Dòng sự kiện:
Bão Sơn Tinh suy yếu, gần 70.000ha lúa, hoa màu ngập trắng
19/07/2018 13:36:49
Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, bão số 3 (cơn bão Sơn Tinh) đã suy yếu thành ATNĐ. Hiện có gần 70 nghìn ha lúa, hoa màu bị ngập úng.

Đêm 18/7, sau khi đổ bộ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, bão số 3 đã và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Ở ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Hồi 4h ngày 19/7, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9.

Từ chiều và đêm qua ở Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to (70 - 150mm).


Hàng nghìn ha lúa ở Nghệ An bị ngập úng.

Dự báo trong 12 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, đi sâu vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và tiếp tục suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Từ nay đến ngày 21/7, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to, riêng ngày 19-20/7, ở các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa rất to.

Cảnh báo, từ nay đến ngày 20/7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình, sông Hoàng Long, các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Biên độ lũ lên trên các sông như sau: thượng lưu sông Hồng - Thái Bình từ 2 - 4m; sông Hoàng Long từ 1 - 2m; các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh từ 3 - 5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Đà lên mức BĐ1; sông Thao, sông Lô, sông Hoàng Long và các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh lên mức BĐ1-BĐ2.

Theo báo cáo, đến sáng ngày 19/7, chưa có thông tin thiệt hại về tàu thuyền. Tuy nhiên, hiện nay, các khu vực thấp trũng ven biển từ Nam Định đến Hà Tĩnh vẫn đang ngập sâu (các tỉnh hiện đang thống kê).

Tính đến 17h00 ngày 18/7, có 63.645ha lúa bị ngập úng, trong đó, Nam Định: 21.520ha; Ninh Bình: 6.660ha; Hòa Bình: 80ha; Thanh Hóa: 14.440ha; Nghệ An: 14.280ha; Hà Tĩnh: 6.935 ha và 3.215ha hoa màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng.

Hiện các địa phương đã triển khai vận hành các trạm bơm và mở các cống tiêu để tiêu nước cho vùng diện tích ngập úng.

Các hồ chứa khu vực Bắc Trung Bộ: các hồ chứa lớn đạt từ 30-50% dung tích thiết kế, các hồ chứa nhỏ đạt từ 40 - 60% dung tích thiết kế, riêng tại Thanh Hóa có 300/606 hồ, Nghệ An có 141/610 và Hà Tĩnh có 142/346 hồ có tràn tự do đã đạt 100% dung tích thiết kế.

Hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có 233 hồ chứa xung yếu, trong đó một số tỉnh có nhiều hồ xung yếu như: Yên Bái: 12 hồ, Tuyên Quang: 11 hồ, Bắc Giang: 09 hồ, Thanh Hóa: 24 hồ, Nghệ An: 21 hồ, Hà Tĩnh: 18 hồ.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu khẩn trương huy động các lực lượng, phương tiện khắc phục hậu quả ngay sau khi bão đi qua; đặc biệt là sự cố hư hỏng đê biển 5, tỉnh Thái Bình.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa sau hoàn lưu bão, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động các phương án ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi; kiểm soát chặt chẽ việc giao thông qua khu vực ngầm tràn, đò ngang, đò dọc, đường bị ngập sâu; sẵn sàng phương án cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tiếp tục tăng cường bơm tiêu úng để hạn chế thiệt hại diện tích lúa vụ mùa mới gieo xạ, sẵn sàng kế hoạch phục hồi, tổ chức lại sản xuất phù hợp đối với diện tích lúa bị mất trắng.

Đồng thời kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ chứa nhỏ xung yếu, đã tích đầy nước. Tổ chức tính toán vận hành liên hồ chứa hệ thống sông Hồng, các hệ thống liên hồ chứa khu vực miền Trung phù hợp với diễn biến tình hình mưa lũ, đảm bảo an toàn chống lũ theo quy trình được duyệt.

Các Bộ, ngành và địa phương chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra. Riêng tập đoàn Điện lực Việt Nam ưu tiên đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho các trạm bơm tiêu úng.

Theo Infonet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến