Dòng sự kiện:
Bắc Giang: Xử phạt kiểu 'sự đã rồi' tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trái phép
14/08/2019 18:02:07
01 nhà đăng kiểm có diện tích 600m2 được xây dựng sai phép tại dự án Bến xe khách phía Nam (Hiệp Hòa – Bắc Giang) trong suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương lại chậm trễ phát hiện ra sự việc.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Bến xe khách phía Nam nằm trên địa bàn xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) do Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương Mại Hiệp Hoà làm chủ đầu tư đã được khai thác và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người dân sinh sống tại đây phản ánh về việc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nằm trong dự án này lại xây dựng trái phép, không có trong quy hoạch dự án.

Qua tìm hiểu, ngày 22/10/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư số 20121000557 cho Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương Mại Hiệp Hoà thực hiện đầu tư dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà có địa chỉ tại thôn Chớp, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang với diện tích 2,2ha.

Tổng mức đầu tư của dự án này là 27 tỷ đồng, mục tiêu dự án sau khi xây dựng đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu ra vào của 1.800 lượt xe/năm. Tuy nhiên, trong dự án này có 01 nhà đăng kiểm có diện tích trên 600m2 được xây dựng sai phép.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới xây dựng sai phép, bất chấp pháp luật.

Trao đổi với PV về vụ việc, ông Đỗ Đình Dũng – Chủ tịch UBND xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa xác nhận và cho biết, nhà đăng kiểm xây dựng trong bến xe này đã được cơ quan chức năng phát hiện và tiến hành xử phạt vì xây dựng sai phép, không thuộc danh mục được xây dựng của dự án.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Cường - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Giang cho biết: Dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và doanh nghiệp đã thực hiện xây dựng ban đầu là tương đối tốt, đảm bảo tiến độ.

Tuy nhiên, do diện tích đất quá rộng nên công ty này lại xin điều chỉnh chủ trương đầu tư từ bến xe khách, trở thành bến xe khách kết hợp trung tâm đăng kiểm.

Trên cơ sở đó, Sở Kế hoạch & Đầu tư có tiến hành thành lập tổ kiểm tra liên ngành xuống kiểm tra, bao gồm UBND tỉnh, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Hiệp Hoà, nhà đầu tư.

Dự án Bến xe khách phía Nam, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Tại buổi kiểm tra ngày 31/5/2019, đoàn đã phát hiện ra việc trung tâm đăng kiểm có diện tích khoảng 600m2 được xây dựng sai phép và không đúng quy hoạch được duyệt. Ông Cường cho biết thêm, phía cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và quyết định xử phạt đối với công trình sai phép này.

Theo Quyết định số 3072/QĐ-XPVPHC ngày 26/7/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng của UBND huyện Hiệp Hoà thì Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hoà có hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức xây dựng công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng và được áp dụng mức phạt là 40 triệu đồng.

Tại Quyết định nêu rõ, trong thời hạn 60 ngày, Cty phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Hết thời hạn, nếu Cty không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm theo quy định.

Về việc công ty này xin điều chỉnh dự án, ông Cường cho biết thêm, Sở Kế hoạch và Đầu tư không đồng ý chuyển đổi được vì tính chất phức tạp. Nếu muốn điều chỉnh thì phải xem xét quy hoạch mà đất giao thông, bến xe thì không thể làm trạm đăng kiểm được nên phía Sở đã từ chối và công ty này đã xin rút hồ sơ.

Ngoài ra, tại Văn bản số 1330/SXD-QHKT về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Sở Xây dựng Bắc Giang cũng nêu rõ: “Không nhất trí với đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến xe khách phía Nam huyện Hiệp Hoà của Cty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hiệp Hoà…”.

Lý do là chủ đầu tư xây dựng các công trình nhà điều hành, nhà kiểm định xe cơ giới khi chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được cấp giấy phép xây dựng và không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Lê Hoàng Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến