Dòng sự kiện:
Bamboo Airways bay thẳng thường lệ đến Mỹ: Cục Hàng không nói gì?
05/10/2021 16:15:52
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch bay thẳng thường lệ đến Mỹ của hãng hàng không Bamboo Airways.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường, Bamboo Airways đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với phạm vi khai thác quốc tế, nội địa và chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) đối với chủng loại tàu bay B787-9 với vùng khai thác Bắc Mỹ.

Cục Hàng không đề nghị Bamboo Airways là hãng hàng không được chỉ định khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam - Mỹ.

Theo quy định, Bamboo Airways có đủ điều kiện thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ, không thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ.

Hiệp định Vận tải hàng không giữa 2 nước Việt Nam – Mỹ ký ngày 4/12/2003 quy định, mỗi quốc gia ký kết có quyền chỉ định bao nhiêu hãng hàng không là do ý mình để thực hiện vận tải hàng không quốc tế phù hợp với hiệp định này. Các chỉ định như vậy sẽ được thông báo cho bên kia bằng văn bản thông qua đường ngoại giao và phải xác định rõ hãng hàng không được phép thực hiện loại hình vận tải hàng không nào.

“Bamboo Airways đủ điều kiện để được chỉ định là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ”, văn bản của Cục Hàng không nêu.

Vẫn theo đại diện Cục Hàng không, đội tàu bay B787-9 của Bamboo Airways đã được cơ quan này phê chuẩn năng định khai thác EDTO đến 120 phút vào ngày 10/12/2020 và đã thực hiện chuyến bay kiểm chứng EDTO đến 180 phút trên chặng bay Hà Nội - Amsterdam ngày 26/9/2021.

Về thủ tục pháp lý, ngày 1/6/2021, Bamboo Airways đã nộp hồ sơ xin phép bay thường lệ tại Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT). Từ 23 - 24/9/2021, trên cơ sở là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay không thường lệ giữa hai nước, Bamboo Airways đã thực hiện chuyến bay khứ hồi Hà Nội - San Francisco - Hà Nội theo phép bay đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp.

Theo hướng dẫn của DOT, để tiến hành thủ tục xin phép bay thường lệ tại Mỹ, Bamboo Airways phải được các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chỉ định là hãng hàng không được chỉ định của Việt Nam khai thác các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

“Bamboo Airways đã có các bước chuẩn bị theo đúng trình tự pháp lý của Mỹ. Việc tiếp tục chỉ định Bamboo Airways khai thác các chuyến bay thường lệ đi/đến Mỹ sau bước chỉ định khai thác không thường lệ (thuê chuyến-charter) là phù hợp với các quy định của Hiệp định Vận tải hàng không Việt Nam - Mỹ, làm cơ sở để hãng hàng không triển khai các bước chuẩn bị bay thường lệ đến Mỹ trong thời gian tới theo định hướng của Chính phủ”, Cục Hàng không cho hay.

Được biết với chỉ định này, Bamboo Airways có thể tổ chức các chuyến bay chở khách, hàng hóa từ Việt Nam đi Mỹ, chở hàng từ Mỹ về Việt Nam và có thể hành khách là chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài, công dân Việt Nam về nước khi được Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan phê duyệt.

Trước đó, Vietnam Airlines đã được chỉ định để khai thác các đường bay thường lệ giữa hai nước và vẫn đang trong quá trình chuẩn bị kế hoạch bay.

Tác giả: Hòa Bình

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến