Dòng sự kiện:
Bác đề xuất chuyển tiền phân bổ cho ngành y để làm 3 dự án giao thông
30/08/2022 07:24:29
UBTVQH không đồng ý đề xuất điều chỉnh 932 tỷ đồng còn dư của lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, lao động sang đầu tư 3 dự án thuộc ngành giao thông.

Chiều 29/8, tiếp tục chương trình Phiên họp bất thường tháng 8/2022, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách trung ương kế hoạch năm 2022 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Sau 8 tháng mới trình danh mục dự án là quá chậm

Cho ý kiến vào nội dung phiên họp, nhiều ý kiến cơ bản đồng tình với nội dung Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội.

Tuy nhiên, một số đại biểu khẳng định, Nghị quyết số 43 đã được Quốc hội thông qua từ ngày 11/1/2022 tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV.

Đến nay sau 8 tháng, Chính phủ mới trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội danh mục các dự án sử dụng nguồn vốn của Chương trình, mặc dù vậy, danh mục này cũng chưa hoàn thiện, vẫn còn một phần tiếp tục chờ hoàn thiện thủ tục đầu tư…

Đa số ý kiến cho rằng, đến nay đã qua 1/3 thời gian thực hiện Chương trình, Chính phủ mới trình là chậm, làm giảm hiệu quả, ý nghĩa của Chương trình.

Đại biểu đề nghị báo cáo rõ nguyên nhân chậm, trách nhiệm của các cơ quan khi trình Quốc hội xem xét, quyết định ban hành Nghị quyết 43, đồng thời nêu rõ các giải pháp để bảo đảm việc thực hiện được mục tiêu Chương trình và hoàn thành việc giải ngân trong năm 2022, 2023.

Phiên họp bất thường tháng 8 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Quochoi.vn).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh khẳng định, mục đích của việc ban hành Nghị quyết 43 nhằm tăng bội chi, kỳ vọng nền kinh tế mỗi năm sẽ tăng thêm 1% GDP. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới tiến hành phân bổ vốn, như vậy hiệu quả, tác dụng của chính sách này sẽ khó đạt được mục tiêu, nhưng vẫn cần quyết tâm để triển khai càng nhanh càng tốt.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về bố trí vốn đối với 94 nhiệm vụ, dự án đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định, đủ điều kiện giao kế hoạch vốn của Chương trình để Thủ tướng Chính phủ phân bổ vốn.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế băn khoăn việc bố trí vốn đối với 8 dự án nằm trong nhóm công nghệ thông tin và chuyển đổi số có bị ảnh hưởng, nếu áp dụng theo nguyên tắc quy định trong Nghị quyết 43 về đảm bảo tính hài hòa vùng miền, lĩnh vực.

Ngoài ra, khoảng 75% trong tổng số 94 nhiệm vụ, dự án này được triển khai trong năm 2022 và 2023, còn 25% dự án triển khai trong những năm tiếp theo, điều này đặt ra hiệu quả hấp thụ giải ngân của các công trình dự án trong 94 dự án thấp; đề nghị Chính phủ báo cáo giải trình thêm.

Nhu cầu vốn cho giao thông lớn, bao nhiêu cũng không đủ

Về đề xuất của Chính phủ chuyển 932 tỷ đồng còn dư của lĩnh vực y tế, lĩnh vực an sinh xã hội, lao động, việc làm do các bộ, cơ quan trung ương không đề xuất sang đầu tư 3 dự án thuộc ngành giao thông, đa số ý kiến không đồng tình với đề xuất này.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong nêu thực tế nhu cầu vốn cho ngành y tế rất lớn, nhưng Chính phủ đề xuất chuyển vốn sang ngành 3 dự án giao thông, trong đó chỉ có một dự án cấp bách. Vì vậy, đề nghị ngành Y tế tiếp tục rà soát, bổ sung danh mục nhiệm vụ, dự án, báo cáo Chính phủ, trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong thời gian tới.

Ông Đặng Thuần Phong cho rằng, nhu cầu vốn cho ngành y tế rất lớn nhưng Chính phủ đề xuất chuyển vốn sang ngành 3 dự án giao thông là chưa phù hợp (Ảnh: Quochoi.vn).

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho rằng, Chính phủ đề xuất chuyển nguồn vốn dư này sang các dự án giao thông là không phù hợp, bởi vốn cho lĩnh vực này sẽ “vượt trần” theo quy định, nếu vậy sẽ phải báo cáo Quốc hội cho ý kiến.

Bên cạnh đó, nhu cầu vốn cho giao thông lớn, bao nhiêu cũng không đủ, Chính phủ có thể sử dụng nguồn vốn dự phòng để đầu tư cho các dự án này.

Có ý kiến đề nghị Chính phủ và ngành y tế rà soát ưu tiên đầu tư vốn mua sắm trang thiết bị cho bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam, bởi hai dự án này đã xây xong nhưng chưa có thiết bị để đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, nhu cầu vốn đầu tư ngành y tế rất lớn, nhưng Bộ Y tế đã bám sát yêu cầu tại Nghị quyết 43 và thời hạn gửi báo cáo đề xuất danh mục nên nhiều dự án có nhu cầu nhưng chưa đủ điều kiện về thủ tục, hồ sơ chưa được đưa vào danh mục đề xuất phân bổ vốn lần này....

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến