Dòng sự kiện:
'Bánh vẽ' tiềm ẩn nhiều rủi ro tại Dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên
28/04/2019 12:24:35
Dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên, phường Nam Viêm, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) do Công ty Cổ phần Tây Đức làm chủ đầu tư đang rao bán đất nền rầm rộ mặc dù nó vẫn chỉ là bãi đất trống, ngổn ngang.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên, phường Nam Viêm, TP Phúc Yên (Vĩnh Phúc) có quy mô diện tích là 17,59 ha với tổng mức đầu tư khoảng 346,82 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tây Đức làm chủ đầu tư. Dự án này nhận được nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư bất động sản, một trong số đó là sàn bất động sản phân phối Hưng Phát Holdings.

Trên website: http://hungphatholdings.com/le-gioi-thieu-khu-do-thi-nam-phuc-yen/ giới thiệu các vé đặt chỗ ưu tiên mà chủ đầu tư và nhà phân phối phát ra trước đó gần như hết ngay trong tuần đầu tiên dù cho chưa có công bố giá chính thức.

Dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng Công ty Cổ phần Tây Đức ngang nhiên rao bán đất nền trái luật?.

Hưng Phát Holdings còn công bố tặng quà ưu đãi của chủ đầu tư và đơn vị phân phối cho các khách hàng thành công và cả khách hàng tham dự vào ngày 26/1/2019 tại Khách sạn Ngọc Hà. Qua tìm hiểu, khách sạn Ngọc Hà cũng là một trong những bất động sản sở hữu bởi chủ đầu tư.

Chúng tôi dễ dàng tìm kiếm thông tin về dự án này với lượt kết quả hiện ra là khoảng 19.400.000 kết quả (0,59 giây) với những lời lẽ có cánh, giới thiệu dự án đầy đủ tiện ích.. từ phía chủ đầu tư nhằm thu hút khách hàng.

Trái với những lời quảng cáo đó, thực tế dự án này đến nay vẫn chỉ là một bãi đất trống, ngổn ngang vật liệu xây dựng và chưa hoàn thiện hạ tầng cơ bản. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Tây Đức và đơn vị phân phối dự án là Hưng Phát Holdings đã bất chấp pháp luật công khai, lừa dối, rao bán đất nền bằng hình thức đặt cọc và thanh toán một phần giá trị hợp đồng nhằm thu tiền của khách hàng.

Những "bánh vẽ" trong bản đăng ký và hợp đồng vay vốn giữa chủ đầu tư với khách hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi xảy ra tranh chấp.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại đây, chúng tôi được một nhân viên môi giới bất động sản tận tình hướng dẫn thông tin và không quên dành những từ hoa mỹ khi nói về dự án này.

Theo nhân việc này cho biết, hiện nay Công ty Cổ phần Tây Đức  đang mở bán giai đoạn một của dự án với mức giá từ 12,5 triệu đồng đến 17,5 triệu đồng tùy vào vị trí. Khách hàng muốn mua đất tại dự án vào thời điểm này thì phải đặt cọc 100 triệu dưới hình thức cho công ty vay.

Sau này công ty sẽ trả lại bằng lô đất mà khách đã đăng ký. Sau đó khách hàng đóng tiền theo tiến độ dự án đợt 1 thanh toán 30% sau 7 ngày đặt cọc, đợt 2 thanh toán 20%, đợt 3 thánh toán 20% sau khi ký hợp đồng 70 ngày, đợt 4 thanh toán 20% sau ký hợp đồng 120 ngày, đợt 5 thanh toán 10% khi nhận bàn giao đất… Tất cả những khoản tiền đặt cọc này đều được ký với phía chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tây Đức.

Việc khách hàng bỏ tiền tỷ ra để mua căn hộ tại đây khi mà chủ đầu tư dự án vẫn còn chưa triển khai thì việc xảy ra tranh chấp, bản hợp đồng vay mà chủ đầu tư đã ký với khách hàng sẽ không có hiệu lực và được coi là giao dịch dân sự do các bên tự thoả thuận với nhau.

Và có hay không việc Công ty cổ phần Tây Đức đang rao bán đất nền trái phép, huy động vốn trái luật từ khách hàng? Trao đổi với chúng tôi, bà Trịnh Thị Hà – Giám đốc Công ty Cổ phần Tây Đức cho biết: “Dự án này chưa ký bán bất kỳ một lô đất nào cho khách hàng. Tôi khẳng định khi dự án của tôi thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản thì mới ký hợp đồng bán sản phẩm cho khách hàng”.

 “Sàn bất động sản quảng cáo sai sự việc như thế nào thì em tìm gặp sàn để làm rõ. Công ty chị chưa có một cán bộ hay lãnh đạo nào quảng bá bán đất cả...”, bà Hà cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV, một lãnh đạo TP Phúc Yên cho biết, dự án này thuộc thẩm quyền của tỉnh Vĩnh Phúc và hiện chưa triển khai được gì.

Theo điểm a, khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99/2015 hướng dẫn Luật Nhà ở quy định: “Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở …”.

Tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến