Dòng sự kiện:
Bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thủ Lệ: Him Lam BC biến tướng dự án?
18/05/2019 16:22:15
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc cho rằng, với dự án có diện tích thương mại, dịch vụ chiếm phần lớn hơn như bãi đỗ xe ngầm Thủ Lệ thì không được gọi là dự án bãi đỗ xe đúng nghĩa mà là dự án thương mại.

Như đã đưa tin, vừa qua, UBND TP Hà Nội đã giao cho Công ty CP Đầu tư Him Lam BC là nhà đầu tư dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại công viên Thủ Lệ.

Dự án có vị trí đắc địa tại quận Ba Đình – một trong những quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, xung quanh có mật độ dân cư cao, đối diện là khu Khách sạn 5 sao và văn phòng cao cấp Deawoo, Trung tâm thương mại Lotte…; với tổng vốn đầu tư là trên 1.700 tỷ đồng. Dự án được hoạt động 50 năm.

Theo đó, công trình sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 16.100m2. Trong đó, diện tích xây dựng có chức năng dịch vụ phụ trợ kết nối không gian ngầm và mặt bằng cảnh quan trên mặt bằng khoảng 638m2.

Diện tích bãi đỗ xe chuyên dụng của vườn thú trên mặt bằng khoảng hơn 2.000m2.

Tổng diện tích xây dựng phần ngầm khoảng hơn 72.000m2 với 5 tầng hầm và tầng kỹ thuật.

Sau khi xây dựng xong, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội được sử dụng chung diện tích đất trên bề mặt cùng với CTCP đầu tư Him Lam BC.

Phối cảnh dự án trên trang thông tin điện tử của CTCP Đầu tư Him Lam BC

Trên trang thông tin điện tử của CTCP Đầu tư Him Lam BC lại thể hiện dự án Điểm đỗ xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ Thủ Lệ chỉ gồm 4 tầng, trong đó có 1 tầng nổi (gồm cây xanh, kiến trúc và công trình dịch vụ) và 3 tầng hầm (gồm không gian dịch vụ, kết hợp thương mại).

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc cho rằng, với dự án có phần diện tích thương mại, dịch vụ chiếm phần lớn hơn như bãi đỗ xe ngầm Thủ Lệ thì không được gọi là dự án bãi đỗ xe đúng nghĩa mà chính xác hơn đó là dự án thương mại.

"Tổng phần diện tích xây dựng nếu chỉ dành gần 4.000m2 (tương ứng gần 6%) dành cho bãi đỗ xe thì khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu khi dự án đi vào hoạt động, ngay cả khi lượng xe đó chỉ vào trung tâm thương mại, dịch vụ chứ không có nhu cầu thăm quan công viên, vườn thú", KTS Nguyễn Thanh Phước nhận định với báo Đất Việt

Theo tiêu chuẩn xây dựầu mà cơ quan chức năng ban hành, với dự án trung tâm thương mại và dịch vụ phải dành tối thiểu từ 15 - 25% tổng diện tích xây dựng cho hạng mục bãi đỗ xe. Nếu chiếu theo quy chuẩn này thì dự án Điểm đỗ xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ Thủ Lệ chưa đáp ứng được tiêu chuẩn mà cơ quan chức năng đề ra.

Nói về dự án trên,  UBND TP Hà Nội cũng khẳng định việc đầu tư xây dựng mới bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trong Công viên Thủ Lệ với công nghệ hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu về bãi đỗ xe ngày càng gia tăng; góp phần giảm tải cho hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô.

Hà Nội có gần 6,5 triệu phương tiện các loại; chưa kể các loại xe chuyên dùng và lượng xe ở ngoại tỉnh đổ về. Trong khi đó, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có.

Số còn lại khoảng 90 - 92% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống của các dự án... 

TP Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu đối với diện tích bãi xe ngầm.

Điều này khiến cho nhiều người không khỏi băn khoăn, UBND TP Hà Nội có dành sự ưu ái cho CTCP Đầu tư Him Lam BC khi mà vừa giao đất làm dự án, vừa miễn phí thuế đất phần diện tích bãi xe ngầm trong 10 năm. Trong khi, nhà đầu tư chưa đưa ra chính sách ưu đãi cụ thể nào cho người sử dụng dịch vụ đỗ xe khi dự án đi vào sử dụng.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến