Dòng sự kiện:
Lỗ nặng vì COVID-19, hàng không xin nới lỏng đi lại với người đã tiêm vaccine
27/06/2021 14:06:06
Nợ ngắn hạn, nợ đến hạn phải trả của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways lên tới 36.000 tỷ, ngành Hàng không đề xuất nới lỏng đi lại với người đã tiêm vaccine.

Thông tin được đưa ra trong báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Văn bản này cũng đề xuất một số giải pháp khẩn cấp nhằm “cấp cứu” ngành Hàng không.

Hàng không đang ngày càng khó khăn vì COVID-19.

Trong báo cáo, ông Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký VABA, cho biết năm 2021, đợt bùng phát dịch thứ 3 và 4 vào dịp cao điểm Tết và hè khiến doanh thu hàng không giảm sâu (riêng tháng 5 và 6, doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020), khiến các hãng càng suy kiệt.

Để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng bay phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các doanh nghiệp đã cạn kiệt, cơ hội tiếp cận vốn vay khó khăn, chi phí vay vốn cao.

Trong năm 2020, doanh thu của các hãng hàng không Việt giảm trên 60% (khoảng 100.000 tỷ đồng). Số tiền nộp ngân sách cũng bị giảm tương ứng, trong khi năm 2019, các hãng hàng không nộp thuế, phí trực tiếp và gián tiếp trên 20.000 tỷ đồng. Lỗ từ hoạt động hàng không của 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo lên tới 16.000 tỷ đồng.

Hiện số nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 doanh nghiệp này đã lên tới 36.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng Vietnam Airlines nợ 20.000 tỷ đồng.

Để hỗ trợ các hãng hàng không nội địa vượt qua khó khăn, VABA tổng hợp đề xuất của các hãng hàng không kiến nghị Chính phủ có giải pháp nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19; từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách quốc tế đã tiêm vaccine đầy đủ, có kế hoạch sớm khai thác trở lại các đường bay thường lệ quốc tế.

Chính phủ trước đó cũng có văn bản yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu áp dụng "hộ chiếu vaccine" để đón khách quốc tế tới Phú Quốc (Kiên Giang), báo cáo kế hoạch đến Thủ tướng trong tháng 7 tới.

Bên cạnh giải pháp nới lỏng đi lại với khách nội địa và quốc tế đã tiêm vaccine COVID-19, VABA cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tín dụng theo diện tái cấp vốn với các hãng hàng không tư nhân (bên cạnh gói vay 4.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi đá áp dụng cho Vietnam Airlines), để hỗ trợ thanh khoản.

Gói vay trị giá khoảng 5.000 – 6.000 tỷ đồng, theo diện tái cấp vốn, thời hạn vay 12 tháng và tự động gia hạn 2 lần theo tình hình thị trường, thị phần và đóng góp của từng hãng.

VABA cũng kiến nghị Chính phủ cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi giảm lãi suất 4%/năm, thời hạn vay từ 3-5 năm để duy trì nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển; giảm 2% lãi suất các gói tín dụng doanh nghiệp đang vay; tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay tới tháng 6/2022; giảm phí, lệ phí, giá các dịch vụ hàng không…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành mức thuế bảo vệ môi trường cho năm 2021 là 2.100 đồng/lít (tương đương mức giảm 30%). Tuy nhiên, với những diễn biến và thiệt hại khó lường của đại dịch COVID- 19, dòng tiền, nguồn lực tài chính của các hãng hàng không bị cạn kiệt.

Vì thế, VABA đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép áp dụng mức giảm 70% thuế từ 3.000 đồng/lít Jet A1 xuống còn gần 1.000 đồng/lít đến 30/6/2022.

Tác giả: Hòa Bình

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến