Dòng sự kiện:
Bắc Giang cách ly 16 người tiếp xúc gần ca bệnh bạch hầu
10/07/2024 05:48:29
Đến sáng 9/7, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang tiến hành cách ly 16 người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu và chưa phát hiện thêm trường hợp mắc mới.

Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 7/7, khi có kết quả xét nghiệm trường hợp Moong Thị B dương tính với bạch hầu, Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa đã chuyển bệnh nhân này đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị. Trung tâm đã cử đoàn giám sát phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, Trạm Y tế xã Hợp Thịnh tiến hành điều tra những trường hợp tiếp xúc gần và lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn Trạm Y tế xã Hợp Thịnh xử lý môi trường, khử trùng.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết thêm, đến sáng 9/7, tỉnh Bắc Giang chưa phát hiện thêm người dương tính bạch hầu. Tỉnh Bắc Giang đang cách ly 16 người tiếp xúc gần với bệnh nhân Moong Thị B. Các trường hợp này được cách ly tại nhà và trạm y tế xã. Trung tâm có đủ thuốc và phương tiện y tế để điều trị dự phòng cho những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Moong Thị B.

Ảnh minh họa. Ảnh: Nguyễn Thắng

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang chưa ghi nhận ca bệnh bạch hầu trong vòng hơn 20 năm gần đây. Từ năm 2020 đến năm 2023, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi trên địa bàn huyện Hiệp Hòa hơn 98%.

Trong thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang tiếp tục cách ly và điều trị dự phòng cho các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Moong Thị B. Trung tâm tăng cường giám sát tại cộng đồng, đặc biệt các trường hợp tiếp xúc gần với người dương tính với bạch hầu nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời, tránh lan rộng. Trung tâm phối hợp với Trạm Y tế xã Hợp Thịnh rà soát trẻ em chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vắc xin để tổ chức tiêm.

Theo UBND huyện Hiệp Hòa, theo điều tra ban đầu, lịch trình di chuyển của bệnh nhân Moong Thị B đến nhiều quán karaoke trên địa bàn xã Hợp Thịnh, xã Thường Thắng (huyện Hiệp Hòa) và xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội).

 

Ảnh minh họa. Ảnh: Nguyễn Thắng

Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện, đặc biệt tại các ổ dịch theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ bệnh để cách ly, điều trị, điều trị dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa chuẩn bị đầy đủ cơ sở cách ly, thuốc, vật tư, trang thiết bị, nhân lực tổ chức tốt việc thu dung, lấy mẫu và triển khai xét nghiệm tìm vi khuẩn bạch hầu, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời, hạn chế tối đa số trường hợp biến chứng nặng và tử vong.

Trước đó ngày 7/7, theo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, trường hợp Moong Thị B (18 tuổi, tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) có kết quả xét nghiệm dương tính với Bạch hầu. Đây là 1 trong 2 trường hợp có tiếp xúc gần với ca tử vong do bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Nguyễn Thắng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến