Dòng sự kiện:
Bắc Kinh tìm cách 'cứu' đồng nhân dân tệ
02/07/2023 06:07:34
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cam kết ổn định đồng nhân dân tệ và tăng cường hỗ trợ kinh tế trong bối cảnh những hoài nghi về khả năng phục hồi của nước này đang gia tăng.

Đồng nhân dân tệ đã trượt xuống mức thấp nhất trong vòng 7 tháng so với đồng bạc xanh. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, hôm 30/6, đồng nhân dân tệ đã trượt xuống mức thấp nhất trong vòng 7 tháng so với USD. Mức giảm của đồng tiền này lên tới hơn 5% trong quý II.

Đồng nhân dân tệ đang ở sát mức thấp nhất trong vòng 15 năm, bất chấp việc ngân hàng trung ương Trung Quốc liên tục ấn định tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức cao hơn so với ước tính.

Hôm 29/6, Bloomberg đưa tin các nhà quản lý Bắc Kinh cũng đang tăng cường giám sát giao dịch tiền tệ và dòng vốn xuyên biên giới.

Trong một báo cáo chính sách tiền tệ được công bố vào cuối ngày hôm nay, ngân hàng trung ương cho biết sẽ áp dụng "các biện pháp toàn diện và đưa ra những mục tiêu ổn định về tiền tệ".

PBoC nhấn mạnh sẽ "kiên quyết ngăn chặn rủi ro biến động lớn". Cơ quan quản lý tiền tệ Trung Quốc cũng tuyên bố tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế vì nhu cầu trong nước "vẫn không mạnh mẽ".

"Thị trường chắc chắn vẫn đang theo dõi sát sao các động thái của chính quyền Trung Quốc, xem liệu đồng tiền nước này có thể giảm đến mức nào", ông Hao Zhou - chuyên gia kinh tế trưởng tại Guotai Junan Hong Kong - bình luận.

Nhưng theo ông, các nhà quản lý có xu hướng đánh giá tỷ giá hối đoái theo góc độ ổn định tài chính, thay vì một mức tỷ giá hay phạm vi nhất định của cặp USD/NDT.

Nền kinh tế Trung Quốc đã mất đà phục hồi trong tháng 6. Các hoạt động sản xuất bị thu hẹp. Những lĩnh vực khác cũng không tạo được động lực tăng trưởng.

Theo dữ liệu được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 30/6, chỉ số quản lý thu mua trong lĩnh vực sản xuất của nước này đã rơi xuống 49 điểm, tức bước vào vùng thu hẹp.

Giới quan sát tin rằng Bắc Kinh sẽ phải tung thêm các biện pháp kích thích kinh tế. Bởi đà phục hồi của nền kinh tế thứ hai thế giới đã mất đi lực kéo. Những dữ liệu từ chi tiêu tiêu dùng, thị trường nhà đất, xuất khẩu đến đầu tư cơ sở hạ tầng đều cho thấy sự sụt giảm.

PBoC có một số cách để ghìm đà giảm nếu đồng nhân dân tệ trượt giá quá mạnh. Nhưng cách phổ biến nhất là tác động vào tỷ giá tham chiếu để thay đổi kỳ vọng của thị trường.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến