Dòng sự kiện:
Có gì trong cuộc họp của Fed
06/07/2023 19:07:39
Biên bản họp mới nhất của Fed vừa được công bố. Đây là cuộc họp chính sách từng khiến các thị trường hoang mang vì tín hiệu thiếu nhất quán từ phía ngân hàng trung ương.

Theo biên bản họp được công cố hôm 5/7, trong cuộc họp chính sách tháng 6, hầu hết quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đều chỉ ra khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

Quyết định được đưa ra trong cuộc họp này đã khiến các thị trường bối rối. Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - nhất trí tạm dừng tăng lãi suất sau khi nâng liên tiếp 10 lần trong vòng 15 tháng. Đó là điều được thị trường dự đoán từ trước.

Tuy nhiên, các quan chức Fed lại phát đi tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất 2 lần nữa trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm.

Theo biên bản họp, các quan chức quyết định không tăng lãi suất vì những lo ngại về tăng trưởng kinh tế. Nhưng hầu hết đều tin rằng sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong những cuộc họp tiếp theo.

Dẫn lý do "độ trễ của các đợt tăng lãi suất" và những mối lo ngại khác, họ đã quyết định bỏ quãng nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 sau 10 lần tăng liên tiếp.

Theo các quan chức, việc giữ nguyên lãi suất điều hành sẽ cho họ thời gian đánh giá nền kinh tế cùng những mục tiêu về việc làm và ổn định giá cả.

"Nền kinh tế đang đối mặt với những trở ngại từ điều kiện tín dụng thắt chặt, lãi suất tăng cao đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp. Điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Dù giờ đây, mức độ tác động vẫn là chưa chắc chắn", biên bản nêu.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều giảm nhẹ sau khi Fed công bố biên bản họp. Kết thúc phiên 5/7, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 129,83 điểm, tương đương 0,38%. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt 8,77 điểm (-0,2%) và 25,12 điểm (-0,18%).

Một số dữ liệu đang đứng về phía Fed trong cuộc chiến chống lạm phát. Theo dữ liệu mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 30/6, lạm phát chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) đã hạ nhiệt trong tháng 5. Đây là thước đo lạm phát yêu thích của Fed.

Thị trường lao động cũng đang có một số tín hiệu nới lỏng, dù cơ hội việc làm vẫn nhiều hơn số lao động sẵn có với tỷ lệ gần gấp đôi.

Dù vậy, trong quý I, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với ước tính trước đó. GDP quý I tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm 2022, vượt xa ước tính là 1,3%.

Ước tính GDP mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chống chịu tốt hơn nhiều tưởng tượng. Khả năng chi tiêu của người tiêu dùng nước này vẫn còn mạnh mẽ, dù các nhà kinh tế chỉ ra tăng trưởng kinh tế của Mỹ đã giảm tốc trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, Fed đang muốn đánh đổi tăng trưởng kinh tế để hạ nhiệt lạm phát.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến