Dòng sự kiện:
Bách Hóa Xanh chỉ chào bán tối đa 10% cổ phần thay vì 20% như dự kiến
19/01/2024 12:12:20
Thay vì bán 20% cổ phần như kế hoạch ban đầu, Bách Hóa Xanh chỉ chào ở mức 5-10% do không có nhu cầu huy động vốn nhiều.

HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa thông qua việc cho phép Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư Bách Hoá Xanh thực hiện kế hoạch huy động vốn.

Cụ thể, Bách Hoá Xanh sẽ chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng với mục đích phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh nói chung.

Số lượng cổ phần chào bán dự kiến từ 5% đến tối đa 10% tổng số cổ phần công ty. Thời điểm huy động vốn dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024.

Đáng chú ý, theo kế hoạch ban đầu, Bách Hoá Xanh và công ty con có kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần. Tuy nhiên nhờ kết quả kinh doanh tích cực và diễn biến dòng tiền trong năm 2023, nên không có nhu cầu huy động vốn tối đa lên đến 20% như kế hoạch ban đầu.

Kể từ ngày ra mắt, đã 7 năm liên tiếp Bách Hóa Xanh trở thành "gánh nặng" của MWG.

Ra đời cuối năm 2015, Bách Hóa Xanh được Thế giới Di động coi là "con cưng", kỳ vọng mang về doanh thu tỷ USD và dẫn đầu ngành bán lẻ hàng tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, kể từ ngày ra mắt, đã 7 năm liên tiếp Bách Hóa Xanh trở thành "gánh nặng" của MWG.

Giai đoạn 2022 - 2023, do tác động tiêu cực từ suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát,... đã khiến sức tiêu dùng suy giảm mạnh, người dân thắt chặt chi tiêu. Gần 400 cửa hàng Bách Hóa Xanh phải đóng cửa trong năm 2022 trước khi tiếp tục giảm nhẹ về dưới mức 1.700 cửa hàng trong năm 2023.

Dù vậy, việc thu hẹp thị trường không giúp chuỗi đạt được kết quả như mong muốn. Năm 2022, Bách Hóa Xanh báo lỗ kỷ lục gần 3.000 tỷ đồng trước khi lỗ thêm 905 tỷ đồng sau 9 tháng năm 2023.

Trong báo cáo mới nhất, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, kết quả hoạt động của chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục được cải thiện trong quý IV/2023, được hỗ trợ bởi hiệu quả của chiến lược vận hành mới và mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Dự báo, Bách Hóa Xanh có thể đạt doanh thu trung bình 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong quý IV, tăng 8,9% so với quý III và tăng 33,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2023, VDSC ước tính doanh thu của chuỗi sẽ đạt 32.739 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022.

Tín hiệu tốt từ Bách Hóa Xanh có thể giúp Thế giới Di động đạt mức lãi sau thuế công ty mẹ khoảng 345 tỷ đồng trong quý cuối năm 2023, tăng gần 785% so với quý trước. Theo đó, công ty mẹ MWG có thể kết thúc năm với khoản lợi nhuận sau thuế 422 tỷ đồng (giảm 89,7% so với năm 2022).

Về phần Thế giới Di động, khép lại 11 tháng đầu năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu luỹ kế 107.954 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. So với kế hoạch đặt ra, công ty đã hoàn thành 80% chỉ tiêu doanh thu trong năm nay.

Tính riêng trong tháng 11, tổng doanh thu MWG đạt hơn 9.900 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ, tuy nhiên con số này đã giảm 11% so với mức kỷ lục của tháng 10. Đây cũng là mức doanh thu thấp nhất của MWG kể từ tháng 7/2023.

Về cơ cấu doanh thu, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ nhưng giảm 2% so với tháng liền trước. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,75 tỷ đồng/cửa hàng. Lũy kế 11 tháng đầu năm, hệ thống siêu thị của MWG mang về 28.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi công bố kế hoạch đóng cửa 200 cửa hàng trong quý IV/2023, trong tháng 11/2023, MWG đã đẩy mạnh việc thu hẹp hệ thống cửa hàng. Theo đó, công ty đã đóng cửa 58 cửa hàng Thế Giới Di Động và 61 cửa hàng Điện Máy Xanh, nâng tổng số cửa hàng đóng cửa thuộc hai chuỗi này trong tháng 11/2023 lên 150 cửa hàng.

Tác giả: Trần Thị Tú Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến