Dòng sự kiện:
Bão số 4 rất phức tạp, sẽ đổ bộ Hải Phòng - Nghệ An với sức gió mạnh cấp 8
15/08/2018 19:29:11
Theo dự báo, bão số 4 có phạm vi ảnh hưởng rất rộng từ Quảng Ninh đến Nghệ An. Dự kiến sẽ đổ bộ vào sáng 17/8 trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 giờ. Lúc vào bờ, bão mạnh cấp 8.

Chiều 15/8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã họp khẩn để triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 4.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã triệu tập cuộc họp khẩn để triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 4. Ảnh: N.D

Tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Hoàng Đức Cường cho biết, đêm qua (14/8), bão số 4 đã chuyển hướng, đi về hướng Tây, tốc độ lúc đầu là 5 km/h sau tăng lên 10 km/h.

Lúc 13h ngày 15/8, tâm bão cách Móng Cái (Quảng Ninh) 390km, cách Thái Bình 550km, cách Vinh (Nghệ An) 670km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110 km tính từ tâm bão.

Khoảng trưa mai (16/8), bão số 4 sẽ vào Vịnh Bắc Bộ và tăng thêm 1 cấp, ở cấp 9, giật cấp 11. Tuy nhiên, khi đổ bộ vào đất liền (dự kiến khoảng rạng sáng 17/8 đến gần trưa 17/8) bão lại giảm 1 cấp, ở cấp 8, giật cấp 10-11.

Ông Hoàng Đức Cường cho biết thêm, tâm bão khi đổ bộ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Hải Phòng đến Bắc Nghệ An. Nhưng vùng ảnh hưởng của bão sẽ đến sớm hơn, phạm vi rộng hơn, từ chiều tối mai (16/8) khu vực ven biển Quảng Ninh sẽ có gió mạnh và mưa.

Tuy nhiên, cũng theo ông Cường, quan ngại nhất đối với cơn bão này là lượng mưa lớn và hoàn lưu bão rộng. Mưa cấp tập vào ngày mai và cho đến hết ngày 17/8. Khu vực có mưa to là Đồng bằng Bắc bộ, vùng Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa từ 250-350 mm/đợt. Đặc biệt, ở Chương Mỹ (Hà Nội), nguy cơ sẽ tái ngập do lưu vực sông Bùi, Chương Mỹ (Hà Nội) là nơi có lượng mưa lớn 200-300 mm, tuy nhiên mức độ không như đợt ngập vừa qua.

Vị trí và dự báo đường đi của bão số 4

Về công tác ứng phó với bão số 4, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Phòng chống thiên tai cho biết, đến chiều 15/8, Biên Phòng tuyến biển, địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho trên 36.300 phương tiện/gần 137.800 người; gần 11.400 lồng bè, lều, chòi canh với trên 14.700 người, về diễn biến của bão để họ chủ động phòng tránh.

Hiện có 5.347 phương tiện/29.320 người đang hoạt động trên biển. Các tỉnh ven biển hiện vẫn chưa có lệnh cấm biển.

Ông Hoài cũng lưu ý hiện có có tới 106 vị trí bị sự cố đê điều, trong đó các điểm trọng điểm như cống Liên Mạc, Tắc Giang, Liêm Nghĩa, tràn Lạc Khoái. Đến nay có 101 hồ chứa lớn và 1.945 hồ chứa nhỏ khu vực Bắc bộ và Bắc Trung Bộ đã đầy nước, 234 hồ chứa xung yếu.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá, cơn bão số 4 là cơn bão đặc biệt, hình thành hơn chục ngày nay, rất phức tạp nên đề nghị, đối với tuyến biển dứt khoát yêu cầu các tỉnh trọng điểm cấm biển. Tuỳ tình hình, tỉnh nào đang gần cơn bão nhất cấm biển trước; đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền, nhất là các tàu du lịch.

Đối với vùng đất liền có rất nhiều công trình lớn đang thi công, công trình nhà dân vì vậy Ban chỉ huy các tỉnh cần kiểm tra và thông báo về tình hình cơn bão để đảm bảo an toàn các công trình này.

Bên cạnh đó, đề phòng sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Những nơi nguy cơ phải sơ tán dân cưỡng bức.

Đối các hồ thuỷ điện, thuỷ lợi, yêu cầu phân công người vận hành túc trực tại các điểm xung yếu.

Tất cả các điểm xung yếu đê điều cần được rà soát lại và tăng cường kiểm tra.

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cũng thành lập 3 đoàn công tác chỉ đạo, đôn đốc các địa phương ứng phó với bão và mưa lũ sau bão. Theo đó, đoàn 1 sẽ đi kiểm tra tại Quảng Ninh, Hải Phòng; đoàn 2 kiểm tra Nam Đinh, Thái Bình, Thanh Hóa và đoàn 3 đi kiểm tra hệ thống đê sông.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến