Dòng sự kiện:
Bắt 3 giám đốc lập khống hồ sơ cung cấp giống cây trồng, vật nuôi
03/10/2022 10:18:23
Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Kon Tum) vừa khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với 2 giám đốc hợp tác xã (HTX) trên địa bàn H.Kon Plông để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hai đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Nguyễn Đại Vinh - Giám đốc HTX và Dịch vụ Nông thương, kiêm Kế toán Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp H.Kon Plông giai đoạn năm 2020 và Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc HTX và Dịch vụ Nông thương giai đoạn từ năm 2021 đến nay; trước đó, ông Phan Ngọc Vinh - Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp (TTDVNN) H.Kon Plông, tỉnh Kon Tum cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Nguyễn Đại Vinh và Nguyện Ngọc Anh bị khởi tố. Ảnh Công an Kon Tum.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong những năm qua, TTDVNN H.Kon Plông được giao thực hiện hàng loạt dự án về nông nghiệp. Trong đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ ươm giống, cấp phát giống sâm dây cho người dân các xã Măng Cành, xã Đăk Tăng, H.Kon Plông, ông Phan Ngọc Vinh đã chỉ đạo lập khống hồ sơ, tài liệu để thanh quyết toán.

Còn Nguyễn Đại Vinh và Nguyễn Ngọc Anh đã ký khống các hợp đồng kinh tế giúp TTDVNN H.Kon Plông rút ruột ngân sách Nhà nước gây thiệt hại số tiền hơn 564 triệu đồng.

Cũng tại Trung tâm này, năm 2020, H.Kon Plông triển khai thực hiện “Dự án hỗ trợ phát triển chăn nuôi heo địa phương” (trong dó có 9 dự án trong Chương trình 30A, 5 dự án trong trình 135) trên địa bàn xã Đăk Ring, xã Đăk Nên, xã Ngọk Tern và TT. Măng Đen, tổng kinh phí thực hiện hơn 4,3 tỷ đồng; trong đó, tổng số con giống được hỗ trợ là 857 con/278 hộ.

Dự án sẽ hỗ trợ 100% tiền con giống và một phần vật tư để làm chuồng trại, người dân chỉ việc mua thức ăn, bỏ công chăm sóc. TTDVNN H.Kon Plông được chọn để cung cấp giống cho dự án.

Lợn giống cung cấp cho người dân H.Kon Plông chết hàng loạt.

Tuy nhiên sau đó, Trung tâm này lại ký với 1 hộ dân khác để thu gom heo giống trôi nổi. Giống heo được thu mua từ khắp các huyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum mà không có nguồn gốc rõ ràng. Nhiều con heo giống chưa được tiêm phòng đầy đủ, số được tiêm lại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, số lô, hạn dùng vắc xin.

Sau khi nhận giống, TTDVNN H.Kon Plông đã thực hiện chăm sóc 1 tháng trước khi bàn giao cho người dân. Trong thời gian chăm sóc tại Trung tâm này, đã có 60 con heo giống bị chết. Tuy nhiên, TTDVNN H.Kon Plông chưa xác định được nguyên nhân heo giống chết hàng loạt mà vẫn bàn giao cho dân.

Heo sau khi giao cho dân bắt đầu chết sau 1 tháng nuôi, sau đó chết dần. Theo thống kê có đến 690 con chết, 37 con đã bán và làm thịt, số heo còn sống chỉ còn 145 con (đạt khoảng 17%). Đặc biệt tại xã Đăk Ring số heo hỗ trợ bị chết 142 con, chỉ còn 2 con sống.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân heo của dự án chết hàng loạt ngoài việc con giống không rõ nguồn gốc, không thực hiện tiêm phòng đầy đủ vắc xin, thì còn do chủ đầu tư dự án cấp phát giống chưa phù hợp, có hộ được nhận 6 con heo giống, trong khi điều kiện không đủ để chăm sóc; chuồng trại, thức ăn không đủ điều kiện; không tổ chức tập huấn cho người dân…

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến