Dòng sự kiện:
Bắt đáy mạnh, VHM giúp VN-Index đảo chiều thành công
13/08/2021 16:50:22
Thanh khoản khá lớn trong phiên chiều đã giúp thị trường phục hồi khá tích cực từ đáy sâu.

VHM vẫn cổ phiếu trụ nào dẫn dắt chỉ số một cách rõ rệt, nhưng cũng có sự cải thiện giá chung trong nhóm blue-chips đã dẫn thị trường đảo chiều thành công...

VN-Index hồi mạnh buổi chiều vượt tham chiếu nhờ blue-chips phục hồi.

Thanh khoản khá lớn trong phiên chiều đã giúp thị trường phục hồi khá tích cực từ đáy sâu. VHM vẫn cổ phiếu trụ nào dẫn dắt chỉ số một cách rõ rệt, nhưng cũng có sự cải thiện giá chung trong nhóm blue-chips đã dẫn thị trường đảo chiều thành công.

VN30 chốt phiên sáng với chỉ số giảm 0,1% và chỉ có 6 mã tăng/23 mã giảm. Độ rộng tốt hơn khi đến cuối phiên đã là 12 mã tăng/15 mã giảm và chỉ số tăng 0,49%. Điểm số có thể nhờ vài trụ, nhưng độ rộng cải thiện là tín hiệu rõ nhất về sự phục hồi.

VHM chiều nay cũng biến động khá mạnh nhưng kết thúc vẫn hoành tráng. Nhịp trượt nhanh ngay 30 phút đầu phiên chiều kéo giá VHM xuống 118.000 đồng, tức là chỉ còn tăng 0,85% so với tham chiếu trong khi cuối phiên sáng còn tăng 1,97%. VCB cũng sập mạnh 1,6% so với tham chiếu, CTG giảm 2,03%, BID giảm 2,34%, HPG giảm 1,45%...

Đồng loạt các blue-chips sụt giảm mạnh đã kéo VN-Index trượt sâu xuống 1336,74 điểm, giảm 1,21% trong khi cuối phiên sáng mới giảm 0,36%. VN30-Index cũng tạo đáy giảm 0,92%.

Đà giảm mạnh bất ngờ thu hút lực cầu bắt đáy xuất hiện. Mức giảm trên cổ phiếu blue-chips mấy phiên vừa qua không nhiều, nhưng lòng tham dường như vẫn duy trì. Thị trường đảo chiều lên dần trong suốt thời gian còn lại. Đến khoảng 3 phút trước khi hết thời gian khớp lệnh liên tục, VN-Index đã chạm tới tham chiếu. Đợt ATC một loạt cổ phiếu lớn được đánh mạnh lên thêm một nhịp nữa, kéo chỉ số tăng 4 điểm tương đương 0,3%.

VHM vẫn là trụ quan trọng nhất, không chỉ tăng trở lại liên tục từ đáy đầu phiên chiều mà đợt ATC còn có cú nhảy quyết định. Trên 436.000 cổ phiếu đổ dồn vào mua đẩy giá lên sát đỉnh cao nhất, tăng 2,56% so với tham chiếu. Cổ phiếu này chốt tại 120.000 đồng, tuy chưa thật sự vượt được đỉnh lịch sử, nhưng nếu tính theo giá đóng cửa thì cũng là đỉnh cao nhất từ trước tới nay. VHM cộng cho VN-Index khoảng 2,7 điểm.

Trụ cùng với VHM buổi sáng là VPB, chiều nay cũng mạnh thêm. VPB đóng cửa tăng 2,75%, tương đương tăng thêm 0,81% so với cuối phiên sáng. VPB cũng chao đảo một nhịp đầu phiên, nhưng sức mạnh khá tốt khi cùng với VHM không mất quá nhiều điểm. Hai cổ phiếu này đều góp phần quan trọng trụ VN-Index lẫn VN30-Index.

Thanh khoản lớn nhất thị trường phiên chiều thuộc về SSI, cũng là một cổ phiếu rất mạnh. SSI không đem lại nhiều điểm cho các chỉ số do vốn hóa tương đối nhỏ, nhưng đà tăng lẫn thanh khoản rất ấn tượng. SSI khớp riêng phiên chiều 653,8 tỷ đồng, soán ngôi của VHM và giành vị trí số 1 về thanh khoản toàn thị trường hôm nay. SSI, HPG và VHM là 3 mã duy nhất đạt giá trị khớp lệnh cỡ ngàn tỷ phiên này.

Nhóm vốn hóa lớn chỉ có VHM là nổi bật.

Thống kê với cổ phiếu trong nhóm VN30, mức độ phục hồi giá sau khi tạo đáy đầu phiên chiều là khá tốt. Tới 23 mã phục hồi trên 1% so với đáy. Như ACB còn phục hồi tới gần 3,1%, GVR tới 3,7%, KDH khoảng 4,5%, HPG tăng gần 2%...

Mặc dù vậy không phải cổ phiếu nào cũng tăng tốt, biên độ mạnh chỉ là phục hồi từ đáy, tức là nhà đầu cơ nếu bắt đáy và lướt sóng T0 thì cầm chắc lợi nhuận. Không có nhiều cổ phiếu tăng thật sự qua tham chiếu với biên độ lớn. Vn30 có 12 cổ phiếu vượt tham chiếu nhưng chỉ có 6 cổ phiếu tăng tốt hơn chỉ số.

Cầu bắt đáy chiều nay cũng tạo thanh khoản khá lớn. Riêng sàn HoSE khớp buổi chiều tới 10.690 tỷ đồng, chỉ thấp hơn phiên sáng khoảng 13%. Tính chung hai sàn, mức giao dịch phiên chiều đạt 12.375 tỷ đồng, nâng tổng giá trị khớp cả phiên lên 26.613 tỷ đồng, tăng gần 7% so với hôm qua. Đây cũng là ngưỡng thanh khoản khá tốt, chỉ thấp hơn kỷ lục tuần này một chút (28.011 tỷ đồng hôm 11/8).

Nhà đầu tư nước ngoài có một phiên xả khổng lồ ở SSI và VHM. Riêng chiều SSI bị bán ròng thêm 376 tỷ đồng nữa, nâng tổng mức bán ròng trong phiên lên 490,7 tỷ đồng. Toàn bộ số này bị xả qua khớp lệnh nhưng lực cầu hấp thụ rất tích cực và kéo giá SSI càng về cuối phiên càng tăng mạnh. VHM bị bán ròng 250 tỷ đồng, VIC bị bán ròng 82 tỷ. Tính chung HoSE bị rút đi 788,5 tỷ đồng ròng.

Tác giả: Kim Phong

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : vn-index , VHM
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến