Dòng sự kiện:
Báo Hàn Quốc: Nhật Bản và Triều Tiên có thể gặp thượng đỉnh vào tháng 11
30/08/2018 09:57:39
Nhật Bản và Triều Tiên được cho là đang bàn thảo cho việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Thủ tướng Shinzo Abe, dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Thủ tướng Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Kyodo, Xinhua)

Báo Daily NK, trang tin tức chuyên về Triều Tiên có trụ sở ở Hàn Quốc, ngày 29/8 đưa tin, phía Bình Nhưỡng đang bàn bạc với phía Nhật Bản để có thể tổ chức cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un và ông Shinzo Abe vào tháng 11 năm nay.

Trích lời một quan chức Triều Tiên giấu tên đang hoạt động ở Trung Quốc, Daily NK cho biết phía Bình Nhưỡng đã bắt đầu liên lạc với Tokyo theo yêu cầu của ông Kim Jong-un từ tháng 5 nhằm mục tiêu cải thiện quan hệ song phương giữa 2 nước. Phía Triều Tiên dường như thành lập một ủy ban chuyên có nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh.

Ủy ban trên bao gồm các quan chức an ninh và ngoại giao và họ đang nghiên cứu vấn đề người Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc, một vấn đề nhức nhối trong quan hệ 2 nước nhiều năm qua, theo Daily NK. Phía Bình Nhưỡng dường như cũng đã liên lạc và trao đổi tích cực với các quan chức Tokyo tại thời điểm này.

Ngoài chương trình hạt nhân của Triều Tiên, quan hệ Nhật-Triều cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Theo đó, trong giai đoạn khoảng cuối những năm 1970 tới 1980, Bình Nhưỡng thừa nhận đã bắt giữ người Nhật Bản. Phía Tokyo cáo buộc Triều Tiên đã bắt 17 người, tuy nhiên tới nay mới chỉ 5 người được hồi hương.

Thông tin của Daily NK được đưa ra trong bối cảnh Washington Post ngày 28/8 nói rằng phái đoàn Triều Tiên và Nhật Bản dường như đã bí mật đàm phán hồi tháng 7 tại Việt Nam mà không thông báo với phía Mỹ.

Cụ thể, nguồn tin của báo nói rằng cuộc họp đã diễn ra giữa ông Shigeru Kitamura, Chủ tịch Văn phòng nghiên cứu và tình báo Nội các Nhật Bản và một quan chức cấp cao của Triều Tiên phụ trách vấn đề tái thống nhất liên Triều, Kim Song-hye.

Giới chức cấp cao Mỹ được cho là không hài lòng với việc Nhật Bản không thông báo về cuộc họp trong khi Washington gần như liên tục cập nhật cho Tokyo thông tin liên quan đến quan hệ với Triều Tiên. Trong khi đó, phía Nhật Bản thừa nhận rằng họ không thể phụ thuộc vào Mỹ trong việc đàm phán về vấn đề công dân nước này bị bắt cóc. Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố rằng vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc đã được nước này giải quyết xong.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến