Dòng sự kiện:
Bán khống cổ phiếu Tesla, nhà đầu tư mất hơn 39 tỷ USD
24/12/2020 10:53:07
Không lường trước đà tăng vượt bậc của cổ phiếu Tesla, các nhà đầu tư bán khống mất tổng cộng hơn 39 tỷ USD.

Theo dữ liệu từ S3 Partners, các nhà đầu tư mất trắng hàng chục tỷ USD vì không dự đoán được sự tăng trưởng bất ngờ của hãng xe điện Tesla trong năm 2020. Khoản lỗ này nhiều hơn tổng thiệt hại mà các nhà đầu tư bán khống đã lỗ ở các công ty lớn gồm Apple (6,1 tỷ USD), Amazon (5,6 tỷ USD), Square (5,2 tỷ USD) và Sea Ltd (4,3 tỷ USD) gộp lại.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg gần đây, ông Bob Sloan, nhà sáng lập S3 Partners, cho biết ngay cả khi giá trị của Tesla tăng vọt và những dấu hiệu chưa hạ nhiệt của thị trường, nhiều nhà đầu tư vẫn có niềm tin cổ phiếu công ty sẽ giảm mạnh và đặt cược vào bán khống cổ phiếu.

Cổ phiếu Tesla tăng vọt 677% so với hồi đầu năm khi nhà sản xuất xe hơi điện lớn nhất thế giới hiện nay đón nhận đà tích cực kết hợp từ nhu cầu mua xe mạnh mẽ, quý thứ 5 liên tiếp có lời và sự quan tâm ngày càng tăng của nhà đầu tư đối với triển vọng của hãng.

Các nhà đầu tư lỗ tổng cộng 39 tỷ USD vì bán khống cổ phiếu Tesla. Ảnh: Reuters.

Bán khống là một thủ thuật kiếm lời từ sự giảm giá của một loại chứng khoán như cổ phần hay trái phiếu. Nếu dự đoán một mã cổ phiếu sẽ giảm giá, nhà đầu tư có thể thực hiện bán khống bằng cách mượn và bán cổ phiếu mà mình không sở hữu khi giá chưa giảm.

Khi giá giảm, nhà đầu tư sẽ mua lại lượng cổ phiếu đã mượn với giá thấp hơn và kiếm lời từ chênh lệch mua và bán ở hai thời điểm. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất của hành vi bán khống là lỗ vô hạn nếu thị trường không đi xuống như mong muốn của nhà đầu tư.

Theo Sloan, giá trị tăng vọt trong năm 2020 của Tesla đã thúc đẩy 62% số lượng cổ phiếu còn tồn đọng được mua hết. Tuy vậy, Tesla vẫn là công ty có cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất trên thị trường chứng khoán.

"Có ý kiến cho rằng đây là bong bóng cổ phiếu mà Elon Musk tạo ra, và họ sẽ tận dụng để bán khống bong bóng này. Bạn sẽ thấy nhiều người sẵn sàng "đặt cược" vào cổ phiếu Tesla", Sloan nói về những nhà đầu tư bán khống.

Theo Sloan, có khoảng 35 tỷ USD cổ phiếu Tesla đang bị các nhà đầu tư giảm giá bán khống. Lượng cổ phiếu khổng lồ này vượt xa con số khoảng 10 tỷ USD cổ phiếu bán khống hiện tại của các công ty lớn như Apple, Amazon và Alibaba.

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến