Bán phở có cần đăng ký kinh doanh hay không?
20/04/2016 11:57:27
ANTT.VN – “Có thể không cần” - Đó là khẳng định của luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Hà Nội), sau câu chuyện một quán phở ở TPHCM chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày bị khởi tố hình sự đang gây xôn xao dư luận.

Tin liên quan

Sự việc quán phở của anh Nguyễn Văn Tấn (Bình Chánh, TP HCM) chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày bị khởi tố hình sự đang gây xôn xao dư luận, khiến nhiều người băn khoăn về  thủ tục cấp giấy phép kinh doanh cho các hộ kinh doanh cá thể.

Liên quan đến vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận này, ANTT.VN vừa có cuộc trao đổi ngắn với luật sư Trương Anh Tú – Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, thành viên Đoàn Luật sư Hà Nội.

Luật sư Trương Anh Tú

Thưa luật sư Trương Anh Tú, xin ông cho biết một quán phở có cần thiết phải xin giấy phép đăng ký kinh doanh hay không?

Các công ty, doanh nghiệp nói chung làm thủ tục cấp giấy phép đăng ký kinh doanh (ĐKKD) ở Sở Kế hoạch Đầu tư cấp tỉnh. Trường hợp quán phở thì đăng ký theo diện hộ kinh doanh cá thể, làm thủ tục đăng ký ở phòng Kinh tế quận (huyện).

Nội dung miễn ĐKKD chỉ áp dụng với các trường hợp: Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

Như vậy, ngoài các trường hợp nêu trên, các trường hợp còn lại đều phải làm thủ tục cấp ĐKKD

Nhưng thực tế thì đại đa số các hàng ăn quy mô nhỏ (phở, bún ăn sáng, ...) hiện nay đều không có ĐKKD. Tại sao những hộ kinh doanh này lại không bị xử lý?

Căn cứ Nghị định 39/2007/NĐ-CP của Chính phủ ngày 16/3/2007 “Về hoạt động thương mại một cách độc lập thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh” Điều 1 ghi rõ: "Nghị định này quy định về phạm vi kinh doanh của cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động của các đối tượng này."

Theo đó, các hình thức kinh doanh sau không phải đăng ký kinh doanh:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

Như vậy, trường hợp quán phở mà chỉ do gia đình tự làm , không phải thuê nhân công thì UBND tỉnh cũng có thể xem xét quyết định không phải đăng ký kinh doanh.

Những ai có thẩm quyền kiểm tra giấy phép ĐKKD của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, thưa ông?

Thẩm quyền kiểm tra GPKD thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phòng kinh tế Quận (huyện) là nơi có chức năng cấp giấy phép ĐKKD cho doanh nghiệp, hộ cá thể..

Thẩm quyền này được quy định dựa trên Nghị định 61/1998/NĐ-CP ngày 15/8/1998. Tuy nhiên hiện nay  Nghị định này không còn hiệu lực (chưa có văn bản thay thế) thì xét về lý, việc kiểm tra của bất cứ có quan nào cũng đều không phù hợp.

Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý theo lĩnh vực được phép kiểm tra giấy phép của ĐKKD doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, tuy nhiên phải có quyết định kiểm tra thì mới hợp lệ.

Như vậy, tại thời điểm này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý theo lĩnh vực nếu không có quyết định kiểm tra mà muốn kiểm tra giấy phép ĐKKD thì người dân có quyền từ chối hợp tác đúng không thưa ông?

Đúng vậy.

Xin cảm ơn ông!

Minh Minh (thực hiện)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến