Dòng sự kiện:
Hải quan Singapore thu giữ 0,8 tấn ngà voi, vảy tê tê bất hợp pháp
17/12/2015 13:03:22
ANTT.VN - Channel NewsAsia (CNA) trích dẫn một thông báo được Hải quan Singapore công bố vào sáng hôm nay (17/12), cho biết, một lô hàng gồm ngà voi và vảy tê tê bất hợp pháp trị giá khoảng 1,3 triệu SGD (tương đương 930 nghìn USD) đã bị bắt giữ bởi các nhà chức trách Singpapore ngay tại sân bay quốc tế Changi hồi cuối tuần trước.

Tin liên quan

Hải quan Singapore kiểm tra lô hàng (Ảnh: CNA)

Lô hàng nặng 0,8 tấn này trước đó đã được vận chuyển bằng máy bay đi từ thành phố Lagos, Nigeria sang thủ đô Viêng Chăn, Lào, khi đến sân bay quốc tế Changi của Singapore vào ngày 12/12 thì bị chặn lại.

Lô hàng gồm 255 miếng ngà voi thô nặng khoảng 505kg và 324kg vảy tê tê, được “ngụy trang” bên ngoài bằng cách dán nhãn “tóc giả làm bằng chất liệu dệt tổng hợp”, theo thông báo của Hải quan Singapore kết hợp với Cơ Quan Thú Y và Thực Phẩm Nông Nghiệp Singapore (AVA).   

Vảy tê tê trái phép dấu trong lô hàng được khai báo là “tóc giả” (Ảnh: CNA)

Số ngà voi bất hợp pháp bị thu giữ (Ảnh: CNA)

Đây được xem là vụ bắt giữ có liên quan đến buôn lậu ngà voi bất hợp pháp lớn thứ 5 tại Singapore kể từ năm 2012. Được biết, một công ty giao nhận vận tải đang được huy động để hỗ trợ AVA trong công tác điều tra.

“Chúng tôi không khoan nhượng việc sử dụng Singapore như một trạm trung chuyển cho việc buôn lậu các loài động vật quý hiếm, các bộ phận cũng như sản phẩm từ các loài này” - ông Chua Teck Hui, một quan chức cấp cao thuộc Hải quan Singapore cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật quốc gia và quốc tế khác để kiềm chế hoạt động buôn bán động vật hoang dã” - ông nói thêm.

Theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) mà Singapore là một thành viên tham gia, voi và tê tê đang được liệt vào danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Các hoạt động thương mại quốc tế ngà voi và tê tê không có giấy phép của CITES đều bị cấm.

Theo tờ CNA, mức phạt tối đa là phạt hành chính từ 50.000 SGD đến 500.000 SGD/mẫu bị thu giữ, hoặc bị phạt tù đến hai năm.     

Phương Phương – Theo CNA

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến