Bảo hiểm BIDV: Vốn ngoại nhảy vào, quyết định Nam tiến sau 15 năm
01/02/2016 14:41:54
ANTT.VN – Hiện tại BIDV đang sở hữu 51% vốn tại BIC và định hướng xây dựng hoạt động bảo hiểm là một trong hai trụ cột chính nên trong thời gian tới, BIDV chưa có ý định giảm tỷ lệ sở hữu tại đây.

Tin liên quan

Đó là lời khẳng định của ông Phạm Quang Tùng – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty bảo hiểm BIDV (mã BIC) trước thắc mắc của cổ đông về việc điều chỉnh room của nhà đầu tư nước ngoài từ 49% lên 100% tại đại hội đồng cổ đông bất thường hôm 29/01 vừa qua.

Theo thông điệp của lãnh đạo Bộ tài chính sau khi có Nghị định 60, ngành bảo hiểm có thể nới room cho nhà đầu tư nước ngoài lên 100%. Tuy nhiên đối với BIC, việc này phụ thuộc vào định hướng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) – cổ đông lớn nắm tỷ lệ chi phối tại BIC.

Trước đó, ngày 11/01/2016, Bảo hiểm BIDV đã hoàn thành việc phát hành thêm hơn 41 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là công ty Fairfax Asia Limited thu về 1.080 tỷ đồng, tăng vốn từ 726 tỷ đồng lên 1.173 tỷ đồng.

Hiện tại, BIDV là cổ đông lớn nhất của BIC với tỷ lệ sở hữu 51% và công ty Fairfax Asia Limited nắm giữ 35% vốn.

Bên cạnh đó, liên quan đến chính sách cổ tức của BIC năm 2015 và giai đoạn tới, ông Phạm Quang Tùng cho rằng: “các cổ đông đầu tư vào cổ phiếu công ty là đầu tư cho gái trị tương lai, vì vậy cổ tức là một nôi dung quan trọng nhưng không phải tất cả”.

Trong năm 2015, cổ phiếu BIC đã có tăng trưởng tốt về giá và thanh khoản, Bảo hiểm BIDV sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố giá trị công ty bền vững, đặc biệt sau khi có cổ đông chiến lược.

Trong đại hội đồng cổ đông bất thường lần này, BIC cũng thông qua quyết định bầu bổ sung đại diện từ Fairfax Asia là ông Ramaswamy Athappan hiện là Phó Chủ tịch FairFax Asia làm Phó chủ tịch HĐQT công ty. Hai thành viên khác được đại hội cổ đông lần này biểu quyết thông qua là ông Gobinath Athappan và bà Phạm Thị Vân Khánh, Giám đốc Ban khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ của BIDV – thay thế bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao.

HĐQT mới của Tổng công ty bảo hiểm BIDV

Ban kiểm soát công ty cũng được bầu bổ sung hai thành viên là ông Zanuil Abidin Rasheed (Chủ tịch Fairfax Asia) và ông Osith Ramanathan.

FairFax Asia là một trong các công ty con của của Fairfax, một tập đoàn tài chính tại Canada chuyên kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm tai nạn, tái báo hiểm, đầu tư tài chính. Cũng phải nói thêm rằng, Chủ tịch kiêm người sáng lập Fairfax, ông Prem Watsa, là một nhân vật có tiếng được ví như Warren Buffett của Canada.

Ngoài ra, một nội dung quan trọng khác được ĐHĐCĐ lần này quan tâm là việc chuyển trụ sở chính của BIC vào Thành phố Hồ Chí Minh. Theo báo cáo của Tổng Giám đốc Trần Hoài An, việc chuyển trụ sở chính BIC vào trung tâm kinh tế - tài chính – bảo hiểm lớn nhất cả nước, sẽ có ý nghĩa rất lớn với hoạt động kinh doanh của BIC.

Trong suốt 15 năm kể từ khi thành lập và hoạt động, trụ sở của BIC nằm tại Hà Nội. Số lượng chi nhánh đặt tại Hà Nội vì thế cũng áp đảo so với các tỉnh thành khác. Trụ sở sẽ được chuyển sang 30 Hàm Nghi, quận 1, Tp.HCM với quy mô khá lớn (2.588 m2 tổng diện tích sử dụng).

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến