Bao giờ cước “vận tải người nghèo” mới giảm?
02/02/2015 09:43:50
ANTT.VN – Trong khi giá taxi liên tục bị kêu gào, đốc thúc giảm giá thì loại hình vận tải dành cho người nghèo là xe bus thì đang bị bỏ lơ, không được quan tâm.

Tin liên quan

Người ta vẫn nói, taxi là loại hình vận tải dành cho người giàu, còn xe bus là loại hình vận tải dành cho người nghèo và bình dân.

Những năm gần đây, xe bus là loại hình phương tiện đi lại khá thông dụng với lượng người tham gia đông, trong đó đa phần là sinh viên (những đối tượng vẫn còn phụ thuộc vào gia đình). Vì vậy, việc vé xe bus có điều chỉnh giá hay không sau khi xăng, dầu giảm mạnh thu hút sự quan tâm của dư luận.

Xe bus là phương tiện vận chuyển khá phổ biến

Tháng 5/2014, giá vé xe bus tăng từ 11 – 43%. Cụ thể, giá vé với các tuyến có cự ly dưới 25 km tăng từ 5.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt (tăng 40%); tuyến từ 25-30 km tăng từ 6.000 đồng lên 7.000 đồng/lượt (tăng 16%) và tuyến có cự ly trên 30 km tăng từ 7.000 đồng lên 8.000 đồng/lượt, tăng 14%.

Vé tháng sẽ tăng từ 45.000 đồng lên 50.000 đồng/tháng, vé liên tuyến tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng/tháng áp dụng với các trường hợp ưu tiên theo quy định.

Mức tăng này đã khiến nhiều người phải sốc, trong đó đối tượng ảnh hưởng lớn nhất sinh viên. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, giá xăng ở ngưỡng xấp xỉ 25.000/lít, và giá vé xe bus là rẻ hơn tất cả các loại hình vận tải khác. Chính vì vậy, mọi người cũng thông cảm cho việc tăng giá vé của Công ty vận tải Hà Nội.

Song, trong vòng hơn 5 tháng qua, có đến 13 lần giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm với tổng mức giảm của xăng là 7.760 đồng/lít, dầu diesel 5.830 đồng/lít. Hàng loạt các doanh nghiệp bị đôn đốc kê khai điều chỉnh giá cước cho phù hợp. Còn giá vé xe bus thì không hề được nhắc tới.

Nếu chỉ tính mức chênh lệch vài nghìn đồng của một chiếc vé thì chẳng đáng là bao. Tuy nhiên, khi tính tổng thể thì con số lợi nhuận sẽ là rất lớn. Ngoài ra, xe bus là loại hình vận tải được nhà nước trợ giá. Chính vì vậy, nhiều người dân thắc mắc, xăng dầu chiếm tỉ lệ lớn trong chi phí hoạt động của các nhà xe, xăng giảm thì giá vé cũng phải điều chỉnh cho phù hợp. Liệu giá xăng giảm, giá vé giữ nguyên thì lợi nhuận thu được sẽ đi về đâu?

Để trả lời câu hỏi trên, ANTT.VN sẽ tìm đến các cơ quan có chức năng để thông tin đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.

Thủy Tiên – Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến