Dòng sự kiện:
Bán xăng lỗ nặng, các chủ cây xăng kêu khóc lên Thủ tướng
14/03/2023 17:20:49
Các chủ cây xăng than khóc đầu mối "ăn chặn" chiết khấu khiến họ thua lỗ. Nhóm doanh nghiệp này đề nghị lập hội đồng để phân chia khoản 1.350 đồng chi phí và lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá xăng.

Một loạt doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu hôm nay vừa gửi đơn lên Thủ tướng kiến nghị xem xét phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức trong cơ cấu giá xăng.

Ông Lương Duy Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu 79 Lâm Đồng, phân tích trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu, chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít, lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít. Trong phần chi phí trên, Thông tư 104 của Bộ Tài chính quy định dành cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền bán lẻ, tổng đại lý, đại lý xăng dầu.

"Tuy nhiên, trong Thông tư 104 không ghi rõ tỷ lệ phân chia ở khâu bán buôn và bán lẻ là bao nhiêu, nên doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẽ hở này để hưởng gần hết chi phí này. Họ phân chia cho doanh nghiệp bán lẻ theo dạng ban phát", ông Khánh viết trong đơn kêu cứu.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dầu khí Chính Giang, cho rằng yếu tố trên là nguyên nhân dẫn đến việc hơn một năm qua doanh nghiệp bán lẻ phải dùng tiền túi để bù lỗ nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. "Chúng tôi lỗ nặng, bị kiệt quệ về tài chính, có người phải bán cả ruộng vườn, đất đai, thậm chí cầm cố tài sản để bù lỗ", bà Giang bức xúc.

Các chủ cây xăng cho rằng doanh nghiệp bán lẻ không nằm trong chuỗi cửa hàng trực thuộc của doanh nghiệp đầu mối. Dù phải bỏ tiền túi ra mua hàng, họ không được hưởng đầy đủ phần lợi nhuận và chi phí đúng theo quy định.

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu muốn có mức chiết khấu cố định (Ảnh: Mạnh Quân).

Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ đề nghị liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương lập hội đồng để phân chia lại khoản 1.350 đồng chi phí và lợi nhuận định mức cho mỗi lít xăng này. Đồng thời, nhóm doanh nghiệp muốn truy thu ngược lại phần bị "chiếm đoạt" kể từ tháng 11/2021.

Ví dụ sau khi thẩm định, cơ quan quản lý phân định lại mức nhận được của doanh nghiệp bán lẻ là 900 đồng/lít, nhưng trước chỉ nhận được 100 đồng, thì giờ sẽ được hoàn trả 800 đồng.

Liên quan đến vấn đề chiết khấu, tại tọa đàm về kinh doanh xăng dầu được tổ chức mới đây, ông Lê Văn Báu - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Bảo Dương (TPHCM) - cho rằng, doanh nghiệp bán lẻ là người làm thuê cho nhà cung cấp nhưng lại không được nhận lương. Các chủ cây xăng đang phải tự bỏ tiền túi ra trả lương cho người lao động. Ông Báu kiến nghị cần có quy định chiết khấu 5-6% trên giá bán và doanh nghiệp bán lẻ phải được lấy nhiều đầu mối.

Trước các ý kiến từ doanh nghiệp, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết chiết khấu phụ thuộc nhiều yếu tố: cung cầu, cạnh tranh, tài chính doanh nghiệp, tồn kho... Theo ông, phải đặt câu hỏi có nước nào quy định chiết khấu tối thiểu? Nhà nước có nên can thiệp hoạt động các doanh nghiệp? Nếu có thì tỷ lệ bao nhiêu phần trăm là hợp lý, khoa học?

"Câu chuyện chiết khấu các doanh nghiệp có thời kỳ lên 1.500-2.000 đồng/lít, tại sao chúng ta không tính chiết khấu bình quân? Tại sao doanh nghiệp bán lẻ không tìm chiết khấu bằng cách đàm phán hợp đồng?", ông Đông nói.

Trong khi đó, chia sẻ tại sự kiện này, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng Quản lý giá (Bộ Tài chính), khẳng định cơ quan này đã tính đúng, tính đủ dựa trên cơ sở chi phí của thương nhân phân phối, đồng thời sẽ rà soát chi phí định mức trong công thức tính giá cơ sở nếu có phát sinh.

Tác giả: Văn Hưng

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến