Dòng sự kiện:
Báo Brazil đề xuất khối BRICS có một đồng tiền chung, từ bỏ USD
24/05/2023 18:47:56
Báo AgoraVox của Brazil đề xuất tạo ra loại tiền tệ duy nhất cho Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) trong bối cảnh Mỹ thắt chặt trừng phạt đối với 2 nước chủ chốt trong khối này.

BRICS được thành lập năm 2006, là tên viết tắt tiếng Anh của tên các quốc gia thành viên gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi. (Nguồn: CGTN)

Báo AgoraVox, bản tiếng Pháp của Brazil ngày 24/5 đã đề xuất tạo ra loại tiền tệ duy nhất cho Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) để sau đó từ bỏ đồng USD.

Nhà bình luận Alexander Lemoine bày tỏ quan điểm: “Việc sử dụng USD đang trở nên không mong muốn do Mỹ thắt chặt chính sách trừng phạt đối với 2 nước chủ chốt trong BRICS là Nga và Trung Quốc.”

Theo ông Lemoine, vấn đề tạo ra một loại tiền tệ duy nhất là do sự mở rộng của liên minh. Saudi Arabia, Iran, Ai Cập, Algeria, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS.

Ông Lemoine cho biết thêm Nam Phi và Brazil đã đề xuất một đồng tiền chung do sự phụ thuộc nặng nề của họ vào USD. Các chính trị gia cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây ngăn cản sự hợp tác có lợi với Nga và Trung Quốc.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong khuôn khổ BRICS, "Brazil đã đề xuất xem xét nghiêm túc các nhiệm vụ bảo vệ các thanh toán tài chính trong khối này.”

Trước đó, ngày 27/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga đang tổ chức thảo luận thường xuyên với các đối tác trong khối BRICS về khả năng mở rộng của khối này.

Bà Zakharova cho hay toàn bộ các vấn đề liên quan đang được thảo luận tại các cuộc họp của BRICS và điều này đòi hỏi sự phân tích kỹ lưỡng và công tác nội bộ tế nhị của 5 nước thành viên để đạt được sự đồng thuận.

Theo bà Zakharova, việc mở rộng BRICS hiện nay có ý nghĩa hơn cả và khối đang tập trung vào chủ đề này./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến