Barclays: Venezuela khủng hoảng không lối thoát, lạm phát 1000%
26/09/2015 07:05:14
ANTT.VN - Venezuela đang gánh chịu khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử nước này, với tốc độ tăng trưởng năm nay dự báo -9,1%, Barclays cho biết hôm qua.

Tin liên quan

Tốc độ suy giảm kinh tế của nước này có thể lên tới -16,5% trong giai đoạn 2014-2016, trong khi lạm phát thời kỳ này lên tới 1000%, Barclays viết trong một báo cáo tới khách hàng.
“Thật không thể hiểu được tại sao chính phủ Caracas lại không phản ứng gì trước thực trạng này. Tại sao họ không áp dụng những biện pháp đơn giản nhất để hạn chế khủng hoảng. Thu nhập cũng như cuộc sống của người dân ở Venezuela đang bị hủy diệt,”, Barclays cho hay.
Theo ngân hàng này, tổng thống Nicolas Maduro gần như sẽ không đưa ra bất cứ thay đổi nào trong chính sách kinh tế trước cuộc bầu cử quốc hội vào cuối năm nay. Với tỉ lệ ủng hộ đối với đảng cánh tả cầm quyền ở mức 19%, đất nước này đang bị chia rẽ sâu sắc về mặt chính trị, trong bối cảnh nền kinh tế phụ thuộc gần như hoàn toàn vào dầu mỏ này đang phải vật lộn với giá dầu ở mức thấp trong một năm qua.

Lạm phát 1000%, kinh tế Venezuela đang trong thời kỳ đen tối nhất lịch sử nước này.

“Một vị tổng thống yếu kém biết rõ rằng sẽ mất chức trong thời gian tới sẽ khó có khả năng đưa ra những chính sách hợp lý. Chuyển giao chế độ chính trị ở Venezuela là điều gần như không tránh khỏi.”, Barclays cho biết.

Thay vì áp dụng các chính sách cũng như biện pháp tài chính, chính phủ Caracas đang bán tất cả những tài khoản lỏng của đất nước nhằm trả nợ nước ngoài và duy trì hệ thống tỉ giá hối đoái “cực kì thiếu hiệu quả”. Tuy nhiên ngân hàng cho rằng Venezuela vẫn đủ khả năng trả nợ nước ngoài cho tới quý I năm sau nếu giá dầu ổn định ở quanh mức hiện tại, đồng thời cắt giảm nhập khẩu tới mức tối đa.

“Tất cả các phe cánh chính trị dường như chỉ nghĩ cho lợi ích trước mắt. Không có một sự đảm bảo rõ ràng về những gì họ sẽ làm sau cuộc bầu cử. Do vậy tương lai của quốc gia này trong năm 2016 rất ảm đạm.”, Barclays viết.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến