Những ngày cuối năm 2018, khi người dân cả nước đang hối hả đi sắm tết thì cũng là lúc Ban lãnh đạo Tổng công ty 36 đang tất tưởi thu hồi công nợ để lo cho cuộc sống của cán bộ công nhân viên. Trong đó, có những khoản công nợ khó đòi như khoản nợ hơn 10 tỷ mà Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã cố tình chây ỳ không chịu trả từ 3 năm trước. Đại diện Tổng công ty 36 cho biết, ngày 18-1-2012 công ty có ký Hợp đồng số 123/HĐ-QLB với Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam về việc thi công xây dựng khu nhà ATCC/HAN và các công trình phụ trợ thuộc Dự án Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội. Công ty đã hoàn thiện tất cả các điều khoản trong hợp đồng từ năm 2015. Công trình đã được Thanh tra của Bộ Giao thông thanh tra và kết luận không có vấn đề gì. Theo đúng nguyên tắc của hợp đồng thì Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam phải thanh toán tiền cho Tổng công ty 36 vào thời điểm năm 2015. Thế nhưng, đến thời điểm này Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam vẫn chưa thanh toán nốt khoản cộng nợ hơn 10 tỷ cho chúng tôi. Việc chây ì trả nợ này đã diễn ra từ nhiều năm nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh và đời sống của cán bộ, nhân viên trong công ty.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.
Tại Biên bản đối chiếu công nợ ngày 30-6-2018, do Trưởng phòng Tài chính Ngô Thị Quỳnh Hà, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam ký và đóng dấu cũng đã xác nhận, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam còn nợ Tổng công ty 36 số tiền 10.956914.884 đồng. Bản xác nhận công nợ ngày 30-1-2019, cũng do bà Hà Ký và đóng dấu cũng đã xác nhận chủ đầu tư là Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam còn nợ Tổng công ty 36 số tiền 10.956914.884 đồng.
Trước những thông tin trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc,Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và được ông cho biết, thông tin công ty chúng tôi đang nợ Tổng công ty 36 số tiền 10.956914.884 đồng là chính xác. Theo như hợp đồng, sau khi nghiệm thu chủ đầu tư sẽ thanh toán 95% giá trị dư án. 5% còn lại sẽ thanh toán sau khi quyết toán xong. Năm 2015, công trình trên đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Theo như cam kết, chúng tôi đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, do chưa quyết toán xong nên chúng tôi vẫn còn nợ lại Tổng công ty 36 khoảng hơn 10 tỉ đồng. Trước câu hỏi của phóng viên về việc, một dự án đã đi vào hoạt động gần 4 năm, đã được thanh tra, kiểm toán, nghiệm thu đều không có vấn đề gì tại sao vẫn chưa được quyết toán? ông Gia cho biết, còn một số chi tiết lặt vặt, nhiều khi Kiểm toán Nhà nước kiểm toán rồi chúng tôi vẫn phải kiểm tra lại. Dự kiến hết quý I năm 2019 chúng tôi sẽ quyết toán xong và thanh toán cho Tổng công ty 36.
Tập thể cán bộ, công nhân viên Tổng công ty 36 cho rằng, việc quyết toán là của nội bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Việc thanh toán tiền phải được thực hiện theo đúng hợp đồng và quy định của nhà nước.
Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý vấn đề nêu trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này trong những số báo tiếp theo.
Nhóm PV - CTV
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy