Việc tỉnh triển khai xây dựng 2 sân bay trong thời gian tới, theo chuyên gia hàng không chỉ cần xây 1 sân bay là đủ.
Sân bay Vũng Tàu hiện tại, sắp tới tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ xây mới sân bay Gò Găng để thay thế.
Khoảng cách giữa 2 sân bay chưa tới 30km
UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa làm việc với Công ty TNHH Hồ Tràm về việc xây dựng sân bay chuyên dùng phục vụ khách du lịch. Dự kiến, sân bay Hồ Tràm xây dựng tại huyện Đất Đỏ, có diện tích gần 250ha, đường băng dài 2.400m, tổng kinh phí xây dựng gần 4.500 tỷ đồng do doanh nghiệp tự đầu tư.
Vị trí xây sân bay Hồ Tràm.
Trước đó, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng có đề án xây dựng sân bay Gò Găng thuộc xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu). Sân bay này phục vụ cho công tác hậu cần, dịch vụ dầu khí, đào tạo phi công và quốc phòng... Kinh phí xây dựng dự kiến 1 tỷ USD (hơn 22.000 tỷ đồng).
Như vậy, thời gian tới, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ đầu tư 2 sân bay là Hồ Tràm và Gò Găng, khoảng cách giữa 2 sân bay chưa tới 30km. Chưa kể, tỉnh này đã có sân bay Côn Đảo; bên cạnh đó còn có sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với khoảng khách chỉ 40km.
Chỉ nên có 1 sân bay là đủ
Trao đổi với PV báo Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Trường Đại học Bách Khoa TPHCM - cho rằng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có phương án xây dựng cả 2 sân bay Gò Găng và Hồ Tràm là không nên.
Vị chuyên gia hàng không này phân tích, doanh nghiệp Hồ Tràm đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng xây sân bay chỉ để khai thác nội bộ cho khu du lịch là lãng phí. Trong khi đó, tỉnh lại bỏ ngân sách xây thêm một sân bay khác để phục vụ cho mục đích kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng lại càng lãng phí hơn.
Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống đề xuất nên cân nhắc và chỉ xây 1 sân bay phục vụ chung cho du lịch, kinh tế, an ninh quốc phòng.
"Nếu xét về hiệu quả kinh tế thì nên giao cho doanh nghiệp tự bỏ tiền túi ra đầu tư và khai thác, chính quyền tỉnh tham gia với vai trò là quản lý. Như vậy, tỉnh không phải tốn cả tỷ USD để đầu tư sân bay, nhưng vẫn có sân bay phục vụ cho kinh tế và quốc phòng" - ông Tống nói.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích thêm, việc chính quyền tỉnh đầu tư cả tỷ USD để xây sân bay, nếu không quản lý tốt thì có nguy cơ xảy ra tham nhũng, thất thoát và lãng phí. Vì vậy, nếu đã có doanh nghiệp đầu tư thì cứ để họ làm. Tiền túi bỏ ra nên họ sẽ cân não tính toán để đem lại hiệu quả cao nhất trên tinh thần lời ăn lỗ chịu.
Chính quyền tỉnh làm việc với Công ty Hồ Tràm về phương án xây sân bay.
Chuyên gia hàng không Nguyễn Trọng Sành - nguyên Trưởng phòng Quản lý bay, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - cho PV báo Lao Động biết, xét về hiệu quả kinh tế hàng không, ông Sành không ủng hộ việc xây thêm 2 sân bay tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Lý do ông đưa ra là khi xây dựng một sân bay phải đầu tư rất nhiều tiền, những kỹ thuật tiên tiến nhất và cả đầu tư nhân sự hàng không. Bên cạnh đó, việc thu hồi diện tích đất rất lớn ảnh hường đến đời sống của nhiều người dân nên cần phải cân nhắc.
Theo Lao động
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy