Dòng sự kiện:
Bản làng vùng biên đẫm nước mắt tiễn đưa thiếu tá biên phòng hy sinh khi bắt ma túy
05/06/2019 01:41:33
Hàng trăm người dân từ khắp các bản làng của xã vùng biên Bát Mọt, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), ai nấy đều khóc nghẹn khi đến dự lễ truy điệu Thiếu tá Vi Văn Nhất, sĩ quan biên phòng hy sinh khi bắt ma túy.

Ngày 4/6, tại xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân, lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình tổ chức lễ truy điệu, an táng Thiếu tá Vi Văn Nhất. Nhiều lãnh đạo của Bộ quốc phòng, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa đã đến chia buồn và tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đến 14h cùng ngày, lễ an táng thiếu tá Vi Văn Nhất đã hoàn tất ngay tại quê nhà ở bản Cạn, xã Bát Mọt.

Vợ thiếu tá Nhất khóc nghẹn trong đám tang chồng

Thiếu tá Vi Văn Nhất hy sinh ở tuổi 37, trong lúc làm nhiệm vụ trấn áp tội phạm ma túy. Sự ra đi của anh để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, cho những người đồng chí, đồng đội và đồng bào thân thương ở vùng biên cương xa xôi của tổ quốc.

Anh Nhất là người con thứ 3 trong gia đình có 3 chị em. Trong ngôi nhà nhỏ cạnh quốc lộ 47 ở bản Cạn, nay chỉ còn mẹ già hơn 60 tuổi, người vợ trẻ và 2 đứa con nhỏ, đứa đầu 4 tuổi, đứa thứ 2 mới 15 tháng tuổi.

Người con thơ ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì xảy ra

Từ lúc anh gặp chuyện, những người phụ nữ đáng thương của gia đình đã khóc cạn nước mắt. Vợ anh, chị Lương Thị Chon (29 tuổi) lúc tỉnh lúc mê gọi tên chồng đến khản giọng, còn mẹ anh, dường như già đi cả chục tuổi, suy sụp trước di ảnh của người con trai bà yêu thương nhất.

Nhiều người dân dù không phải họ hàng thân thiết với gia đình, nhưng họ cũng không quản ngại từ các bản làng khác cùng nhau đến thắp nén nhang bày tỏ lòng tiếc thương đối với người chiến sĩ đã xả thân mình vì nhiệm vụ.

Những người thân đau xót vì sự ra đi của người con ưu tú

Thiếu tá Vi Văn Nhất là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên ở vùng biên nghèo, trong hoàn cảnh nhiều gian khó. Nhưng nhờ ý chí và nghị lực, anh đã nỗ lực học tập để trở thành một sĩ quan trong lực lượng biên phòng Thanh Hóa.

Anh không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn là niềm tự hào của chính quê hương vùng biên này.

Sau khi ra trường, anh Nhất về công tác tại Đội phòng chống ma túy – tội phạm của Đồn biên phòng Bát Mọt. Nhiều năm công tác và lập được nhiều thành tích, sau đó, anh được chuyển về công tác tại Đội đặc nhiệm (thuộc Phòng Phòng chống ma túy – tội phạm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa).

Tháng 5 vừa qua, đại úy Vi Văn Nhất được Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng quyết định phong quân hàm từ đại úy lên thiếu tá. Dự định sau chuyến công tác kéo dài hơn 10 ngày ở Đồn biên phòng Bát Mọt, đại úy Nhất sẽ về đơn vị để nhận quyết định hàm thiếu tá.

Hình ảnh trong lễ truy điệu 

Tuy nhiên, khi chưa kịp đeo quân hàm mới thì anh đã hy sinh. Người thân trong gia đình anh Nhất chia sẻ, vì công việc bận rộn, thi thoảng anh mới về thăm nhà 1 lần, ít thì 1-2 tháng, thậm chí 4-5 tháng, có khi nửa năm trời.

Sau khi sự việc xảy ra, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cùng đoàn công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường để kịp thời chỉ đạo truy bắt tội phạm, đồng thời động viên gia đình cán bộ hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ.

Tang lễ được cử hành theo nghi thức quân đội

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, sự hy sinh của Thiếu tá Vi Văn Nhất là nỗi mất mát lớn của gia đình, quân đội và nhân dân địa phương. Anh ngã xuống vì đã đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, giữ bình yên cho đất nước. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ thực hiện các thủ tục đảm bảo chính sách lâu dài cho cá nhân, thân nhân cán bộ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ. Đồng thời yêu cầu, Đồn Biên phòng Bát Mọt nhận đỡ đầu 2 con của Thiếu tá Vi Văn Nhất đến khi trưởng thành.

Đồng đội thắp hương đưa tiễn thiếu tá Vi Văn Nhất

Như đã thông tin trước đó, vào khoảng 14h30 ngày 3/6, tổ công tác do Đồn biên phòng xã Bát Mọt phối hợp với Phòng phòng chống tội phạm ma túy và tội phạm (Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa) trong quá trình tuần tra kiểm soát tại mốc 358, thuộc địa phận bản Đục, xã Bát Mọt đã phát một người đàn ông mang theo một túi vải đi từ mốc biên giới 358 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra. Tại chỗ, lực lượng biên phòng thu giữ 12.000 viên ma túy tổng hợp.

Cùng lúc này, có một đối tượng đang nấp ở gần đó bất ngờ nổ súng AK bắn vào đội tuần tra để giải cứu đồng bọn. Lập tức, tổ công tác đã dùng súng AK bắn khống chế. Tuy nhiên, nhóm tội phạm lợi dụng địa hình phức tạp đã chạy thoát về phía bên kia biên giới (giáp Lào). Hậu quả khiến 3 chiến sĩ đội tuần tra bị thương gồm Trung úy Nguyễn Bình Minh, Đại úy Vũ Xuân Phương, còn Thiếu tá Vi Văn Nhất hy sinh.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến