Dòng sự kiện:
Bất cập đền bù giải tỏa tại khu Đô thị Nồi Rang: Người dân khởi kiện
19/11/2018 08:01:52
Bất đắc dĩ vì bị thu hồi đất đai nhưng không có sự đền bù thỏa đáng, người dân đã phải khởi kiện vụ việc ra tòa án.

Như chúng tôi đã đưa tin, thời gian qua, thị trường bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng trở nên hỗn loạn, bát nháo bởi nhiều chiêu trò "thổi" giá của giới "cò" đất cũng như việc làm ẩu, làm sai pháp lý của chủ đầu tư, các sàn giao dịch.

Cùng với đó, chuyện giải tỏa đền bù chưa thỏa đáng khi thu hồi đất đai cũng đang khiến người dân khốn khổ, buộc phải khiếu kiện ròng rã. Trong đó, có khu Đô thị Nồi Rang, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Đây là dự án mà từ 11/10/2017, UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 3615/QĐ-UBND về việc Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu Đô thị Nồi Rang và giao công ty cổ phần Đạt Phương làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 14,41ha. Từ thời điểm phê duyệt quy hoạch đến nay tròn 1 năm trời nhưng dự án này vẫn dậm chân ì ạch. Nguyên nhân là giải tỏa đền bù chưa thỏa đáng cho người dân. Bài báo của chúng tôi cũng đã dẫn ra trường hợp của ông Lê Thanh Tuấn (SN 1951) trú xã Duy Nghĩa cùng những khốn khổ mà đại gia đình (4 hộ - 12 nhân khẩu) của ông đang phải chịu đựng vì dự án này. Cụ thể, thửa đất thổ cư theo tờ bản đồ số 11, thửa 105, diện tích 915m2 được cấp sổ đỏ số 00984 QSDĐ/375 năm 1995 nhưng bị thu hồi mà không có đền bù phần đất.

Máy móc vào hoạt động trong phần đất của ông Tuấn trong khi vụ việc đang được TAND tỉnh Quảng Nam giải quyết.

Sau khi bài viết chúng tôi đăng tải, ông Tuấn đã lặn lội ôm xấp đơn thư ra tận TP.Đà Nẵng để mong giãi bày nỗi niềm mà ông cho rằng rất oan uổng. “Tôi đã kiện vụ việc ra tòa án. Mới đây, lợi dụng lúc cả gia đình đi vào tòa để nghe xử thì ở nhà đơn vị thi công đã cho xe múc vào, đổ đá làm sạt lở đất của gia đình”, ông Tuấn nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, vừa qua, TAND tỉnh Quảng Nam đã đưa phiên tòa ra xét xử. Theo đó, ông Tuấn yêu cầu hủy Quyết định số 7464/QĐ-UBND ngày 25/9/2017 về việc thu hồi đất và Quyết định 7810/QĐ-UBND ngày 06/10/2017 về việc Bồi thường và hỗ trợ của UBND huyện Duy Xuyên đối với hộ gia đình ông. Cả 2 quyết định này đã lấy đi 915m2 đất thổ cư lâu năm của gia đình ông Tuấn mà chỉ bồi thường tài sản trên đất là chưa hợp lý. 

Công văn 1245 trả lời TAND tỉnh Quảng Nam của UBND huyện Duy Xuyên nói rằng, thửa đất của ông Tuấn chưa bị thu hồi, đang trong quá trình xem xét thu hồi, đền bù. Nhưng tại tòa án, người đại diện của huyện này cho biết, thửa đất đã bị thu hồi.

Tại phiên tòa, đã xuất hiện một số điểm bất nhất trong các câu trả lời của UBND huyện Duy Xuyên. Cụ thể, trước đó, trong công văn 1245 gửi TAND tỉnh Quảng Nam trả lời về việc khởi kiện của ông Tuấn thì UBND huyện Duy Xuyên nói rằng thửa đất 915m2 của gia đình ông Tuấn “chưa được thu hồi và đang trong giai đoạn xem xét, giải quyết thu hồi, bồi thường, hỗ trợ theo quy định”. Nhưng tại phiên tòa, người đại diện cho UBND huyện Duy Xuyên lại nói rằng, thửa đất 915m2 của ông đã được thu hồi theo các quyết định nếu trên.

"Đứng ở góc độ người quản lý, lãnh đạo UBND huyện Duy Xuyên có giải pháp gì để giải quyết nơi ăn chốn ở cho họ, khi mà đất của họ không được bồi thường? Họ không có chỗ để dung thân?”, HĐXX nêu câu hỏi và quyết định tạm ngừng phiên tòa để tiếp tục xác minh thêm một số nội dung. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Nhâm Thân

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến