Dòng sự kiện:
Bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt khi Bình Nhưỡng đe doạ sử dụng hạt nhân
29/07/2022 16:00:15
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Kim Jong Un tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong các cuộc xung đột quân sự tiềm tàng với Mỹ, Hàn Quốc sau khi cáo buộc 2 nước này đẩy Bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên ngay lập tức khiến bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt. Phản ứng sau tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Hàn Quốc cho biết: Nước này đang tăng cường năng lực quân sự và thế trận phòng thủ chung với Mỹ để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân ngày một leo thang của Triều Tiên. Hàn Quốc bày tỏ lấy làm tiếc về những nhận xét “đe dọa” của ông Kim Jong Un và Seoul sẽ bảo vệ an ninh quốc gia và sự an toàn của công dân dựa trên một liên minh vững chắc với Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: KCTV.

Bà Kang In-sun, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc nói: “Chúng tôi lấy làm tiếc về việc Chủ tịch Kim Jong Un đã đưa ra những lời đe dọa đối với chính phủ Hàn Quốc và  nhắc tên tổng thống trong bài phát biểu tại một sự kiện đánh dấu kỷ niệm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán để đạt được hòa bình và thực hiện các bước phi hạt nhân hóa thực chất.”

Hàn Quốc cũng tuyên bố Triều Tiên sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nếu nước này tiến hành thử hạt nhân.

Trước đó, trong bài phát biểu nhân kỷ niệm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lên án tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đe dọa an ninh và quyền tự vệ của Triều Tiên: “Các lực lượng vũ trang của chúng tôi được chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào và lực lượng răn đe chiến tranh hạt nhân của chúng tôi cũng hoàn toàn sẵn sàng huy động sức mạnh tuyệt đối của mình một cách trung thực, chính xác và kịp thời cho nhiệm vụ của mình”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ sử dụng các tiêu chuẩn kép đối với các hoạt động quân sự và theo đuổi chính sách thù địch đối với Triều Tiên.

Theo ông Kim Jong Un, điều này đã cản trở việc tái khởi động các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên để đổi lấy các biện pháp trừng phạt: “Hành động nước đôi của Mỹ gây hiểu lầm cho tất cả hành động thường ngày của các lực lượng vũ trang chúng ta là 'khiêu khích' và 'đe dọa' trong khi  họ tổ chức các cuộc tập trận chung quy mô lớn đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của chúng ta. Những hành động như vậy đang đẩy quan hệ song phương đến mức khó có thể quay đầu trở lại và dần chuyển sang trạng thái đối đầu. Triều Tiên đã hoàn toàn sẵn sàng cho bất kỳ cuộc đối đầu quân sự nào với Mỹ."

Theo các chuyên gia, những tuyên bố mang tính răn đe của Triều Tiên là nhằm vào việc Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị mở rộng các cuộc trận vào mùa hè này.

Trong hai năm qua, quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã hủy bỏ hoặc cắt giảm một số cuộc tập trận thông thường do lo ngại về dịch Covid-19 và để hỗ trợ chính sách ngoại giao do Mỹ lãnh đạo hiện đang bị đình trệ nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy lợi ích kinh tế và chính trị.

Tuy nhiên, khi cuộc sống dần trở lại bình thường sau đại dịch Covid-19 và Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa, dự kiến, từ ngày 22/8 đến ngày 1/9 năm nay, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận chung nhằm củng cố năng lực răn đe trước các mối đe dọa từ tên lửa và vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên.

Cuộc tập trận ngoài những nội dung diễn ra trên thực địa và diễn tập phản ứng của người dân trong tình huống bất ngờ còn kết hợp các nội dung huấn luyện chỉ huy giả định trên máy tính. Cuộc tập trận này được đánh giá có quy mô ngang bằng với cuộc tập trận "Người bảo vệ tự do Ulchi" (UFG)./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến