Dòng sự kiện:
Báo nước ngoài “choáng” với lô hàng 2,2 tấn ngà voi vừa bị thu giữ tại Hải Phòng
20/12/2015 12:49:42
ANTT.VN - Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời một quan chức Hải quan Việt Nam đưa tin, hơn 2 tấn ngà voi được nhập khẩu trái phép từ Mozambique vào Việt Nam đã bị thu giữ tại cảng Hải Phòng hôm thứ Năm (17/12).

Tin liên quan

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)

AFP viết, lô hàng nặng 2,2 tấn gồm 835 khúc ngà voi bị phát hiện được đựng trong các bao hạt đỗ.

Dẫn theo một bài viết đăng trên báo Pháp Luật Việt Nam, AFP cho biết, lô hàng trên được cho là sẽ được chuyển giao cho một doanh nghiệp tại Hải Phòng. Tuy nhiên doanh nghiệp này đã phủ nhận có thực hiện hợp đồng mua bán với đối tác nước ngoài lô hàng trên. Được biết lô hàng có xuất xứ từ châu Phi này đã cập bến cảng Hải Phòng từ cuối tháng 11.

Ngà voi và các bộ phận cơ thể khác của loài động vật này được nhiều người dân ở các nước châu Á sử dụng làm vật trang trí như một thứ bùa may mắn và được sử dụng trong y học cổ truyền mặc dù chưa có một bằng chứng khoa học được công nhận nào chứng minh rằng các loại vật phẩm này có tính năng chữa bệnh.

Việt Nam đã cấm buôn bán ngà voi từ năm 1992 tuy nhiên thị trường chợ đen tại Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh, AFP viết, tại đây một kg ngà voi được bán với giá khoảng 2.100 USD.

Các hoạt động thương mại quốc tế ngà voi, với một vài trường hợp hiếm hoi, đã bị cấm từ năm 1989 sau một sự sụt giảm đáng báo động về số lượng voi châu Phi từ hàng triệu con từ giữa thế kỷ 20 xuống chỉ còn 600.000 con vào cuối những năm 1980.

Việt Nam từ lâu đã bị cáo buộc là một trong những quốc gia có tình hình buôn bán các loài động vật quý hiếm rầm rộ nhất. Đã có không ít các chiến dịch được phát động cảnh báo Việt Nam không nên sử dụng các sản phẩm từ động vật quý hiếm nhưng không mấy thành công, AFP viết.

Chỉ trong năm nay, cảnh sát Việt Nam đã ra quân một cách thường xuyên, bắt giữ thành công hàng chục tấn ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê nhập lậu.

Phương Phương – Theo AFP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến