Dòng sự kiện:
Bắc Ninh: Khởi tố cặp nam nữ làm lây nhiễm dịch COVID-19
24/06/2021 13:41:27
Liên quan đến đôi nam nữ làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, VKSND TP Bắc Ninh vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Ngày 24/6, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đôi nam nữ về tội  “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Theo đó, đôi nam nữ này được xác định là Nguyễn Văn Quý (SN 1990), HKTT tại khu 7, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) và Nguyễn Thị Phương (SN 1987), HKTT tại xã Lãng Công, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc).

Theo cơ quan điều tra, ngày 20/5, TP Bắc Ninh đang thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, với nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/xóm/khu phố cách ly với thôn/xóm/khu phố, phường cách ly với phường…

Nguyễn Văn Quý tại cơ quan công an.

Thế nhưng ngày 28/5, Phương đi xe ôm từ TP Hà Nội về ở nhà Quý tại khu 7, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh và ăn ở với nhau như vợ chồng.

Ngày 3/6, Quý có dấu hiệu ho, đau mỏi toàn thân. Khoảng 23h ngày 9/6, Quý và Phương thuê nhà nghỉ Nắng Hồng tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh để nghỉ.

Tối 10/6, Quý đến nhà ông Nguyễn Văn T. (35 tuổi, trú tại Bắc Ninh) nói chuyện trong khoảng 60 phút, hai bên giữ khoảng cách khoảng 1m.

Tiếp đó, Quý đi đến chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại khu vực cầu cạn Y Na. Tại đây, Quý có hành vi chửi bới, thách thức tổ công tác (bị khởi tố tội gây rối trật tự công cộng – PV).

Đến 16h ngày 11/6, Quý được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Bắc Ninh đưa đến Bệnh viện Quân y 110 để kiểm tra và xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi thông báo về việc Quý đã mắc COVID-19, Bệnh viện Quân y 110 yêu cầu Quý khai báo lịch trình liên quan để lập phiếu điều tra về dịch tễ. Tuy nhiên, Quý không phối hợp, không viết khai báo y tế và khai báo về việc đã tiếp xúc gần với anh T.

Qua truy vết, lực lượng chức năng xác định có 71 trường hợp F1 tiếp xúc gần với Quý và đưa đi cách ly tập trung. Trong các ngày 14 và ngày 17/6, lần lượt các F1 của Quý là Phương và anh T. được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Về phía Nguyễn Thị Phương, sáng 10/6, sau khi ngủ dậy không thấy Quý đâu, Phương vẫn trả phòng rồi đi bộ đến gặp, tiếp xúc gần với chủ một cửa hàng tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh.

Chiều cùng ngày, Phương đi bộ đến vòng xuyến Hòa Đình, gặp ông V.V.T (44 tuổi, tài xế xe ôm, trú tại Nam Định). Ông T. chở Phương đến ngã 6, phường Đại Phúc để lấy đồ, sau đó tiếp tục chở bà quay lại vòng xuyến Hòa Đình.

Chiều 11/6, Phương gọi điện bảo ông T. đến đón đi mua điện thoại tại phường Đại Phúc.

Sáng 12/6, sau khi biết Quý mắc COVID-19, Phương đi bộ tới trung tâm y tế phường Đại Phúc khai báo y tế, được xét nghiệm và xác định dương tính.

Ngày 16/6 và ngày 19/6, hai F1 của Phương là chủ cửa hàng ở phường Võ Cường và tài xế xe ôm T. lần lượt có kết quả dương tính.

Như vậy, ông Quý là người đã được thông báo mắc bệnh nhưng không thực hiện việc khai báo y tế theo đúng quy định dẫn đến lây lan dịch bệnh cho hai người là ông T. và bà Phương.

Trong khi đó, bà Phương dù đang ở trong vùng có dịch, được thông báo cách ly phường với phường nhưng đã không tuân thủ mà di chuyển từ phường Đại Phúc sang khu Hòa Đình và phường Võ Cường, làm lây lan dịch bệnh cho hai người là chủ cửa hàng và ông T. 

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến