Dòng sự kiện:
Bắt giám đốc công ty bất động sản làm giả trích lục, lừa đảo người dân
10/05/2023 10:42:48
Lợi dụng việc người dân thiếu hiểu biết nhưng có nhu cầu làm giấy tờ đất, Hồ Văn Hưng cùng đồng bọn đã làm giả giấy trích lục để lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục triệu đồng/hộ dân.

Ngày 9-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Hồ Văn Hưng (29 tuổi; ngụ xã Đà Loan, huyện Đức Trọng) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời thông báo tìm các bị hại đến cơ quan điều tra tố giác tội phạm.

Hồ Văn Hưng tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Hồ Văn Hưng đứng tên thành lập Công ty TNHH Dũng Đại Phát Lâm Đồng – Chi nhánh 3 với ngành nghề chính là kinh doanh môi giới bất động sản.

Đầu tháng 3-2022, biết nhu cầu làm trích lục thửa đất để lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, Hưng kí hợp đồng làm trích lục thửa đất cho 6 hộ dân với giá 24 triệu đồng/tờ trích lục, trong đó nhận đặt cọc trước 12 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ giao khi hoàn thành giấy trích lục.

Để tạo niềm tin với các nạn nhân, Hưng thuê dịch vụ đo đạc họa đồ các thửa đất với giá 10 triệu đồng rồi cùng 6 hộ dân nêu trên tiến hành đo đất thực tế.

Đo đạc họa đồ các thửa đất xong, Hưng yêu cầu chỉnh sửa tiêu đề từ "Họa đồ thực tế" thành "Họa đồ trích lục", kí tên mình vào mục người thực hiện rồi đóng dấu Công ty TNHH Dũng Đại Phát Lâm Đồng – chi nhánh 3 mà ông ta làm giám đốc vào phần xác nhận của cơ quan chuyên môn.

Do thiếu hiểu biết, nhiều người không biết đọc, biết viết nên 6 hộ đã tin tưởng khi thấy dấu tròn đỏ (là dấu của Công ty TNHH Dũng Đại Phát Lâm Đồng – chi nhánh 3) nên giao tiền cho Hưng để nhận những tờ trích lục thửa đất giả.

Bằng chiêu này, Hưng cùng 2 đồng phạm đã lừa đảo của 6 hộ dân tổng cộng 144 triệu đồng, chia nhau tiêu xài, không khắc phục hậu quả.

Công an huyện Đức Trọng cũng cảnh báo: Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Tà Hine, một số đối tượng đã nhận làm các tờ trích lục thửa đất, sử dụng con dấu tròn đỏ của doanh nghiệp tự đăng kí thành lập để đóng vào các tờ trích lục, tạo niềm tin cho họ. Số tiền làm trích lục giả của các đối tượng này có giá đến vài chục triệu đồng/hộ, trong khi giá xin cấp trích lục theo quy định của nhà nước chưa tới 100.000 đồng.

Tác giả: Trường Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến