Dòng sự kiện:
Bán vàng để chơi chứng khoán, nhiều nhà đầu tư ôm hận
26/04/2022 15:22:04
Không đầu tư vào vàng hoặc bán vàng để chơi chứng khoán, nhiều người xót xa khi vàng đang cao chót vót còn chứng khoán liên tục đỏ lửa.

Tháng 8/2021, để làm giàu, anh Nguyễn Văn Đức, (phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM) đã rút sổ tiết kiệm 1 tỷ đồng tìm kênh đầu tư mới. Theo tính toán của anh Đức, giá vàng mỗi năm đều tăng, khá an toàn và không phải tính toán nhiều nên đây là “cửa sáng nhất”.

Anh Đức dự tính: Tại thời điểm này, vàng SJC niêm yết ở mức 56,45 triệu đồng/lượng (mua) - 57,15 triệu đồng/lượng (bán), nếu bỏ ra 1 tỷ đồng, anh sẽ mua được 18 lượng vàng, số lãi thu được từ đây cũng không hề ít.

Nhưng chưa kịp mua vàng thì có người bạn trao đổi với anh Đức về việc đầu tư chứng khoán, người này đã mua được chung cư, mua ô tô tiền tỷ sau một năm đầu tư. Theo lời của người bạn, chỉ cần vài trăm triệu đồng là có thể kiếm lời hàng chục triệu đồng/tháng và với số tiền 1 tỷ đồng của anh Đức, có thể sinh lời vài ba chục triệu mỗi tháng.

Giá vàng liên tục tăng, lập nhiều kỷ lục trong đẩu năm 2022. (Ảnh minh họa)

“Do tin tưởng bạn bè tư vấn, lại thấy chứng khoán liên tục tăng giá, số người chơi chứng khoán cũng ngày càng nhiều chứng tỏ sức hấp dẫn của thị trường, tôi lập tức đầu tư vào một số mã cổ phiếu. Thời gian đầu, các cổ phiếu đều tăng mạnh, tôi rất vui. Bất ngờ hơn là trong khi các kênh đầu tư liên tục chịu ảnh hưởng của COVID-19 thì chứng khoán vẫn sống khỏe. Tuy nhiên, sau đó, nhiều thời điểm chứng khoán giảm mạnh khi vướng tin đồn. Lúc đó, tôi đã định chốt lời. Nhưng vì ham lãi lớn, tôi chần chừ nên bỏ qua cơ hội”, anh Đức nói.

Đỉnh điểm là từ đầu năm 2022 đến nay, hàng loạt vụ việc bắt giam nhiều lãnh đạo doanh nghiệp về tội thao túng chứng khoán đã khiến thị trường liên tục rơi vào cảnh đỏ lửa. Anh Đức cho biết, sau hàng loạt biến động, tài khoản của anh bị âm gần 170 triệu đồng khiến anh rất sốt ruột.

Anh Đức càng tiếc hơn khi giá vàng liên tục tăng cao, lập nhiều kỷ lục. “Ngày 26/4, giá vàng SJC đạt 69,65 triệu đồng/lượng (mua) và 70,15 triệu đồng/lượng (bán). Nếu mua 18 lượng vàng thời điểm tháng 8/2021 và nay đem bán, tôi đã lãi hơn 240 triệu đồng, trong khi đem tiền đầu tư chứng khoán lại bị lỗ hơn 170 triệu đồng. Như vậy, tổng thiệt hại của tôi lên đến hơn 410 triệu đồng chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm”, anh Đức nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (phố Cầu Đất, Hoàn Kiếm, Hà Nội) mang 10 lượng vàng SJC đi bán để lấy tiền chơi chứng khoán. Chị Ánh cho biết, chị đầu tư 600 triệu đồng vào một số mã cổ phiếu cơ bản và chờ thị trường lên giá để thu lợi nhuận.

Thế nhưng, trong khi giá vàng liên tục tăng vọt, có thời điểm mức giá cao kỷ lục, đạt 74 triệu đồng/ lượng do căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine thì chứng khoán trải qua nhiều cú sốc khiến giá cắm đầu lao dốc khiến những nhà đầu tư F0, ít kinh nghiệm như chị lỗ nặng.

“Riêng tôi, tính đến nay tiền đầu tư vào chứng khoán đã lỗ hơn 13%, tương đương gần 78 triệu đồng. Mấy ngày gần đây, thị trường liên tục đỏ lửa làm tôi sốt ruột. Những người khác trường vốn thì họ đang canh để mua bắt đáy, còn tôi vốn chỉ là "tay ngang" thì chỉ mong thị trường bình phục để bán cổ phiếu, cắt lỗ. Lần này rút tiền ra, tôi sẽ gửi tiết kiệm cho an toàn, lại không phải lo tính toán", chị Ánh nói.

Nhà đầu tư lo lắng khi thị trường chứng khoán liên tục biến động mạnh. (Ảnh minh họa)

Theo ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần AzFin Việt Nam, so với chứng khoán và gửi tiết kiệm thì vàng là kênh đầu tư sinh lời nhiều nhất kể từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, không thể coi vàng là kênh đầu cơ, lướt sóng trong bối cảnh thị trường vàng trong nước chênh lệch giá lớn với thị trường thế giới. Do vậy, khi đầu tư thị trường nào đó thì phải có kiến thức, độ hiểu sâu để tránh rủi ro và tìm được lợi nhuận tối đa.

“Riêng thị trường chứng khoán trong bối cảnh hiện nay thì nên đầu tư theo mục tiêu trung và dài hạn bằng việc chọn những mã cổ phiếu cơ bản, có thương hiệu chứ không đầu tư dàn trải, đầu tư theo "lái" hoặc đầu tư ngắn hạn theo kiểu ăn xổi. Nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro, bảo vệ tài sản, không tham lam “bắt đáy” bằng mọi giá và hạn chế sử dụng margin”, ông Phục nói.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo: “Tôi có lời khuyên cho nhà đầu tư. Thứ nhất không nên bỏ trứng vào 1 giỏ. Ví dụ nếu có tiền nhàn rỗi thì nên mua vàng, nhưng chỉ mua một phần, phần còn lại muacổ phiếu, đầu tư bất động sản và ngành nghề khác.

Thứ hai, không đầu tư theo phong trào, phải có sự nghiên cứu, hiểu rõ thị trường để đưa ra quyết định khôn ngoan".

 Tác giả: Phạm Duy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến