Dòng sự kiện:
Bão số 5 và bão Chanthu đang tương tác với nhau như thế nào?
10/09/2021 14:58:55
Sáng nay (10/9), cơn bão số 5 (Conson) trên Biển Đông đã tăng cường độ và hướng vào đất liền Việt Nam. Tuy nhiên, cơn bão này còn chịu tác động bởi một cơn bão rất mạnh khác mang tên Chanthu.

Liên quan đến cơn bão số 5 (Conson) đang hoạt động trên Biển Đông và một cơn bão rất mạnh khác ở vùng biển ngoài khơi mang tên Chanthu, sáng nay (10/9), phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Đến thời điểm sáng nay (10/9), bão số 5 đang có diễn biến như thế nào so với ngày hôm qua, thưa ông?

Từ đêm qua tới giờ bão số 5 vẫn tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và bão đang có xu hướng mạnh lên. Lúc 10h ngày 10/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 112,6 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Nam khu vực Quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100 km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 160 km tính từ tâm bão.

Theo quan sát thì cơn bão Chanthu đã tiến gần Philippines, vậy thời điểm hiện tại tác động giữa 2 cơn bão số 5 và Chanthu là như thế nào, thưa ông?

Theo lý thuyết về hiệu ứng Fujiwara thì khi hai cơn bão trong khoảng cách 1.500 km sẽ có tương tác. Các biểu hiện về quỹ đạo của hai cơn bão cho thấy hiện nay (dù cách nhau dưới 1.500 km) tương tác giữa hai cơn bão là không lớn. Dự báo trong 24-48 giờ tới, khi 2 cơn bão có cường độ và kích thước tương đương thì có thể có tương tác rõ hơn.

Bão Chanthu (bìa phải) và bão số 5.

Liệu bão Chanthu có vượt qua Philippines đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6 năm 2021 trên Biển Đông?

Bão Chanthu đang di chuyển theo hướng Tây Bắc, sau đó đổi hướng di chuyển lên phía Bắc, đi về phía Đông của đảo Đài Loan (Trung Quốc) và không đi vào Biển Đông, nên bão Chanthu rất ít khả năng thành bão số 6.

Đến thời điểm trưa nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra dự báo như thế nào về quỹ đạo, cường độ của bão số 5? Liệu cơn bão này có đi vào đất liền Việt Nam và khu vực nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão này?

Tính đến trưa nay (10/9), Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vẫn đưa ra 2 kịch bản bão ảnh hưởng.

Kịch bản thứ nhất, cũng là kịch bản cao nhất, chiếm khoảng 70% là bão sẽ đi theo hướng Tây, sau khi vào sát kinh tuyến 108 bão sẽ đổi hướng Tây Bắc, di chuyển hướng về phía đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị.

Kịch bản thứ 2 chiếm khoảng 30% là kịch bản bão số 5 duy trì hướng di chuyển chủ đạo theo hướng Tây, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 5. (Ảnh: NCHMF).

Theo bản đồ dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 vẫn di chuyển hướng vào khu vực miền Trung của Việt Nam, vậy tác động của bão số 5 gây ra cho khu vực trên biển, ven biển và trên đất liền trong những ngày tới được dự báo như thế nào, thưa ông?

Các dự báo mới nhất về tác động của bão số 5, khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm Quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió xoáy mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, sau tăng lên cấp 11, giật cấp 13; sóng biển cao từ 4,0-6,0 m; biển động dữ dội.

Từ đêm nay (10/9), ở vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm các huyện đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ) có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, giật cấp 11; sóng biển cao từ 4,0-5,0 m; biển động rất mạnh.

Từ đêm nay (10/9) đến 13/9 ở các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa ở Quảng Trị đến Đà Nẵng phổ biến 200-300 mm/đợt, có nơi trên 350 mm/đợt, ở Quảng Nam - Quảng Ngãi phổ biến 100-200 mm/đợt, có nơi trên 200 mm/đợt)

Từ ngày 12-14/9 ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200 mm/đợt, riêng Quảng Bình và Hà Tĩnh có nơi trên 250 mm/đợt.

Diễn biến của bão số 5 còn phức tạp, chi tiết các dự báo cập nhật sẽ có trong các bản tin bão chính thức của Trung tâm phát trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Xin cảm ơn ông!

Tác giả: Nguyễn Dương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến