Bài học đầu tư: Nhân đôi tài sản, cần bao lâu?
28/04/2015 11:21:09
ANTT.VN – Theo quy tắc 72, khi đầu tư 1$ tiền nhàn rỗi vào cổ phiếu, bạn sẽ mất 10 năm để tăng gấp đôi tài sản, nhưng sẽ phải chờ đợi 72 năm nếu bạn gửi chúng vào một tài khoản tiết kiệm với lãi suất 10%.

Tin liên quan

 

Tất cả mọi người đều biết, để sinh lợi thì cần dùng tiền đầu tư, nhưng làm như thế nào và mất bao lâu?

Cổ phiếu là một trong nhiều kênh đầu tư, mặc dù không được đảm bảo trong tương lai nhưng đã có rất nhiều thương vụ có khả năng sinh lời cao.

Giai đoạn từ năm 1928 – 2014, theo chỉ số S&P 500 (chỉ số cổ phiếu của 500 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất), lợi nhuận trung bình dài hạn là khoảng 10% mỗi năm.

Sau khủng hoảng tài chính một vài năm trước đây, tỷ phú Warrent Buffet đánh giá các nhà đầu tư đang chờ đợi sự phục hồi của tỷ suất lợi nhuận 6-7%/năm.

Hãy nhớ rằng đây là mức trung, dài hạn! Thị trường có thể đi xuống trong một năm, và bạn phải đợi một vài năm để phục hồi trở lại. Đó là lý do tại sao bạn nên đầu tư số tiền nhàn rỗi trong một vài năm.

Khả năng đạt được con số lợi nhuận từ 1 con số lên đến 2 chữ số hàng năm là lý do tại sao mọi người đầu tư vào thị trường chứng khoán khi họ nghỉ hưu. Ngoài quỹ tiền sử dụng cần thiết, tại sao bạn không đầu tư số tiền mà bạn không có ý định sử dụng trong vòng 10, 20 hoặc 30 năm?

Gửi tiền tiết kiệm liệu có là cách đầu tư thông minh?

Theo Bankrate, lãi suất thị trường tiền tệ trung bình hiện nay tại Mỹ là 0,09%. Với mức lạm phát tăng lên 2% so với năm trước thì việc dùng khoản hưu trí để gửi tiết kiệm là một phương thức làm mất giá trị đồng tiền.

Rõ ràng là việc đầu tư sẽ tốt hơn việc chỉ để cho tiền của bạn nằm im trong tài khoản tiết kiệm. Nếu con số 7% không giúp bạn kích thích, thì triển vọng tăng gấp đôi số tiền của bạn có thể khiến bạn hưng phấn.

“Nguyên tắc 72” là một cách thức đơn giản để tính toán thời gian bạn phải bỏ ra để tăng gấp đôi số tiền đầu tư. Đây là một mẹo phân tích trong đó nếu lấy số 72 chia cho tỷ lệ lợi nhuận mỗi năm thì kết quả là một ước lượng gần đúng với số năm cần thiết để khoản đầu tư ban đầu tăng gấp đôi.

Ví dụ, dùng 1$ đầu tư tại nơi có lợi nhuận 10% thì bạn mất 7,2 năm để biến thành 2$ (72 chia cho 10)

Bây giờ, áp dụng công thức này với Warrent Buffet. Nếu bạn đầu tư 10,000$ ở mức 7% phải mất khoảng 10 năm để biến chúng thành 20.000 $.  Trong khi đó, bạn sẽ có gì nếu bạn có 10,000$ trong một tài khoản tiết kiệm với lãi suất 1% 1 năm? Bạn phải mất 72 năm. Như vậy bạn sẽ giảm bớt 60 năm từ việc đầu tư cổ phiếu để có được số tiền là 20.000$.

Nguyên tắc 72 đơn giản là phép tính toán học nhưng lại là một quy tắc cực kỳ hữu ích của việc đầu tư trường kỳ. Hãy suy nghĩ về những gì bạn sử dụng tiền tiết kiệm của bạn và chắc chắn rằng bạn đang sử dụng chúng sao cho chúng phát huy được cái tiềm năng đầy đủ của chúng vốn có.

Quy tắc 72 chỉ đề cập đến vấn đề đầu tư, không đề cập về các mục tiêu đầu tư, khả năng rủi ro và hoàn cảnh tài chính của bất kỳ nhà đầu tư cụ thể nào và có thể không phù hợp với mọi nhà đầu tư. Đầu tư liên quan đến rủi ro bao gồm các tổn thất có thể có của số tiền vốn.

Anh Khoa (Theo USA Today)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến