Báo điện tử, trang tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội phải chuyển sang IPv6
01/11/2014 09:35:50
ANTT.VN - Trong nội dung điều chỉnh Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 của Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ, các báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội... sẽ phải lập kế hoạch và từng bước chuyển đổi dịch vụ nội dung, hỗ trợ song song cả IPv4 lẫn IPv6 trước thời điểm cuối năm 2015.


Ngày 20/10/2014, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký Quyết định số 1509/QĐ-BTTTT về việc sửa đổi bổ sung Quyết định số 433/QĐ-BTTTT ngày 29/03/2011 -  chính thức ban hành nội dung điều chỉnh Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 của Việt Nam.

Kết thúc giai đoạn 1, bên cạnh nhiều kết quả đạt được, công tác triển khai IPv6 (*) tại Việt Nam vẫn còn một số tồn tại và bất cập. Cụ thể là lưu lượng và sự hiện diện của IPv6 trên thực tế còn thấp, sự lan tỏa và kết quả ứng dụng IPv6 trong thực tiễn hoạt động và dịch vụ Internet Việt Nam chưa cao. Để khắc phục hiện trạng đó, Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia nhận thấy cần phải rà soát điều chỉnh Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, hướng đến các phần tử mạng mới có vai trò quan trọng trong việc triển khai IPv6 đến phân lớp người sử dụng và sự hiện diện thực của IPv6 trên Internet.

bao-mang-phải-chuye-sang-ipv6

Các báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội từng bước chuyển đổi dịch vụ

Theo đó, lộ trình của các giai đoạn triển khai vẫn giống như cũ. Tức là quá trình triển khai chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 2011 – 2012  đã kết thúc; giai đoạn 2 từ 2013-2015; giai đoạn 3 từ 2016-2019 do lộ trình đã được đánh giá là phù hợp với thực tế.

Ttrong giai đoạn 2 (từ 2013-2015), các báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội có nhiệm vụ “Lập kế hoạch và từng bước chuyển đổi dịch vụ nội dung hỗ trợ song song IPv4-IPv6”. Các nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam; các nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam chuyển đổi dịch vụ DNS và các hệ thống phục vụ đăng ký tên miền .VN, tên miền quốc tế hỗ trợ song song IPv4-IPv6. Các doanh nghiệp sản xuất phần mềm và thiết bị mạng lập kế hoạch và từng bước chuyển đổi đảm bảo phần mềm, thiết bị do đơn vị sản xuất ra hỗ trợ song song IPv4-IPv6.

Như vậy, các đơn vị thực hiện mới sẽ có lộ trình chậm hơn khi tiếp cận kế hoạch hành động Quốc gia về IPv6 so với các ISP, do các ISP đã hoàn tất việc lập kế hoạch trong Giai đoạn 1 và hiện đang trong quá trình triển khai thử nghiệm các dịch vụ đến khách hàng. Tuy nhiên, tất cả các đơn vị thực hiện sẽ cùng hướng đến mục tiêu hoàn tất quá trình chuyển đổi sang IPv6 trong Giai đoạn 3 (từ 2016-2019). Đó cũng là mục tiêu chung của kế hoạch Quốc gia.

(*) Địa chỉ IP (Internet Protocol Address) là chuỗi số có chiều dài 32 bit (IPv4) hoặc 128 bit (IPv6) dùng để định danh một thiết bị mạng trên hệ thống mạng giúp chúng nhận diện và liên lạc với nhau.


Ipv4 (Internet Protocol version 4) là Giao thức liên mạng thế hệ 4
IPv6 (Internet Protocol version 6) là Giao thức liên mạng thế hệ 6

 

Thu Thủy


 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến