Dòng sự kiện:
Bất cập trong đấu thầu xây 3 nhà văn hóa ở Quảng Bình: Cơ quan chức năng vào cuộc
22/12/2021 13:52:10
Theo lãnh đạo huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ những bất cập mà báo chí phản ánh liên quan đến đấu thầu xây lắp 3 nhà văn hóa tại địa phương.

Như An ninh Tiền tệ đã thông tin trước đó trong bài viết “Bất cập trong đấu thầu xây lắp 3 nhà văn hóa ở Quảng Bình”, phản ánh công tác đấu thầu 3 nhà văn hóa tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh có nhiều bất cập.

Nội dung phản ánh việc Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện Quảng Ninh được ủy quyền của chủ đầu tư là UBND xã Hải Ninh, công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu 3 gói thầu xây lắp nhà văn hóa 3 thôn Cừa Thôn, Xuân Hải và Tân Định. 3 gói thầu xây lắp có tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ đồng.

Kết quả mở thầu các gói thầu xây lắp nêu trên đều chỉ có 1 nhà thầu tham dự và bỏ giá gần sát dự toán. Trong đó, Công ty TNHH Xây dựng Tấn Minh một mình tham dự gói thầu xây lắp nhà văn hóa thôn Xuân Hải, Công ty TNHH Xây dựng Hà Đạt tham dự gói thầu xây lắp nhà văn hóa thôn Cừa Thôn và Công ty TNHH TM và XDTH Hoàng Huy tham dự gói thầu nhà văn hóa thôn Tân Định. 

Hình minh họa

Đáng chú ý, trước đó tại Hồ sơ mời thầu (HSMT), Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện Quảng Ninh đã cài tiêu chí chấm thầu không phù hợp với quy định, có dấu hiệu hạn chế nhà thầu tham gia, nhất là nhà thầu đến từ địa phương khác.

Cụ thể, HSMT yêu cầu đại diện hợp pháp của nhà thầu tham dự phải tổ chức khảo sát hiện trường, vị trí bãi đổ thải tại địa phương trong thời gian lập hồ sơ đề xuất được chính quyền địa phương xác nhận.

Theo các nhà thầu phản ánh, yêu cầu có xác nhận của chính quyền cho riêng nhà thầu đối với bãi đổ thải là rất oái oăm, thêm “giấy phép con” làm khó nhà thầu. Về nguyên tắc, nhà thầu chỉ cần cam kết các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như phế thải xây dựng từ công trình được xử lý phù hợp với quy định pháp luật là được công nhận đáp ứng.

Việc yêu cầu phải có xác nhận của chính quyền địa phương, cấp có thẩm quyền ngay thời điểm mời thầu vừa không phù hợp với quy định về đấu thầu, vừa tạo cơ chế xin - cho, phát sinh chi phí cho nhà thầu.

Việc HSMT nêu yêu cầu nêu trên tại thời điểm mời thầu có dấu hiệu vi phạm khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và đi ngược lại với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 và gần đây là Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể là: "Tuyệt đối không đưa ra các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng; không đưa ra các tiêu chí đánh giá có tính chất cục bộ, địa phương mà chỉ nhà thầu tại địa phương đó mới đáp ứng được".

Liên quan đến sự việc trên, ông Phạm Trung Đông – Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc xác minh làm rõ.

“Cả 3 gói thầu xây lắp nhà văn hóa mà báo chí phản ánh đều do UBND xã Hải Ninh làm chủ đầu tư, hợp đồng với Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện để quản lý dự án. Vừa rồi sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng đã về làm việc, sai đúng thế nào cơ quan chức năng sẽ sớm có kết luận. Liên quan đến công tác đấu thầu tại địa phương, vừa rồi lãnh đạo huyện cũng đã có ý kiến nhắc nhở Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện kiểm tra, chấn chỉnh nếu có sai sót”, ông Đông nhấn mạnh.

Được biết, dù báo chí phản ánh nhưng mới đây, Công ty Công ty TNHH Xây dựng Hà Đạt tiếp tục tham dự một gói thầu khác tại huyện Quảng Ninh với những bất cập tương tự xảy ra trong quá trình mời thầu.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Đình Tuấn

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến