Dòng sự kiện:
Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp – Doanh nhân
10/10/2014 16:33:34
ANTT.VN - Nhân kỷ niệm 10 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004- 13/10/2014), sáng 9/10 Hội nhà báo Việt Nam, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Báo Nhà Báo và Công luận phối hợp với Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp – Doanh nhân”.
Tới tham dự Diễn đàn có Nhà báo Hà Minh Huệ - Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam; TS. Vũ Tiến Lộc – Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; cùng đại diện các tổ chức báo chí, doanh nghiệp.

Diễn đàn được tổ chức với chủ đề " “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp – Doanh nhân” 

Với chủ đề “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp – Doanh nhân”, đây là cầu nối giữa doanh nghiệp và báo chí giúp hai bên bày tỏ quan điểm, chia sẻ nguyện vọng; hợp tác giúp đỡ lẫn nhau ngày càng phát triển.

Phát biểu tại buổi lễ Nhà báo Hà Minh Huệ nhấn mạnh, trong thời kì hiện nay, dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều cần có đủ thông tin và nắm bắt thông tin để phát triển, quảng bá sản phẩm. Ngược lại, báo chí cũng cần đến doanh nghiệp để có đối tượng phản ánh, có nguồn tin cụ thể và xác thực nhằm đưa thông tin đến bạn đọc một cách nhanh nhất.

TS.Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng thành công của doanh nghiệp có sự tiếp sức rất lớn từ phía báo chí và quan hệ giữa doanh nghiệp với báo chí là thiết yếu. Đó là quan hệ hợp tác bình đẳng, không phải xin – cho dù ở bất cứ góc độ nào. Báo chí không chỉ phản ánh hoạt động, sự phát triển của doanh nghiệp mà còn chỉ ra những sai lầm, khuyết điểm giúp doanh nghiệp kịp thời sửa chữa, khắc phục yếu kém.

Diễn đàn diễn ra sôi nổi với các ý kiến của các cơ quan báo chí và doanh nghiệp

Tại Diễn đàn, cuộc thảo luận – đối thoại trực tiếp với chủ đề: “Báo chí – cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và cộng đồng” được bàn luận sôi nổi.

Theo luật sư Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam đặt ra vấn đề: “Doanh nghiệp có cần giám sát trở lại báo chí không?”.  

Ông Huỳnh cho biết nhiều tờ báo na ná nhau về tôn chỉ mục đích không thể tránh khỏi sự cạnh tranh thông tin. Báo chí còn hạn chế, yếu kém trong những thông tin không cần thiết, một số báo đưa tin quá nhiều về tiêu cực. Quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí vì một lí do nào đó bộc lộ tình trạng không hiểu nhau dẫn đến thông tin thiếu chuẩn xác gây ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, cơ chế phát ngôn chưa thông suốt đặc biệt khi doanh nghiệp gặp khó khăn; một nguyên nhân nữa do một vài nhà báo lợi dụng vai trò phản biện của mình để phê phán, phê bình vô căn cứ, quá mức tình trạng của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng biên tập Báo Đầu tư cho biết: “Chúng ta phải nhận thức rõ vai trò của doanh nghiệp, ngược lại, doanh nghiệp không thể tồn tại nếu thiếu thông tin của báo chí vì báo chí là nơi cung cấp những thông tin thuần túy để doanh nghiệp ra các quyết định đầu tư kinh doanh. Báo chí là cầu nối của doanh nghiệp với thị trường. Trong cơ chế thị trường không thể hình dung một doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm tiêu thụ nếu thiếu sự quảng bá, giới thiệu từ khâu sản xuất đến phân phối ... ”

Ông Tuấn cũng làm rõ mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp: Thứ nhất, doanh nghiệp cố tình vi phạm, nếu báo chí không đưa tin doanh nghiệp khó có thể phát triển bền vững. Báo chí phản ánh đúng là đồng hành cùng doanh nghiệp. Thứ hai, báo chí nói một nửa sự thât, thổi phồng thành tích, lờ đi sai sót của doanh nghiệp. Thứ ba, báo chí nói hoàn toàn sai sự thật do nhận thức của phóng viên sai hoăc cố tình thông tin sai vì động cơ không lành mạnh gây hậu quả nghiêm trọng. Trong trường hợp này doanh nghiệp có quyền khiếu lại, quyền tẩy chay báo chí.

Thực tế, hiện nay báo chí rất chủ động đến với doanh nghiệp và doanh nhân, ngược lại thì hầu như không có. Ông Nguyễn Hải Giang – Phó chủ tich Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho hay: “Có rất nhiều báo có doanh nghiệp trong  báo tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp muốn có tờ báo trong doanh nghiệp lại chưa có”.

Ông Trần Đức Hạnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bia rượu Đức Hạnh cũng bày tỏ quan điểm: “Báo chí là bạn thân thiết của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp rất cần báo chí, rất muốn kết hợp với báo chí. Thông tin doanh nghiệp là rất quý nhưng ít doanh nghiệp hiểu được điều này, hiểu được vai trò của thông tin”.

Về phía doanh nghiệp, ông Đào Minh Tuấn – Cán bộ phụ trách truyền thông của Tổng Công ty Hàng hải nhận định: Sức mạnh của báo chí rất lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp. Do vậy, báo chí cần thông tin chuẩn xác, có địa chỉ cụ thể; tránh tin giật gân, câu khách như vụ “trứng gà giả”.

Cùng quan điểm, TS. Bùi Nghĩa - Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Du lịch và lữ hành quốc tế và tư vấn đầu tư ECCO nói: “Chỉ cần một bài báo không đúng sự thật đã có thể “giết chết” một doanh nghiệp”. Do vậy, ông quan niệm người làm báo phải có 3 chữ lương: lương tri, lương thiện và lương tâm.

Ông Jung Dae Hoon - Phó Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Việt Hàn cho biết tại Hàn Quốc cũng như Việt Nam, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Ông nhận định “Báo chí là người giám sát doanh nghiệp nào tốt, danh nghiệp nào xấu để công bố cho xã hội”.

Trong diễn đàn, Ban tổ chức đã trao 3 giải cho 12 cá nhân trong cuộc thi viết về “Chân dung Doanh nghiệp – Doanh nhân” lần thứ ba.

Ban tổ chức trao giải cho cá nhân, tổ chức có bài viết xuất sắc từ năm 2004 - 2014

Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những tác giả có các bài viết xuất sắc về doanh nghiệp, doanh nhân trên toàn quốc được đăng tải từ ngày 13/10/2004 đến ngày 15/9/2014 trên các báo in, báo điện tử được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Giải A thuộc về nhóm tác giả Phúc Nguyên, Huy Thiêm, Đặng Trung của Hội báo Quân đội nhân dân với tác phẩm “Giữ "phên giậu" Tây Nguyên” (4 kỳ).

Hoàng Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến