Dòng sự kiện:
Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo rà soát pháp lý dự án nhà ở 17 năm vẫn chưa có sổ
08/06/2022 07:25:22
Dù đã thanh toán đầy đủ tiền cho chủ đầu tư nhưng 17 năm qua, hàng trăm khách hàng mua đất tại dự án Khu nhà ở Khang Linh vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Liên quan đến những lùm xùm tại dự án Khu liên hợp nhà ở, trường học, thể thao tại P.10, TP.Vũng Tàu (Khu nhà ở Khang Linh) do Công ty TNHH Khang Linh (Công ty Khang Linh) làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành rà soát pháp lý.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.Vũng Tàu và các cơ quan liên quan rà soát pháp lý của văn bản số 852/UB.XD ngày 24/2/2004.

Đây là văn bản thoả thuận địa điểm lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và dự án đầu tư xây dựng được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận cho Công ty Khang Linh;

Hàng trăm người dân mua đất, xây nhà tại dự án Khu nhà ở Khang Linh đã 17 năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận.

Rà soát pháp lý các quyết định phê duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch có giá trị pháp lý tương đương với văn bản; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để quyết định chủ trương đầu tư hoặc cho phép, chấp thuận đầu tư dự án theo quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, nhà ở, đô thị, đấu thầu, doanh nghiệp có hiệu lực tại thời điểm ban hành.

Đồng thời, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn yêu cầu rà soát các quy định pháp luật về nhà ở có liên quan trong giai đoạn 2010 đến thời điểm nhà đầu tư đề nghị được thuê đất để xác định các thủ tục nhà đầu tư cần thực hiện với dự án nhà ở và xác định nguyên nhân chậm triển khai dự án trong thời gian qua.

Như VietNamNet đã thông tin, Công ty Khang Linh triển khai dự án Khu nhà ở Khang Linh từ 17 năm trước. Hàng trăm khách hàng đã mua đất, xây dựng nhà cửa và sinh sống ổn định tại dự án này nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chứng nhận).

Theo phản ánh của tập thể người dân thuộc tổ 30 và tổ 31, khu phố 2, P.10, TP.Vũng Tàu, sau khi được duyệt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án lần lượt vào năm 2004 và năm 2005, Công ty Khang Linh bắt đầu huy động vốn của khách hàng.

Công ty Khang Linh ký hợp đồng góp vốn đầu tư theo phương thức khách hàng thoả thuận tự xây nhà, thực chất là bán nền cho các hộ dân có nhu cầu về nhà ở tại dự án.

Các hộ dân cho biết, họ đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn và tự xây dựng nhà, sinh sống ổn định nhiều năm. Tuy nhiên, Công ty Khang Linh không làm các thủ tục với cơ quan Nhà nước để cấp giấy chứng nhận như cam kết trong hợp đồng góp vốn.

Bên trong dự án Khu nhà ở Khang Linh.

Đến năm 2010, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cấp 106 giấy chứng nhận cho các lô đất mà người dân đã xây nhà và đang sinh sống trên đó. Nhưng đứng tên trên giấy chứng nhận lại là Công ty Khang Linh.

“Sau đó, Công ty Khang Linh đem toàn bộ giấy chứng nhận đó thế chấp vào ngân hàng, hiện chưa rõ đã giải chấp hay chưa? Chúng tôi vô cùng bức xúc khi nhà và đất của mình bỏ tiền ra mua, đang ở lại bị người khác thế chấp ngân hàng”, một hộ dân bức xúc.

Những năm qua, hơn 300 hộ dân tại dự án Khu nhà ở Khang Linh nhiều lần kêu cứu đến chính quyền các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết. Việc không có giấy chứng nhận gây khó khăn cho người dân khi sang nhượng, thừa kế, tặng cho hoặc thế chấp để phát triển kinh tế.

Phản hồi các hộ dân vào tháng 3/2021, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Công ty Khang Linh báo cáo rằng dự án cơ bản đã thi công công trình hạ tầng kỹ thuật và bàn giao cho cơ quan chức năng. Đối với công trình nhà ở, đã xây dựng và đưa vào sử dụng khoảng 350 căn nhà ở. Khu trường học đang thực hiện.

Cũng theo Sở Xây dựng, hiện Công ty Khang Linh đang gặp một số vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính… và đang được các cơ quan Nhà nước rà soát, báo cáo UBND tỉnh.

“Sau khi hoàn chỉnh các thủ tục nêu trên, đồng thời chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật”, văn bản phúc đáp của Sở Xây dựng nêu.

Theo Công ty Khang Linh, nguyên nhân chậm cấp giấy chứng nhận tại dự án vì hoạt động công ty bị ngưng trệ một thời gian bởi ban lãnh đạo công ty có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Metropolitan, P.11, TP.Vũng Tàu.

Ngoài ra, cuối năm 2018, khi tiếp nhận hồ sơ xin hợp thửa, tách thửa của dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu công ty phải thực hiện nghĩa vụ thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Đến tháng 6/2019, Công ty Khang Linh mới hoàn tất nghĩa vụ tài chính với số tiền hơn 12 tỷ đồng cho diện tích đất 24.877m2. Tuy nhiên, cơ quan thuế có thông báo yêu cầu công ty phải nộp phạt. Cho rằng thông báo này không hợp lý, công ty vẫn đang khiếu nại.

Tác giả: Anh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến