Dòng sự kiện:
Bắt đầu cưỡng chế công trình vi phạm 'đình đám' ở quận 10 – TP HCM
08/04/2021 13:44:52
Sáng 8/4, lực lượng chức năng quận 10, TP HCM đã thực hiện các thủ tục để tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ số 766/12 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10.

Làm việc với chủ đầu tư, đại diện Đội Quản lý trật tự đô thị quận 10 (TP HCM)  đã đọc hai quyết định về cưỡng chế và buộc khắc hậu quả của Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM tại công trình 766/12 Sư Vạn Hạnh, phường 12. Hai quyết định này được Thanh tra Sở Xây dựng ban hành vào tháng 7-2019 và tháng 3-2020.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ 766/12 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10. Ảnh: Quốc Thắng

Theo đó, công trình xây dựng tại 766/12 Sư Vạn Hạnh, phường 12 đã vi phạm trật tự xây dựng đô thị do xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng số 996 do UBND quận 10 cấp ngày 30-11-2018 và buộc phải tháo dỡ các phần diện tích vi phạm. 

Các hành vi vi phạm tại công trình này là xây tăng tầng cao, nới rộng sân thượng... với tổng diện tihơn 278 m2. Kinh phí thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ cho chủ đầu tư chi trả. 

Đại diện Đội Quản lý trật tự đô thị quận 10 cũng đọc thông báo lần 3 của UBND quận 10 về thời gian thực hiện cưỡng chế theo quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng TP. 

Lực lượng chức năng quận 10 vào làm việc với chủ đầu tư. Ảnh: Quốc Thắng

Tiếp đó, đại diện Tổ cưỡng chế đã bàn giao phương án tháo dỡ đã được Sở Xây dựng TP phê duyệt cho chủ đầu tư để tháo dỡ theo phương án này. Trước đó, chủ đầu tư có mong muốn được tháo dỡ theo phương án của mình. Để tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, UBND quận 10 đã cho chủ đầu tư thời gian 10 ngày để trình phương án tháo dỡ của mình lên Sở Xây dựng.

Nếu sau 10 ngày, phương án của chủ đầu tư được Sở Xây dựng chấp thuận thì sẽ thực hiện theo phương án đó. Còn nếu không được chấp thuận thì vẫn thực hiện tháo dỡ theo phương án đã được Sở Xây dựng phê duyệt trước đó. "Trong thời gian 10 ngày vẫn tiến hành tháo dỡ như kế hoạch" – đại diện Tổ cưỡng chế cho biết.

 

Lực lượng chức năng quận 10 đã giăng dây trước công trình vi phạm. Ảnh: Quốc Thắng

Đại diện Tổ pháp lý cũng thông báo đến chủ đầu tư vì công trình đang bị xử lý cưỡng chế, tháo dỡ nên mọi hoạt động kinh doanh phải tạm dừng và phương án di dời người thân, người nhà, tài sản trong quá trình cưỡng chế phải thực hiện song song. 

Tuy nhiên, chủ đầu tư xin được tiếp tục kinh doanh. Cụ thể là sẽ không nhận khách mới vào khách sạn lưu trú nhưng cho những khách hiện có ở đến khi hết thời gian đã đăng ký.

Giải thích lần nữa cho chủ đầu tư, đại diện Tổ pháp lý khẳng định công trình này đang thực hiện các quyết định cưỡng chế vì vi phạm trật tự xây dựng. Đại diện tổ pháp lý cũng nói rõ công trình này chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu. Về mặt pháp lý là chưa được đưa sử dụng, chưa được kinh doanh là khách sạn ở đây nhưng chủ đầu tư đã "cầm đèn chạy trước ô tô" đưa vào sử dụng và kinh doanh.

Hơn nữa, các quyết định cưỡng chế, tháo dỡ có từ năm 2019, năm 2020 và quận 10 cũng đã nhiều thông báo, gặp gỡ, vận động chủ đầu tư tự tháo dỡ, tự khắc phục vi phạm nhưng từ đó đến nay vẫn không có động thái. Chủ đầu tư đã biết nhưng vẫn cố tình vi phạm, kinh doanh. Do vậy, chủ đầu tư phải có trách nhiệm tự thu xếp với khách của mình. 

Hiện, lượng lực chức năng đã giăng dây và ghi nhận hiện trường, công tác tự tháo dỡ của chủ đầu tư tại công trình vi phạm 766/12 Sư Vạn Hạnh, phường 12.

Tác giả: Phan Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến