Dòng sự kiện:
Báo cáo lạm phát tháng Sáu sẽ thay đổi lộ trình lãi suất của Fed?
11/07/2023 08:03:17
Sau báo cáo việc làm tháng Sáu vừa qua cho thấy thị trường hạ nhiệt nhưng vẫn nóng, các nhà đầu tư đang đặc biệt chú ý đến số liệu lạm phát sẽ được công bố vào giữa tuần này.

Bảng thông báo thuê nhân viên tại một nhà hàng ở Arlington, bang Virginia, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi báo cáo việc làm tháng Sáu vừa qua cho thấy thị trường hạ nhiệt nhưng vẫn nóng, các nhà đầu tư đang chờ số liệu lạm phát sẽ được công bố vào ngày 12/7 để đánh giá về tình hình nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng số liệu lạm phát sắp được công bố sẽ không tác động nhiều đến lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong tháng Sáu vừa qua, số việc làm tại Mỹ chỉ tăng 209.000 lượt, trong khi được dự báo tăng ròng 225.000 lượt. Đây là mức thấp nhất kể từ sau khi giảm vào tháng 12/2020.

Tuy nhiên, thị trường việc làm vẫn nóng. Mức lương theo giờ trung bình vẫn tăng 0,4% so với tháng Năm vừa qua và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 3,7% xuống 3,6%, dù tỷ lệ này ở lao động da màu và người gốc Tây Ban Nha tăng mạnh.

Nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại công ty tư vấn đầu tư Vanguard Joseph Davis cho rằng báo cáo việc làm không làm thay đổi nhận định rằng Fed phải tiếp tục hành động.

Các nhà giao dịch tiếp tục dự báo Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng Bảy tới. Theo CME FedWatch Tool, các nhà giao dịch đánh giá có gần 92% khả năng Fed sẽ có quyết định như vậy khi thị trường đóng cửa phiên 7/7 vừa qua.

Theo Công ty cung cấp các giải pháp tài chính Refinitiv, các nhà kinh tế nhận định giá tiêu dùng tháng Sáu vừa qua sẽ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 4% trong tháng trước đó.

Số liệu gần đây cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt, dù vẫn trên mức mục tiêu 2% của Fed.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, số liệu được Fed ưu tiên theo dõi, trong tháng Năm vừa qua tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 4,3% trong tháng trước đó.

Tuy nhiên, Giám đốc phụ trách nghiên cứu quản lý tài sản tại DA Davidson James Ragan cho rằng số liệu lạm phát tháng Sáu vừa qua sẽ không thể làm thay đổi lộ trình lãi suất của Fed, nhất là khi các quan chức Fed khi phát biểu trong những tuần gần đây nói rằng lãi suất có thể tiếp tục tăng./.

Tác giả: Lê Minh 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến