khai, cụ thể như: do chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo các quy định của Luật Đất đai thay đổi nhiều lần nhưng ít có tính kế thừa gây ảnh hưởng đến việc triển khai công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng; một số quy định (trong Luật Đầu tư và Luật Đất đai) về việc chuyển nhượng, góp vốn quyền sử dụng đất có liên quan đến dự án chưa có hướng dẫn cụ thể gây khó khăn cho nhà đầu tư và cơ quan thực hiện; một số nhà đầu tư không đảm bảo được khả năng thực hiện dự án, không tích cực triển khai thủ tục đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện…

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện thu hồi đối với các dự án (dự kiến 7 dự án) mà nhà đầu tư không tập trung nguồn lực thực hiện, kéo dài trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; các dự án đã được gia hạn thời gian thực hiện nhưng nhà đầu tư không có khả năng tiếp tục triển khai dự án; xem xét khả năng thực hiện đối với những dự án đã thực hiện các thủ tục đầu tư, nhà đầu tư chứng minh được khả năng tài chính để tiếp tục triển khai dự án và cam kết quỹ đầu tư.

UBND tỉnh vừa có chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh quyết tâm thúc đẩy các dự án du lịch phát triển, đặc biệt ưu tiên đối với những nhà đầu tư có các ý tưởng hay về các sản phẩm du lịch mới; tiếp tục tạo không gian thuận lợi cho nhà đầu tư mới đầu tư dự án; tăng cường rà soát các dự án du lịch nói chung, nhất là các dự án ven biển để biết được tiến độ thực hiện các dự án; giao ban các dự án trọng điểm hàng tháng, nếu phát hiện dự án có vướng mắc thì quyết liệt cùng nhà đầu tư tháo gỡ, không để kéo dài; tạo sự công bằng, khách quan khi thu hồi dự án chậm triển khai.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng buộc chủ đầu tư các dự án đang xây dựng phải cam kết tiến độ thực hiện dự án, rà soát sản phẩm du lịch để phê duyệt quy hoạch. Sở Tài nguyên và Môi trường được yêu cầu xây dựng danh mục dự án đang đấu giá; lộ trình đấu giá đối với những khu đất sử dụng để phát triển các dự án du lịch...

Tỉnh kiên quyết không cho phép giãn tiến độ đối với các dự án mà nhà đầu tư không chứng minh được khả năng triển khai. Với các dự án gia hạn, nhà đầu tư buộc phải ký quỹ đầu tư và cam kết tiến độ hoàn thành dự án. Sau thời gian gia hạn 24 tháng, nếu nhà đầu tư không triển khai thì sẽ bị thu hồi. Đối với các khu đất sau thu hồi dự án, Sở Xây dựng, Sở TN-MT rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất để điều chỉnh cho phù hợp và thông báo đến người dân trong vùng dự án biết.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phương hướng xử lý các dự án chậm triển khai trong 06 tháng cuối năm 2018 như sau: tiếp tục đối thoại, làm việc với các nhà đầu tư có dự án chậm triển khai để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; phối hợp rà soát các dự án đã có thanh tra, kiểm tra để xác định cụ thể trách nhiệm của nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và xử lý theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các nghị định liên quan.

Song song đó, đơn vị này sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành rà soát tình hình sử dụng đất của các dự án đã được nhà nước cho thuê đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng để có biện pháp xử lý kịp thời; đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng dự án…


Theo Nhịp sống kinh tế

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến