Dòng sự kiện:
Lùm xùm trong đấu thầu dự án 1.454 tỷ đồng chỉnh trang sông Tam Bạc
17/07/2018 08:01:59
Trong khi doanh nghiệp tố chủ đầu tư gây khó dễ trong quá trình đấu thầu gói thầu nạo vét lòng sông Tam Bạc, thì chủ đầu tư dự án (UBND quận Hồng Bàng) lại cho rằng doanh nghiệp có hành vi gian dối trong hồ sơ thầu.

Doanh nghiệp "tố" chủ đầu tư không minh bạch

Dự án đầu tư chỉnh trang sông Tam Bạc do UBND quận Hồng Bàng (Hải Phòng) làm chủ đầu tư, có giá trị đầu tư hơn 1.454 tỷ đồng. Dự án có quy mô 253.686,8m2, với 13 gói thầu, bao gồm các hạng mục công trình: Nạo vét lòng sông (độ sâu từ 2,1m đến 2,5m, chiều rộng lòng sông 63m); kè bê tông cốt thép hai bên bờ sông; cải tạo hè, đường Thế Lữ và đường Tam Bạc (chiều rộng mặt đường 10m, vỉa hè phía bờ sông rộng 5m, vỉa hè phía nhà dân rộng 3m).

Theo thông tin mời thầu được đăng tải công khai trên báo Đấu Thầu số 60, ngày 2/4/2018, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng (BQLDA) thực hiện mời thầu gói thầu số 13 nạo vét lòng sông, thời gian bán hồ sơ thầu từ ngày 5 đến 25/4/2018.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đã cử cán bộ đến mua hồ sơ dự thầu, nhưng tất cả đều cho rằng đã  gặp khó khăn từ phía chủ đầu tư.


Doanh nghiệp cho biết gặp nhiều khó khăn trong mua hồ sơ thầu.

Như các doanh nghiệp này chia sẻ, hồ sơ mời thầu mở bán từ ngày 5 nhưng phải đến hơn 10 ngày sau là ngày 16/4, Công ty CP phát triển Logistic Quang Minh (số 282 Đà Nẵng, Ngô Quyền), mới mua được 1 bộ với giá 2 triệu đồng. Còn Cty TNHH Vương Phát thì đến sáng 23/4, tức còn 2 ngày nữa là mở thầu, mới mua được hồ sơ.

Cũng theo những doanh nghiệp này, nhiều tiêu chí trong hồ sơ mời thầu yêu cầu quá cao, “làm khó” doanh nghiệp tham gia đấu thầu. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã phát hiện ra hiện tượng bất thường. Đó là cùng một gói thầu nhưng chủ đầu tư đã phát hành 2 loại hồ sơ mời thầu khác nhau, cố tình làm khó doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chiều ngày 26/4, BQLDA quận Hồng Bàng vẫn tổ chức mở thầu gói nạo vét lòng sông với 5 doanh nghiệp tham gia gồm: Công ty TNHH Bình Thành, Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Hải, Công ty TNHH Cơ khí và Xây dựng KBC, Công ty TNHH Xây dựng Chấn Nam và Công ty Vương Phát.

Một tuần sau, chủ đầu tư thông báo kết quả, Công ty TNHH Bình Thành là đơn vị trúng thầu với giá gần 24 tỷ đồng. Các doanh nghiệp không trúng thầu đã cho rằng chủ đầu tư là UBND quận Hồng Bàng cố tình gây khó dễ cho họ. Và cho rằng, Bình Thành là “sân sau” của chủ đầu tư nên dễ dàng trúng thầu ?!

Chủ đầu tư thì cho rằng các doanh nghiệp có nhiều bất thường

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với ông ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Ban quản lý các dự án ĐTXD quận Hồng Bàng. Ông Lộc cho biết, Chủ đầu tư đã thực hiện nghiêm túc việc bán hồ sơ mời thầu theo quy định.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, thời gian ban đầu, do đơn vị bận nhiều việc nên có thể có việc doanh nghiệp đến chưa mua được hồ sơ ngay. Nhưng sau đó tất cả các doanh nghiệp có nhu cầu đều được mua hồ sơ thầu.

Phía chủ đầu tư cho rằng, các doanh nghiệp có dấu hiệu gian dối trong hồ sơ thầu.

Về việc doanh nghiệp tố chủ đầu tư bán 2 loại hồ sơ mời thầu khác nhau, theo lý giải ông Lộc là do sơ suất của cán bộ bán hồ sơ đã lấy nhầm 2 bộ hồ sơ dự thảo (không phải phiên bản chính thức cuối cùng), bán cho 2 doanh nghiệp.

Ngay sau đó, BQLDA đã có văn bản gửi 2 công ty này để đổi lại hồ sơ mời thầu nhưng chỉ đổi lại được 1 bộ hồ sơ, hồ sơ còn lại (Công ty cổ phần phát triển Logistics Quang Minh), chủ đầu tư không thể tìm được địa chỉ doanh nghiệp để yêu cầu đổi hồ sơ.

Ông Lộc nói: “Chúng tôi thấy nhiều biểu hiện bất thường từ những doanh nghiệp ký vào đơn tố cáo. Có những doanh nghiệp không tham gia mua hồ sơ thầu nhưng vẫn ký vào đơn tố cáo. Đối với Công ty TNHH Vương Phát, là đơn vị tố cáo chủ đầu tư, trong quá trình tìm hiểu về hồ sơ thầu của đơn vị này, chúng tôi phát hiện một số bất thường.

Cụ thể: Trong hồ sơ thầu doanh nghiệp này trình cho chúng tôi văn bản 9001 ngày 19/12/2017 của UBND thành phố Hải Phòng về việc cho phép doanh nghiệp này đổ vật liệu nạo vét vào khu vực mặt bằng Dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Nhận thấy văn bản có dấu hiệu tẩy xóa, BQLDA đã tới văn phòng UBND thành phố Hải Phòng xin lại văn bản thì phát hiện nhiều điểm bất thường".

Ngày 19/12/2017, UBND TP Hải Phòng có ban hành văn bản số 9001 nhưng không phải về việc cho phép Cty TNHH Vương Phát đổ vật liệu nạo vét vào khu vực mặt bằng Dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng mà là cho phép “lắp đặt màn hình led tại một số tuyến đường chính của Đài phát thanh và truyền hình Hải Phòng. Vấn đề này hoàn toàn không liên quan gì đến vấn đề điểm đổ thải.

Mặt khác, Văn bản số 9004, cũng ngày 19/12/2017, của UBND TP Hải Phòng có nội dung rất giống văn bản trong hồ sơ dự thầu của Công ty Vương Phát. Tuy nhiên, đơn vị được UBND TP đồng ý cho đổ vật liệu nạo vét vào khu vực mặt bằng dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng lại là Công ty Phúc Nam.

Còn nữa...

Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến