Dòng sự kiện:
Bảo hiểm BSH tiếp tục phủi trách nhiệm với khách hàng
08/08/2019 05:50:13
Hãng bảo hiểm BSH cho rằng khách hàng đã thay đổi kết cấu lazang xe ô tô audi Q5, dẫn tới việc sẽ không được hưởng bảo hiểm khi xảy ra sự cố tai nạn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng lý do này thiếu thuyết phục.

Như thông tin chúng tôi đã đăng tải, anh Phan Hải Linh (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh, bản thân mình và gia đình rất bức xúc khi hãng bảo hiểm BSH từ chối trách nhiệm đền bù cho khách hàng vì những lỗi theo kiểu vạch lá tìm sâu.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty bảo hiểm BSH Thăng Long (BHS, đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội) để tìm hiểu sự việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Đông – Giám đốc công ty BSH cùng các chuyên viên của doanh nghiệp này đã lần lượt thông tin từng nội dung liên quan. Ông Đông cho rằng, chiếc xe Audi Q5 (phương tiện gây tai nạn trong vụ việc của khách hàng Hải Linh) đã thay đổi kết cấu xe không đúng như thông số đã ghi trong đăng kiểm, vì vậy chiếc xe bị từ chối bảo hành.

Lãnh đạo BSH Thăng Long cũng cho rằng, vì ô tô là "nguồn nguy hiểm cao độ" nên giấy đăng kiểm là căn cứ quan trọng chứng nhận điều kiện kỹ thuật vận hành của phương tiện tại thời điểm xảy ra sự kiện.

Viện dẫn điều khoản trong hợp đồng và các quy định trong bộ quy tắc bảo hiểm, phía BSH cho rằng giấy đăng kiểm sẽ hết hiệu lực khi phương tiện có sai khác về cỡ vành. Cụ thể nếu đối chiếu với giấy chứng nhận đăng kiểm thì cỡ vành của chiếc xe đã tăng từ 17 lên 19 inch.

Tuy nhiên khi được đặt câu hỏi, BSH Thăng Long đã tham vấn ý kiến của cơ quan đăng kiểm về trường hợp này hay chưa thì ông Đông vòng vo, không trả lời cụ thể vấn đề này.

Trả lời về thông tin nhân viên hãng bảo hiểm BSH ép khách hàng phải sửa ở gara liên kết với hãng, ông Đông cho hay: “Nhân viên chúng tôi có thể là tư vấn cho khách hàng sửa tại gara liên kết với hãng chứ không có chuyện ép".

Tuy nhiên, PV đưa ra thông tin nhân viên của BSH đã phải nhắn tin xin lỗi khách hàng vì hành động này, lãnh đạo hãng bảo hiểm cho biết sẽ kiểm tra và thông tin lại việc này sau.

Trở lại câu chuyện bảo hiểm BSH ép khách hàng phải sửa ở gara liên kết với hãng, anh Linh cho biết, phía Bảo hiểm BSH Thăng Long từng tìm mọi cách hướng khách hàng đưa xe về gara liên kết là gara Đức Tùng (số 2 Lãng Yên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, chiếc xe của anh Phan Hữu Linh được báo giá sửa chữa tới 194,7 triệu đồng nhưng tham khảo báo giá của gara Công nghệ Auto (số 2 Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội) về các phần việc tương đương thì chi phí sửa chữa chỉ là 115 triệu đồng.

Anh Linh cho biết: “Khi lấy xe từ công an ra, tôi đã yêu cầu bảo hiểm đưa xe về xưởng sửa chữa quen biết thì bị nhân viên BSH từ chối thẳng thừng vì đó không phải là gara liên kết và buộc phải đưa về xưởng liên kết thì mới được bảo lãnh thanh toán”.

“Đối chiếu với điều khoản của hợp đồng bảo hiểm BSH đã ký với khách hàng thì rõ ràng BSH đồng ý để chủ xe lựa chọn cơ sở sửa chữa. Vậy nhưng khi tôi đề xuất đưa ra hãng Audi thì họ một mực từ chối và nói nếu đưa ra hãng hay xưởng dịch vụ của tôi thì họ sẽ không bảo lãnh cho lấy xe và tôi phải tự bỏ tiền đặt cọc vào sửa chữa, sau đó họ mới làm thủ tục hoàn trả chi phí nhưng thời gian sẽ kéo dài rất lâu. Cuối cùng, tôi phải chấp nhận đưa xe về gara liên kết để sửa chữa”, chủ xe Audi Q5 bức xúc.

Trong một diễn biến liên quan, Giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, thực tế có những mẫu xe có thể lắp nhiều cỡ lốp, vành khác nhau và được cơ quan đăng kiểm chấp nhận vì vẫn bảo đảm an toàn.

"Bộ quy chuẩn kỹ thuật của xe đầy đủ nhất chính là hồ sơ đăng ký kiểu loại phương tiện được Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý. Hồ sơ này rất dày, có nhiều thông tin không thể thể hiện hết trên tờ giấy chứng nhận đăng kiểm. Vì thế nếu công ty bảo hiểm nghi vấn chiếc xe có vi phạm quy chuẩn an toàn hay không thì đôi khi không thể căn cứ trên giấy chứng nhận đăng kiểm mà còn phải tham khảo hồ sơ đăng ký kiểu loại phương tiện của cơ quan đăng kiểm”.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2902S (Gia Lâm, Hà Nội) cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này. Ông Tùng cho rằng, để xác định một bộ lốp, vành có tương đương với tiêu chuẩn nhà sản xuất hay không, có 3 thông số quan trọng là đường kính làm việc, bản rộng bề mặt lốp, chỉ tiêu tải trọng tốc độ của lốp nằm trong biên độ cho phép. Tất cả những thông số này được quy định trong quy chuẩn 34 (QCVN 34:2017/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp hơi dùng cho ô tô). Trong trường hợp nếu xe được thiết kế lắp nhiều loại vành - lốp thì phải đối chiếu bộ hồ sơ kiểu loại của phương tiện lưu giữ trên Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Theo ông Tùng, trong trường hợp trên cánh cửa bên lái có ghi thông tin nhiều cỡ vành lốp khác nhau thì trước hết cần tra cứu hồ sơ kiểu loại phương tiện trên Cục Đăng kiểm Việt Nam để có nhận định chuẩn nhất về các cỡ vành lốp được nhà sản xuất gốc phê duyệt cho phương tiện đó.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến